Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội: Vì niềm tin của nhân dân

Cập nhật: 09-03-2011 | 00:00:00

Năm 2010, tập thể cán bộ, chiến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an (CA) tỉnh Bình Dương đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh giao. Đơn vị đã phối hợp với các đơn vị địa phương làm tốt công tác nắm tình hình chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; đã kiềm chế gia tăng tội phạm, phạm pháp hình sự kéo giảm 2,5% so với năm 2009. Trong đó, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh Bình Dương đạt tỷ lệ cao khám phá các loại án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, giữ vững ổn định trật tự xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân.

Trong năm 2010, tỷ lệ điều tra phá án đạt 85,8%; quá trình điều tra bảo đảm đúng quy định pháp luật không để xảy ra oan, sai. Công tác bắt truy nã cũng đạt được những kết quả rất khả quan, do đơn vị kiên quyết làm rõ và truy bắt hầu hết các đối tượng gây án nên chỉ phát sinh 2 đối tượng truy nã và đã vận động được 14 đối tượng ra đầu thú làm giảm số đối tượng truy nã, so với năm 2009 là 12 đối tượng. Có được thành tích trên là nhờ cấp ủy đơn vị đã tập trung lãnh đạo tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo được mối đoàn kết thống nhất cao, quyết tâm không để tội phạm lộng hành, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Văn Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng Phòng PC45 có thành tích bắt băng nhóm Kim Tấn Trường và đồng bọn

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội CA tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Năm 2010, đơn vị đã tham mưu cho Giám đốc CA tỉnh xây dựng trên 40 kế hoạch ra quân, tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn, đại hội Đảng các cấp và mở đợt cao điểm bảo vệ an toàn trước trong và sau Tết Nguyên đán Tân Mão. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH CA tỉnh phối hợp với các ban ngành triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 và Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án: đấu tranh với tội phạm có tổ chức, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm có yếu tố nước ngoài; đấu tranh với tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên; tập trung thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa: tổ chức tuần tra sau 23 giờ, áp dụng biện pháp quản lý hành chính, mở các chiến dịch tấn công truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội... Qua đó đã triệt phá 23 băng nhóm tội phạm, bắt giữ 175 đối tượng về các tội giết người, cố ý gây thương tích, bắt người trái pháp luật, cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm trẻ em, hiếp dâm, cưỡng dâm... Những thành tích tiêu biểu: bắt giữ Đinh Văn Hoàng cùng đồng bọn gây ra 48 vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh và các vùng lân cận; bắt Nguyễn Hoàng Tuấn, gây ra 15 vụ cướp tài sản, giết người cướp tài sản của giới hành nghề xe ôm; bắt nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Tiền cầm đầu gây ra 20 vụ hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em và cố ý gây thương tích trên địa bàn TX.TDM và Thuận An; bắt 2 đối tượng Nguyễn Trọng Hiếu tự Hiếu “hồ lô”  và Trần Thanh Tú tự Tú le cùng hàng chục đồng bọn khác đã gây ra 9 vụ cướp trên địa bàn Thuận An, Tân Uyên và Dĩ An; xác lập chuyên án bắt giữ Kim Tấn Trường cùng đồng bọn gây ra vụ giết người tại trung tâm TX.TDM. Việc bắt giữ Kim Tấn Trường và đồng bọn thể hiện rõ sự quyết tâm của lực lượng CA tỉnh trong việc tấn công tội phạm băng, ổ nhóm. Trong dịp Tết Tân Mão, đơn vị đã làm rõ, bắt giữ 7 đối tượng gây ra 2 vụ bắt cóc tống tiền, giải thoát an toàn cho 2 cháu bé.

Với những thành tích đạt được, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Bình Dương đã có trên 50 lượt tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong điều tra các vụ án, đấu tranh phòng chống tội phạm và trong các đợt thi đua ngắn hạn do CA tỉnh phát động. Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2010, tập thể Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội đạt danh hiệu quyết thắng, hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ đạt các danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở.

Khi hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế thị trường xuất hiện loại tội phạm mới mang tính quốc tế, tội phạm công nghệ cao, tội phạm hoạt động mang tính lưu động, sẽ có sự chuyển dịch tội phạm từ các tỉnh, thành về Bình Dương, tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen và các tệ nạn xã hội sẽ diễn biến phức tạp, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội ở tỉnh. Với truyền thống và bản lĩnh vốn có đã được rèn luyện qua thử thách, tin tưởng rằng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về TTXH CA tỉnh sẽ lập nhiều chiến công mới, xứng đáng là đơn vị nòng cốt, mũi nhọn trong công tác trấn áp tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở địa phương, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

K.C

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên