Phối hợp điều tra, khảo sát hạ tầng giao thông: Tìm giải pháp khắc phục bất cập, bảo đảm trật tự ATGT

Cập nhật: 27-11-2020 | 10:00:38

Thời gian qua, việc lưu lượng, số lượng phương tiện tại Bình Dương gia tăng khiến hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ (HTGTĐB) trở nên quá tải. Và những bất cập phát sinh hiện nay của hệ thống HTGTĐB đang là một trong các nguyên nhân khiến công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) gặp nhiều khó khăn, nhất là trong vấn đề xử lý ùn tắc giao thông (UTGT).


Đoàn kiểm tra, khảo sát số 1 thực hiện nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 13, khu vực TP.Thuận An

Vừa qua, nhiều đoàn liên ngành đã được thành lập để tiến hành điều tra, khảo sát các bất cập của hệ thống HTGTĐB nhằm đưa ra các đề xuất, giải pháp để xử lý căn cơ vấn đề này. Theo ghi nhận từ Ban ATGT tỉnh, qua việc triển khai thực hiện nhiều biện pháp, đến nay tình trạng UTGT kéo dài tại các nút giao lộ, tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng UTGT cục bộ vẫn còn xảy ra tại một số giao lộ trên tuyến quốc lộ 13, ĐT743, đường Mỹ Phước - Tân Vạn qua các đô thị, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An.

Bên cạnh đó, việc tổ chức duy tu, sửa chữa, khắc phục các yếu tố gây mất ATGT, UTGT, ngập nước khi trời mưa có lúc, có nơi thực hiện còn chậm, chưa được xử lý kịp thời, triệt để, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã yêu cầu cần phải tổ chức điều tra, khảo sát các bất cập của HTGTĐB ảnh hưởng đến trật tự ATGT, tìm ra nguyên nhân để có những giải pháp khắc phục hiệu quả.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của trưởng ban, ngày 18-11-2020, Ban ATGT tỉnh đã triển khai thành lập 4 đoàn làm việc với thành phần nòng cốt bao gồm: Ban ATGT tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Phòng Quản lý đô thị và Đội Cảnh sát giao thông các huyện, thị, thành phố, các doanh nghiệp BOT trên địa bàn tỉnh… để tiến hành điều tra, khảo sát toàn bộ hệ thống hạ tầng giao thông trên các tuyến đường cụ thể, như: Mặt đường, nền đường, hệ thống báo hiệu đường bộ (bao gồm thời gian các pha đèn tại các giao lộ), hệ thống thoát nước, dải phân cách, vỉa hè, chiếu sáng, các điểm đấu nối giao thông… Qua đó, ghi nhận tất cả các bất cập, ý kiến và đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục.

Sau một tuần tiến hành thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường chủ lực của tỉnh, như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT741, ĐT743A, ĐT743B, ĐT743C, ĐT746… nguyên nhân của nhiều bất cập về hạ tầng giao thông trực tiếp gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên các tuyến đường này đã được các đoàn khảo sát ghi nhận và chỉ rõ, một số trong đó là: tính hợp lý của việc bố trí biển báo giao thông, làn phân cách; độ cao của hệ thống thoát nước so với mặt đường; hiện trạng của hệ thống đèn tín hiệu giao thông và khoảng thời gian bố trí đèn xanh - đỏ tại các giao lộ trọng điểm; thời gian tập trung đông xe tải trọng lớn ở một số giao lộ trọng điểm; thời gian ra - vào bến bãi của phương tiện xe đầu kéo của các doanh nghiệp vận tải tại các khu vực trọng điểm…

Hiện tại, các kết quả thu thập được qua quá trình khảo sát, kiểm tra đã được các đoàn báo cáo về đơn vị chủ quản. Tất cả nguyên nhân của các bất cập về hệ thống HTGTĐB sẽ được tiếp tục phân tích và làm rõ, để trên cơ sở đó ngành chức năng sẽ đề ra các giải pháp khắc phục hợp lý và hiệu quả trong thời gian tới.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên