Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện chính sách nhà ở

Cập nhật: 25-07-2010 | 00:00:00

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Xây dựng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế, chính sách và triển khai thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trong 6 tháng cuối năm 2010.

 

Chỉ đạo của Phó Thủ tướng được đưa ra sau khi xem xét các báo cáo của Bộ Xây dựng cũng như của các thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản hồi đầu tháng 7-2010.

 Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Xây dựng cần sớm ban hành các chính sách đẩy mạnh việc cải tạo chung cư cũ, hư hỏng, xuống cấp gắn với cải tạo, chỉnh trang các khu vực dân cư cũ của đô thị. Các chính sách này cần bảo đảm tính pháp lý, khả thi, cũng như khuyến khích được  việc giãn dân, tái định cư ra các khu đô thị mới, giảm mật độ dân cư trong khu vực trung tâm đô thị.

 

Bên cạnh đó, Bộ cũng cần chú ý đến việc tiếp tục hoàn thiện chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân thuê của khối dân doanh.

 

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ Xây dựng nên tranh thủ thu hút nguồn vốn ODA cho các dự án phát triển nhà ở, ưu tiên thực hiện các chương trình nhà ở góp phần phòng chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khi hậu, nhà ở vùng ngập lũ.

 

Mặt khác, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, Bộ cần đẩy mạnh hoạt động của các Ban Chỉ đạo địa phương trong việc triển khai các chương trình nhà ở trọng điểm.

 

Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính và Ngân hàng Phát triển Việt Nam nghiên cứu cơ chế khuyến khích hình thành các doanh nghiệp cho thuê nhà ở, từng bước đáp ứng nhu cầu thuê nhà ở của xã hội.

 

Song song với việc hoàn thiện hệ thống chính sách, theo ý kiến của Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng cũng phải rà soát, kiểm tra việc thực hiện cơ chế, chính sách về việc thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở và dự án hạ tầng khu công nghiệp. Ngoài ra, Bộ cần chú ý kiểm tra việc thực hiện chương trình xây dựng ký túc xá cho sinh viên theo Quyết định số 65/2009/QĐ-TTg ngày 24-4-2009.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên