Phòng cháy chữa cháy: Những vấn đề cần quan tâm

Cập nhật: 04-10-2012 | 00:00:00

  Thực tập phương án phối hợp nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Joon Sài Gòn (KCN Sóng Thần, TX.Dĩ An) 

10 năm qua, xảy ra hơn 520 vụ cháy, nổ

Theo đánh giá từ Sở Cảnh sát PCCC, từ năm 2001-2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 520 vụ cháy, làm chết 13 người, bị thương 117 người, thiệt hại tài sản khoảng 333 tỷ 587 triệu đồng, xảy ra 4 vụ nổ làm chết 2 người. Cụ thể: Địa bàn thành thị xảy ra 139 vụ, nông thôn xảy ra 371 vụ. Các cơ sở thuộc thành phần kinh tế Nhà nước xảy ra 21 vụ, kinh tế tập thể xảy ra 1 vụ, kinh tế tư nhân xảy ra 434 vụ, doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài xảy ra 63 vụ, liên doanh với nước ngoài xảy ra 1 vụ. Nguyên nhân cháy do bất cẩn, sự cố điện, sự cố kỹ thuật…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Nguyễn Văn Sơn cho biết, so với thời kỳ 10 năm trước, số vụ cháy có chiều hướng tăng. Nguyên nhân chủ yếu do công tác PCCC chưa đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của nền kinh tế trong đó công tác phong trào toàn dân tham gia PCCC một số nơi triển khai, thực hiện còn mang tính chất hình thức, chưa đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, tình hình đầu tư trang bị các dây chuyền công nghệ, máy móc, vật tư, nguyên liệu có giá trị phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp, việc mua sắm tài sản, vật dụng phục vụ cuộc sống của các hộ gia đình, người dân trong những năm gần đây không ngừng tăng lên đã tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy gây thiệt hại lớn về tài sản tăng cao. Cũng từ đó, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng cảnh sát PCCC là hết sức nặng nề, trong đó công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC được xác định là công tác quan trọng cần được tập trung nhằm tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác PCCC, từng bước kiềm chế và làm giảm số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội tỉnh nhà.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC

Nhằm đẩy mạnh  công tác toàn dân tham  gia PCCC, đến nay, toàn  tỉnh đã thành lập được 91  đội dân phòng tại 60 xã,  25 phường, 6 thị trấn với  tổng số đội viên là 2.920  người do chủ tịch UBND xã,  phường, thị trấn ban hành  quyết định thành lập. Mỗi  đội dân phòng được chia  thành nhiều tổ bố trí tại các  khu phố, thôn, ấp, trong  số đó có 72 đội (chiếm  79,12%) với 1.820 đội viên  (chiếm 62,32%) đã qua huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận tập huấn  nghiệp vụ về PCCC.  Tuyên truyền Luật PCCC tại phường Hiệp Thành

 Nhân kỷ niệm Ngày toàn dân PCCC (4-10), Sở Cảnh sát PCCC đã tổ  chức 96 đợt tuyên truyền về Luật PCCC và khuyến cáo người dân về công  tác PCCC tại khu dân cư, cơ sở sản xuất, có tổng số 3.213 người tham gia.  Sở cũng đã tiến hành ký cam kết không để xảy ra tình trạng cháy nổ tại 2 xã,  phường và trong KCN Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An).

THANH LÊ

Trong 10 năm qua, lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương đã làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Hàng năm, phối hợp với các cơ quan báo, đài, các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, các hộ gia đình và tầng lớp nhân dân về các quy định PCCC, phổ biến kiến thức, pháp luật PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để mỗi người dân tự chủ động biết cách phòng cháy và tích cực tham gia các hoạt động PCCC. Nhân rộng các hình thức tuyên truyền PCCC đến mỗi gia đình, thôn, ấp, tổ dân phố. Tổ chức hội thao PCCC cấp huyện, thị xã và cấp tỉnh. Tổ chức gặp mặt điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC, thi tìm hiểu Luật PCCC và công tác PCCC cho học sinh, sinh viên và cán bộ, công nhân viên chức trên toàn tỉnh. Thực tế những năm qua cho thấy, lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, chuyên ngành đã trực tiếp phát hiện, kịp thời trên 60% tổng số vụ cháy, ngăn chặn không để xảy nhiều vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng và tham gia hỗ trợ tích cực và có hiệu quả cho lực lượng cảnh sát PCCC. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát PCCC vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư trang bị xe chữa cháy cho doanh nghiệp mình, viện trợ không hoàn lại các xe chữa cháy đã qua sử dụng cho lực lượng cảnh sát PCCC trên cả nước.

Các huyện, thị, thành phố cũng đã triển khai nội dung của Luật PCCC, đối tượng triển khai là các khu dân cư, các hộ kinh doanh buôn bán tại các chợ, tổ chức ký cam kết an toàn PCCC ở các hộ gia đình được 75.000 bản, tại các cơ quan, xí nghiệp 7.500 bản, khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC tại các khu dân cư, phát hành 120.000 tờ rơi, cung cấp 10.000 cuốn Luật PCCC và hướng dẫn thi hành Luật PCCC cho các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn, thực hiện 6 bộ phim, 14 phóng sự, 5 bài phỏng vấn tại doanh nghiệp, 210 tin bài, gắn 246 pa-nô, 1.468 băng rôn tuyên truyền các biện pháp về PCCC.

Công tác PCCC và công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC thời gian tới tiếp tục được tăng cường theo việc tuân thủ 4 nguyên tắc được quy định tại Điều 4 Luật PCCC. Theo đó phải huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân tham gia hoạt động PCCC; trong hoạt động PCCC lấy phòng ngừa là chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời, có hiệu quả; mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

Phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy

Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nhân Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC) 4-10…

Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh ban hành Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy và chữa cháy. Tại Điều 11 Luật PCCC (có hiệu lực thi hành từ ngày 4-10-2001) quy định: “Ngày 4-10 là ngày toàn dân PCCC”. Do đó, ngày 4-10 hàng năm được xem là ngày truyền thống, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với lực lượng PCCC cả nước. Việc ban hành Luật PCCC thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC trong thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Một trong những nguyên tắc thực hiện công tác PCCC đó là “huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC”. Xác định được tầm quan trọng của công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định PCCC; tập trung rà soát, củng cố, đầu tư phương tiện và tổ chức duy trì hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở, lực lượng dân phòng và lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp; kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và cứu nạn, cứu hộ.

Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm 2012, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 68 vụ cháy, làm chết 7 người, bị thương 7 người, thiệt hại về tài sản khoảng 45 tỷ đồng, chưa kể thiệt hại do việc ngừng sản xuất - kinh doanh… đã tác động xấu đến trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư. Nguyên nhân chính của tình hình trên là do sự chỉ đạo của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, cơ sở còn thiếu chủ động và thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác PCCC.

Nhân “Ngày toàn dân PCCC 4-10”, đề nghị lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho UBND tỉnh trong việc quản lý Nhà nước về PCCC trên địa bàn tỉnh, cụ thể:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của nhân dân tự giác phòng ngừa và tích cực tham gia các hoạt động PCCC, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh chấp hành quy định, biện pháp, giải pháp an toàn PCCC ở các đơn vị, cơ sở theo từng lĩnh vực, chuyên đề, chuyên ngành, quy mô và tính chất nguy hiểm về cháy, nổ; chỉ đạo việc tự kiểm tra và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót, vi phạm về phòng cháy và chữa cháy.

Rà soát, củng cố, hướng dẫn thành lập mới, trang bị phương tiện và duy trì hoạt động các đội dân phòng, đội PCCC cơ sở và đội PCCC chuyên ngành; phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC, tạo điều kiện về chế độ, chính sách hỗ trợ quần chúng tham gia các hoạt động PCCC; quan tâm xây dựng và nhân điển hình tiên tiến, kịp thời động viên, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC.

Chú trọng công tác xây dựng lực lượng cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; củng cố, đề xuất bố trí đất xây dựng cơ sở vật chất, trang bị bổ sung các dụng cụ, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ kịp thời và có hiệu quả.

Tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm về chuyên môn PCCC và cứu nạn, cứu hộ; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ để công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

THU THỦY (lược ghi) 

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên