Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của địa phương

Cập nhật: 27-03-2020 | 04:56:01

Ngay từ đầu, lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên đã xác định, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn. Từ đó, Huyện ủy, UBND huyện và Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã kịp thời có những chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương chung tay đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn...

 Tuyên truyền nâng cao kiến thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho công nhân lao động trên địa bàn

Nhiệm vụ đặc biệt quan trọng

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên, cho biết thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở Y tế, BCĐ huyện và 10 xã, thị trấn trên địa bàn đã nhanh chóng thành lập, bắt tay vào việc điều hành công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời gian qua, BCĐ các cấp trên địa bàn đã thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của cấp trên về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tương đối ổn, chưa có diễn biến phức tạp. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn một cách nghiêm túc, đúng theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Ông Thái Thanh Bình khẳng định ngay từ đầu, lãnh đạo huyện luôn xác định, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của địa phương. Do đó, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch lãnh đạo huyện luôn có những chỉ đạo sát với tình hình thực tế trên địa bàn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết để kiểm soát tốt tình hình, trong thời gian qua, ngành y tế đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan, các xã, thị trấn triển khai nhiều biện pháp nắm bắt tình hình, rà soát và giám sát tất cả các công ty trên địa bàn có người nước ngoài làm việc; đồng thời tuyên truyền, vận động những người nước ngoài thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe, cách ly theo quy định tại nơi cư trú. Tính đến ngày 19-3, các ngành chức năng huyện đang quản lý 154 người nước ngoài, trong đó có 24 trường hợp người Trung Quốc theo dõi cách ly tại nhà và có 130 trường hợp đã hết thời gian theo dõi cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện vẫn đang ở cấp độ 1 (chưa có ca bệnh xâm nhập trên địa bàn). Tuy nhiên, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được lãnh đạo huyện quan tâm, chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ. Để chủ động, bác sĩ Thệ cho biết TTYT đã chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cơ bản phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Khu vực cách ly tại TTYT huyện và các trạm y tế xã, thị trấn cũng được hình thành. Các đội đáp ứng nhanh được thành lập từ tuyến huyện đến tuyến xã (3 đội tuyến huyện và 10 tuyến xã). Tất cả thành viên trong các đội phản ứng nhanh đều được tổ chức tập huấn, phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu.

Tiếp tục đẩy mạnh

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới và cả trong nước trong thời gian gần đây, Huyện ủy, UBND huyện, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bắc Tân Uyên luôn theo sát nắm bắt tình hình trên địa bàn để có sự chỉ đạo kịp thời. Ngoài các cuộc họp của BCĐ hàng tuần để nghe báo cáo, đánh giá tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, trong các cuộc họp của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện nội dung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được quan tâm, đôn đốc nhắc nhở các ban ngành, đoàn thể, địa phương phải đặc biệt quan tâm, triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị, địa phương về triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cũng được quan tâm thực hiện. Cùng với đó, từ sự chủ động ban đầu, các bước chuẩn bị tiếp theo để sẵn sàng đáp ứng trong tình hình mới cũng được huyện lên phương án, kế hoạch cụ thể.

 Ông Thái Thanh Bình cho biết: “Huyện đã dự trù kinh phí mua sắm thêm trang thiết bị y tế cũng như thuốc tiêu độc, khử trùng... để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn theo từng cấp độ. Có thể nói, đến thời điểm này, công tác triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện được thực hiện rất tốt, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị...”.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, BCĐ phòng, chống dịch bệnh huyện và các địa phương đã tổ chức vận động người dân trên địa bàn giảm số lượng người trong tổ chức việc cưới, việc tang, không tụ tập đông người. Các địa phương cũng hạn chế thấp nhất tổ chức các sự kiện đông người trên địa bàn nhằm phòng dịch có hiệu quả. Theo đánh giá của ông Thái Thanh Bình, các ban ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn đều thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong công tác phòng, chống dịch. Các hình thức tuyên truyền để vận động, nâng cao nhận thức của người dân về dịch bệnh nguy hiểm này tiếp tục được đẩy mạnh. Qua đó, ý thức của người dân trên địa bàn ngày một nâng cao hơn. Mỗi người dân đã tự giác hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh theo khuyến cáo của ngành y tế để giữ cho mình và cho cộng đồng xã hội an toàn.

Điều đáng mừng là đến thời điểm này, huyện Bắc Tân Uyên vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19. Trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, việc chuẩn bị mọi mặt để sẵn sàng ứng phó với các cấp độ dịch có thể xảy ra vẫn là ưu tiên hàng đầu của địa phương trong lúc này. Với sự quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn huyện, mong rằng, dịch bệnh sẽ tiếp tục được kiểm soát tốt.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên