Phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh: Mũi nhọn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Cập nhật: 20-07-2019 | 10:31:33

Trải qua bao gian khổ, chiến đấu và hy sinh, lực lượng cảnh sát Công an (CA) tỉnh nói chung và Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) nói riêng ngày càng trưởng thành, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đại tá Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Công an tỉnh trao cờ thi đua cho lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh, đơn vị có thành tích đặt biệt xuất sắc trong tháng

Từng bước trưởng thành

Sau Cách mạng Tháng 8 thành công, cùng toàn lực lượng CA nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân ra đời nhằm góp phần bảo vệ Đảng, chính quyền cách mạng, giữ gìn trật tự trị an cho đất nước.

Tuy ở từng miền, từng thời điểm có tên gọi và cơ cấu tổ chức khác nhau nhưng trong những thập niên đầu thành lập, với sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự đùm bọc che chở của nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân đã lập nhiều chiến công xuất sắc trong diệt địch, phá tề, bảo vệ vững chắc trật tự trị an vùng căn cứ, vùng tự do, quản lý hành chính trị an, đấu tranh chống bọn phản cách mạng và bọn phạm tội hình sự.

Ngày 20-7-1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 34/LCT công bố pháp lệnh quy định nhiệm vụ quyền hạn của Cảnh sát nhân dân và pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc hàm của sĩ quan, hạ sĩ quan Cảnh sát nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Pháp lệnh xác định: “Lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam là lực lượng vũ trang thuộc Bộ CA, thừa hành pháp luật Nhà nước, đấu tranh chống bọn phản cách mạng và những kẻ phạm tội khác, giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ tài sản công cộng, bảo vệ tính mạng và sức khỏe của nhân dân…”.

Đây là một sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng CA nhân dân nói chung và Cảnh sát nhân dân nói riêng trong sự nghiệp bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân và giữ gìn an ninh trật tự. Với ý nghĩa đó, Ngày 20-7 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân cho đến nay.

Ở Bình Dương trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, lực lượng CA tỉnh Bình Dương luôn sát cánh với quân đội, gắn bó máu thịt với nhân dân sẵn sàng hy sinh vượt qua gian khổ, chiến đấu chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn cán bộ lãnh đạo và vùng căn cứ kháng chiến, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, lập nhiều thành tích trừ gian, diệt ác, trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ bí mật, bảo vệ thành quả của cách mạng. Khi đất nước thống nhất, được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, của các cấp ủy Đảng và chính quyền, lực lượng CA tỉnh nói chung và lực lượng cảnh sát nói riêng đã từng bước được củng cố và trưởng thành. Nhiều đơn vị nghiệp vụ như: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát quản lý hành chính - trị an, CSHS, chấp pháp, trại giam, cảnh sát khu vực… được thành lập.

Thực hiện chủ trương đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, Bình Dương từng bước đạt được những thành tựu đáng trân trọng và trở thành điểm sáng trong phát triển các khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh những thành tựu đạt được, nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội cũng đặt ra cho lực lượng cảnh sát nhiều nhiệm vụ khó khăn. Nổi lên là tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm hình sự, tội phạm về kinh tế, tội phạm về ma túy, công tác quản lý nhân hộ khẩu, bảo đảm công tác an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy ở các địa bàn giáp ranh, địa bàn phát triển công nghiệp. Lực lượng cảnh sát CA Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện được vai trò nòng cốt trong các lĩnh vực phòng chống các loại tội phạm, thực hiện các mặt công tác quản lý hành chính Nhà nước về trật tự an toàn xã hội, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Một trong những mũi nhọn trong công tác tấn công tội phạm và Phòng CSHS CA tỉnh.

Khi nước nhà thống nhất, cùng với việc thành lập các Ty CA, lực lượng CSHS cũng được thành lập. Ở Sông Bé (nay là Bình Dương), Phòng CSHS được thành lập vào năm 1976 và đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng vũ trang, chính quyền cơ sở và đoàn thể quần chúng giải tỏa các nguy cơ, tổ chức cho các đối tượng trình diện, học tập cải tạo, đồng thời trấn áp các tổ chức, cụm, toán vũ trang phản cách mạng và mau chóng tham gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội ở ấp, xã, thị trấn, bảo vệ bà con về quê cũ làm ăn, nhằm thiết lập lại nền an ninh trật tự, góp phần đưa cuộc sống đi vào nề nếp, bảo vệ chính quyền cách mạng mới được thành lập.

Ở thời kỳ này, Phòng CSHS tuy mới hình thành và củng cố lại nhưng đã lập được nhiều chiến công hiển hách. Cụ thể như việc phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc CA tỉnh triệt phá băng cướp do tên Võ Tùng Hội cầm đầu băng cướp Võ Tùng Hội là 1 băng cướp có vũ trang, giỏi võ, hoạt động từ trước ngày miền Nam giải phóng mà chính quyền Sài Gòn tốn nhiều công sức mới bắt giam được chúng. Ngày 30-4-1975 các nhà tù của Mỹ ngụy được giải phóng, băng cướp này được thả ra, một thời gian sau chúng tiếp tục gây nhiều vụ cướp táo bạo ở TP.Hồ Chí Minh, có vụ chúng đấu súng với CA. Năm 1977 bọn chúng lên Bình Dương chuẩn bị gây án đã bị CA Bình Dương triệt phá, bắt gọn.

Mũi nhọn trong tấn công tội phạm

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển. Tuy nhiên mặt trái của nó cũng kéo theo nhiều phức tạp về an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Phòng CSHS CA tỉnh liên tục củng cố về tổ chức, tuy lực lượng, trang thiết bị, phương tiện còn hạn chế, nhưng đã điều tra hàng trăm băng, ổ nhóm, phá nhiều chuyên án vụ án lớn và được quần chúng nhân dân và lãnh đạo các cấp tin yêu. Nhiều đồng chí lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ đã lập công xuất sắc được các cấp khen thưởng động viên kịp thời. Những chiến công của Phòng CSHS đã trấn áp mạnh mẽ tội phạm hình sự, các băng nhóm lưu manh, côn đồ, góp phần bảo vệ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Qua đấu tranh rèn luyện, đến nay nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ CSHS đã trưởng thành, trở thành lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ nòng cốt trong các đơn vị, trong và ngoài ngành.

Tiếp bước truyền thống vẻ vang của mình, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian tới, đòi hỏi Phòng CSHS CA tỉnh phải phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng, phấn đấu trong ngừng trong công tác và chiến đấu. Mỗi cán bộ chiến sĩ phải thường xuyên rèn luyện ý chí dũng cảm, tinh thần khắc phục khó khăn, ý chí tiến công tội phạm, giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của người CA nhân dân, học tập làm tốt 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân; tích cực thực hiện 2 cuộc vận động: “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “CA nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, đồng thời tiếp tục thực hiện tốt phương châm nhiệm vụ của lực lượng CSHS CA tỉnh Bình Dương là: “Lực lượng CSHS kiên quyết tấn công tội phạm, không sống chung với tội phạm, không bao che tội phạm; không làm oan người vô tội; không để sót, lọt tội phạm” và trên tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh là “ Chủ động, kỷ cương, nêu gương trách nhiệm hiệu quả”; tăng cường mối quan hệ với các lực lượng trong và ngoài ngành, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự.

Phát huy những chiến công, truyền thống của lực lượng CSHS, thời gian tới Phòng CSHS CA tỉnh Bình Dương sẽ vượt qua những khó khăn thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, xứng đáng là đơn vị mũi nhọn trong tấn công tội phạm của CA tỉnh Bình Dương.q

Những năm qua, lực lượng CSHS Bình Dương đã điều tra khám phá hàng trăm băng ổ nhóm tội phạm hình sự, nhiều băng cướp vũ trang nổi tiếng như: Hùng Búa, Hoàng Bá Tú, Phước Tám Ngón… Đây là những băng cướp có vũ trang đã gây nhiều vụ giết cướp dã man ở các địa bàn TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương. Nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng khác đã bị lực lượng CA Bình Dương triệt phá. Điển hình như triệt phá băng cướp do Hoàng Bá Tú, cầm đầu gồm 16 đối tượng, trong những năm 1994-1995. Băng cướp này đã gây ra 12 vụ cướp tài sản trên địa bàn tỉnh Sông Bé, Đồng Nai.
Mặc dù trong quá trình truy bắt đã bị Hoàng Bá Tú cùng đồng bọn đã dùng súng bắn trả quyết liệt nhưng với tinh thần dũng cảm, các trinh sát của lực lượng CSHS cũng đưa băng cướp này vào lưới pháp luật, đã thu giữ 4 súng quân dụng, 18 xe máy là phương tiện gây án. Với chiến công này Phòng CSHS CA tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba, một đồng chí trong đơn vị cũng được tặng thưởng danh hiệu này.

L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên