Phối hợp thu ngân sách Nhà nước: Tiện cả 3 bên

Cập nhật: 11-06-2017 | 23:27:49

Việc thực hiện quy chế phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa các cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước (KBNN), Hải quan và các ngân hàng thương mại (NHTM) theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không chỉ giúp các cơ quan quản lý nhà nước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý NSNN mà còn thúc đẩy phát triển các dịch vụ hiện đại, góp phần thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt và tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT).

  

 Việc phối hợp thu NSNN trên địa bàn tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế lẫn cơ quan quản lý nhà nước. Trong ảnh: Các tổ chức, cá nhân giao dịch tại KBNN tỉnh Bình Dương. Ảnh: T.HỒNG

 Nhanh chóng, thuận lợi

Với cách thức cũ, điều đáng ngại nhất được nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ ra là khi đang làm thủ tục hải quan để nhận hàng thì được biết vẫn đang trong danh sách bị cưỡng chế thuế do hệ thống máy tính chưa nhận được thông tin về việc DN đã nộp thuế. Sau đó DN phải chứng minh giấy báo có hoặc lệnh chuyển tiền để làm thủ tục nhận hàng hóa. Không những thế, DN còn mất thời gian, chi phí đi lại làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, thời gian giao hàng cho đối tác.

Chị Đặng Thị Thanh Lan, Trưởng phòng Tài chính kế toán Công ty TNHH MHI Engine System Vietnam (KCN Việt Nam - Singapore I, TX.Thuận An) cho biết, từ khi có hình thức nộp thuế và phí qua Ngân hàng Vietcombank, công ty của chị tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian cho nộp và kê khai thuế. Chị nhẩm tính, nếu trước đây, chị phải chờ nhận tờ khai, khai đối chiếu số liệu, phải mất thời gian hơn một giờ đồng hồ hoặc phải qua nhiều kênh như hải quan, thuế nhưng hiện nay chỉ cần thực hiện thủ tục giao dịch qua ngân hàng để làm thủ tục nộp thuế xuất nhập khẩu là có thể thực hiện được ngay việc nộp thuế. Việc ngân hàng ký kết thu ngân sách trực tiếp từ DN sẽ giúp DN tránh được việc cưỡng chế nhầm mỗi lần thông quan, chị Lan cho biết.

Theo chị Phạm Hà Dung, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Tân Thành Tài (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), một thuận lợi mà Ngân hàng Vietinbank chi nhánh KCN Bình Dương dành cho khách hàng là khách hàng có thể nộp thuế, phí qua dịch vụ ngân hàng điện tử E Fast của ngân hàng này mà không cần trực tiếp đến trụ sở của ngân hàng. Bên cạnh đó, lợi ích của hình thức mới này mà các DN xuất nhập khẩu như công ty của chị có thể được các ngân hàng hỗ trợ nộp thuế xuất nhập khẩu thay cho DN khi hết thời hạn bảo lãnh mà DN chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đúng nghĩa vụ nộp thế. Như vậy là tiện lợi cho DN và cho cả cơ quan quản lý DN, chị Dung nói.

Nâng cao tính hiệu quả

Có được kết quả trên, vài năm gần đây, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các NHTM thu NSNN bằng phương thức điện tử. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương đã nghiên cứu và đầu tư chương trình thanh toán song phương với hệ thống KBNN trên nền tảng công nghệ hiện đại, kết nối trực tuyến với cổng thông tin điện tử của cơ quan Hải quan, Thuế. Theo đó, DN có thể nộp thuế xuất nhập khẩu, lệ phí và các khoản phí khác cho cơ quan Hải quan một cách nhanh chóng, thuận tiện và cơ chế ưu đãi thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV tại chi nhánh hoặc phòng giao dịch của BIDV trên toàn địa bàn tỉnh.

Ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương cho biết, trước đây khi hoạt động giao dịch giữa KBNN với ngân hàng chưa được kết nối thì khách hàng gặp không ít khó khăn. Do đó, khi việc thực hiện điện tử hóa các giao dịch thu, chi NSNN giúp cho việc thanh toán, chi trả giữa khách hàng, cơ quan quản lý và ngân hàng được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi, an toàn và chính xác hơn, giúp tiết kiệm thời gian công sức cho các đơn vị có giao dịch với KBNN.

Số liệu của KBNN Bình Dương, cho biết, trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một hiện có 5 điểm thu nộp ngân sách. Hiện số lượng ngân hàng tham gia ký kết thu NSNN ngày càng được lan tỏa rộng về TX.Thuận An, Dĩ An đã tạo được thuận lợi về thời gian, giảm thiểu các khâu khai báo và tạo được thuận lợi cả về khoảng cách phải đi lại mang lại hiệu quả cho cả cơ quản lý nhà nước và NNT.

Ông Huỳnh Đình Trí, Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Dương cho biết việc phối hợp thu NSNN đã thu hút sự quan tâm và đồng hành của các ngành, các tổ chức DN, cá nhân là đối tượng nộp thuế. Theo ông Trí, phản hồi từ DN cho thấy, các quy định về nộp thuế đã tạo điều kiện thuận lợi cho NNT trong việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hạn chế tối đa thời gian làm thủ tục kê khai thuế. Bên cạnh đó NNT cũng không phải ghi các thông tin khó xác định trên giấy nộp tiền như mã tài khoản thu NSNN, mã cơ quan thu và cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm xác định... vì vậy mà hạn chế được các sai sót.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên