Phòng chống cháy, nổ trong khu dân cư: Không nên để “Nước đến chân mới nhảy!”

Cập nhật: 25-02-2021 | 08:07:58

Để đáp ứng nhu cầu lưu trú của người lao động, loại hình kinh doanh dịch vụ nhà trọ không ngừng phát triển trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, có một thực tế là nhiều phòng trọ được xây dựng có diện tích nhỏ hẹp, người sử dụng kết hợp nấu ăn ngay trong phòng nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại các khu nhà trọ là rất cao

Ông Nguyễn Văn Hưng giới thiệu quy định và trang bị phòng cháy chữa cháy ở nhà trọ. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao

Theo ghi nhận ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh hiện nay, một số căn phòng trọ được xây dựng thường có diện tích nhỏ hẹp nhưng mọi sinh hoạt từ nấu nướng đến nghỉ ngơi… của người ở trọ đều diễn ra trong khuôn viên đó. Không ít khu nhà trọ thường nằm dày đặc trong các con hẻm nhỏ, lối đi vào phòng trọ nhỏ (có khi chỉ đủ lọt 1 chiếc xe máy đi vào) nên trong trường hợp nếu xảy ra cháy, nổ thì khó tránh khỏi những thiệt hại về người và tài sản.

Nhìn chung, còn không ít những chủ nhà trọ rất thờ ơ với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Một số nhà trọ có trang bị bình chữa cháy nhưng chủ yếu để đối phó. Mặt khác, để tiết kiệm chi phí, người lao động thường tái sử dụng nhiều lần các loại bình gas mini cũ; đường dây dẫn điện, bảng điện, thiết bị điện trong phòng trọ không đúng tiêu chuẩn, không tuân thủ theo các quy định về an toàn PCCC. Đây cũng là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cho người và tài sản, bởi nếu xảy ra tình trạng chập điện và gây cháy thì hậu quả khó lường...

Trước thực trạng trên thì việc nâng cao ý thức PCCC cho người kinh doanh, người ở trọ chính là một trong những biện pháp phòng ngừa cháy, nổ hiệu quả nhất. Ông Nguyễn Văn Hưng, chủ nhà trọ ở khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TP.Thuận An, cho biết: “Hiện gia đình tôi có hơn 30 phòng trọ với khoảng 70 công nhân thuê ở. Để bảo đảm an toàn PCCC tại các phòng trọ, gia đình tôi thường xuyên nhắc nhở người thuê trọ tuân thủ những quy tắc phòng chống cháy, nổ như: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tránh tình trạng chập điện; trước khi ra khỏi phòng đi làm phải tắt cầu giao tổng của phòng mình; sử dụng bình gas an toàn; sắp xếp các đồ dùng trong phòng cho hợp lý…”.

Trong khi đó tại khu nhà trọ Thu Hoa của gia đình bà Đặng Thị Gái, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, có 600 phòng trọ với hơn 1.200 người thuê ở cũng có cách làm hay nhằm phòng ngừa hỏa hoạn như nhắc nhở người ở trọ chấp hành tốt việc PCCC, như: Khi sử dụng bếp gas đun nấu xong phải khóa van bình gas lại, tắt và rút khỏi ổ cắm tất cả các thiết bị điện không sử dụng khi đi ra khỏi phòng trọ… “Tất cả chỉ là những hành động nhỏ nhưng hiệu quả ngăn ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao”, bà Gái nói.

Cần các giải pháp đồng bộ

TP.Thuận An là địa phương có nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ nằm xen lẫn trong khu dân cư nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Trong năm 2020, trên địa bàn TP.Thuận An xảy ra 3 vụ cháy, gây thiệt hại khoảng 500 triệu đồng, không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, địa phương này với đặc điểm có nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ nằm xen lẫn trong khu dân cư nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Tại hội nghị tổng kết phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn TP.Thuận An năm 2020, đại diện các cơ quan chức năng và UBND các phường đã phân tích các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ và đề xuất các giải pháp PCCC.

Ông Nguyễn Thanh Hội, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Giao, cho biết: “Hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn phường rất phát triển, nhất là dịch vụ cho thuê nhà trọ với khoảng 2.000 cơ sở trọ, phục vụ nhu cầu chỗ ở cho hàng chục ngàn người lao động. Bên cạnh đó, phường còn có rất nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, nhất là cơ sở thu mua phế liệu nằm xen lẫn trong khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Trước tình trên, Đảng ủy, UBND phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra công tác PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh phế liệu”.

Trong khi đó, theo thượng tá Trần Hậu Thắng, Phó trưởng Công an TP.Thuận An, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt công tác di dời cơ sở kinh doanh phế liệu ra khu dân cư và đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc kinh doanh phế liệu vẫn là vấn đề “nóng” tại địa phương. Trên địa bàn thành phố đã xảy ra nhiều vụ cháy cơ sở kinh doanh phế liệu, mặc dù không gây thiệt hại về người, tài sản thiệt hại không có giá trị lớn nhưng lực lượng chức năng rất vất vả và mất nhiều thời gian mới dập tắt đám cháy.

“Trước tình hình trên, Công an TP.Thuận An đã tham mưu UBND thành phố về việc di dời cơ sở kinh doanh phế liệu ra khỏi khu dân cư. UBND các phường phải kịp thời phát hiện việc kinh doanh phế liệu ngay từ đầu. Đồng thời, UBND các phường nhanh chóng rà soát, thống kê thật chính xác các khu dân cư tự phát để Công an thành phố tham mưu UBND TP.Thuận An có giải pháp PCCC tại khu vực này. Vì các khu dân cư này thường không bảo đảm các điều kiện về giao thông, nguồn nước, an toàn điện… nên khi xảy ra sự cố cháy, nổ sẽ dẫn đến thiệt hại rất lớn”, thượng tá Thắng đề nghị.

 Lãnh đạo Công an TP.Thuận An vừa có công văn chỉ đạo công an các xã, phường thống kê các cơ sở nhà trọ (từ 10 phòng trọ trở lên), cơ sở kinh doanh phế liệu, nhà ở kết hợp kinh doanh để chuẩn bị cho hội nghị chuyên đề về PCCC và tham mưu Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC đối với các cơ sở trên.
Trước đó, sáng ngày 22-2 tại một con hẻm trên đường 22-12 thuộc KP.Hòa Lân, phường Thuận Giao, TP.Thuận An đã xảy ra vụ cháy các ki-ốt, sau đó lan sang nhà dân, phòng trọ. Lực lượng chức năng đã huy động 13 xe chữa cháy cùng hơn 80 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Do các căn nhà tạm, phòng trọ nằm sát nhau và chứa nhiều vật dụng dễ cháy khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn.

NGUYỄN HẬU - ĐỖ TRỌNG

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
dân cư

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên