Phòng chống dịch bệnh: Góp phần giữ gìn sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 22-02-2012 | 00:00:00
Sau ngày tái lập, Bình Dương phát triển kinh tế vượt bậc, thu hút một lực lượng lao động đông đảo. Dân số Bình Dương biến động tăng lên hơn 1,8 triệu người. Vì thế, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn càng được quan tâm nhiều hơn. Đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh. Và 15 năm qua, Bình Dương đã không xảy ra dịch bệnh lớn.

Đội ngũ y tế dự phòng đã luôn đi tiền trạm, chủ động, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh (PCDB), nhất là các ổ dịch cũ, các vùng có nguy cơ. Tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh rộng rãi dưới nhiều hình thức, phòng tác nhân gây bệnh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm: tay chân miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH), sốt rét (SR), HIV/AIDS... Tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ y tế từ tỉnh đến huyện thị, xã phường, thị trấn, các cộng tác viên và nhân viên y tế khu ấp... toàn tỉnh đã kiểm soát, khống chế được dịch, bệnh. Đặc biệt năm 2011, có những lúc tình hình rất căng thẳng: 2 bệnh TCM và SXH xảy ra cùng lúc trên diện rộng. Cả 2 bệnh TCM và SXH vẫn luôn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Dù vậy, toàn ngành đã cố gắng, kết hợp tốt với nhà trường và phụ huynh trong phòng chống bệnh, nên trong năm qua, đã không có trường học nào phải đóng cửa do bệnh TCM trên địa bàn tỉnh.  

Rèn luyện thân thể, nâng cao thể lực là cách phòng bệnh cho học sinh tốt nhất trong trường học. Trong ảnh: Giờ học thể dục của trường tiểu học Lê Quý Đôn, TX.Dĩ An

Đặc biệt, tuy dân số biến động, song tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm, uống 8 loại vaccin gây miễn dịch đầy đủ đạt 100% kế hoạch năm. Tiêm phòng VAT2 cho phụ nữ có thai và tiêm VAT cho phụ nữ tuổi sinh đẻ 15 - 35 tuổi đạt 100% kế hoạch. Thường xuyên giám sát 10 bệnh truyền nhiễm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, không có người mắc các bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bình Dương cho biết những khó khăn trong công tác PCDB: “Do có sự biến động dân số lớn, giao lưu vùng miền cao, nhất là những khu dân cư tự phát, nhóm trẻ gia đình nhiều, khó quản lý và khó xác minh, nên việc xử lý dịch ở Bình Dương gặp rất nhiều khó khăn. Kiến thức và ý thức trong PCDB cho bản thân và cộng đồng ở một bộ phận người dân còn thấp. Vì vậy, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Tuy tình hình kinh phí còn khó khăn, nguồn nhân lực còn thiếu song đội ngũ cán bộ y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến cơ sở đã cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Và giải pháp để giải quyết mọi khó khăn là tuyên truyền phòng bệnh, kêu gọi toàn xã hội vào cuộc, ghé vai, cùng đỡ lấy gánh nặng PCDB. Để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn, hiện Trung tâm Y tế dự phòng đang triển khai gói thầu: Cải tạo, sửa chữa khoa xét nghiệm với kinh phí 1 tỷ đồng, tiến đến đạt chuẩn X vào năm 2012. Còn các chuẩn khác, trung tâm đang tiếp tục cập nhật hồ sơ minh chứng”.

Trong năm 2012, ngành y tế dự phòng tiếp tục củng cố, ổn định, đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng các tuyến, đặc biệt là tuyến huyện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực... Đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng tích cực. Triển khai hiệu quả các giải pháp PCDB, nhằm giảm mắc, giảm chết và khống chế không để dịch xảy ra. Triển khai tốt công tác phòng chống SXH, bệnh TCM, SR, dịch cúm A (H5N1, H1N1) ở người, dịch tả... Tăng cường chỉ đạo thực hiện giám sát dịch bệnh truyền nhiễm, thống kê báo cáo, xử lý và đáp ứng dịch. Bảo đảm vật tư, hóa chất PCDB kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, về tác nhân gây bệnh và các biện pháp phòng chống trên các phương tiện thông tin đại chúng như: loa, đài, phát thanh truyền hình, panô, áp phích, tờ rơi... có nội dung sát thực tế làm cho mọi người dân tự phòng bệnh là chính. Giải quyết ô nhiễm môi trường phân, nước, rác. Khi có dịch xảy ra phải bao vây dập tắt ngay không để lan rộng, lưu ý các ổ dịch cũ năm trước. Đối với cán bộ y tế cần được tập huấn và đào tạo lại chuyên sâu về công tác vệ sinh môi trường, kỹ thuật chuyên môn để tham mưu tích cực cho chính quyền các cấp trong công tác vệ sinh môi trường phòng chống bệnh dịch.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên