Phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới

Cập nhật: 14-05-2020 | 09:14:56

Thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa khôi phục, phát triển kinh tế, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bắc Tân Uyên sẵn sàng ứng phó với các tình huống, kiên quyết không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.


Bệnh nhân đến khám bệnh, tiêm chủng đều phải rửa tay trước khi vào Trung tâm Y tế huyện

Bảo đảm tiêm chủng an toàn

Thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng phòng chống dịch bệnh, TTYT huyện Bắc Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng an toàn. Để bảo đảm cho trẻ em, phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, TTYT huyện đã chia lịch, hẹn tiêm và bố trí các vị trí chờ tiêm giãn cách. Mỗi buổi tiêm thông thường được tiếp nhận 50 trẻ, nhưng nay chỉ tiếp nhận không quá 20 trẻ trong cùng một thời điểm tiêm, tránh tập trung đông người, bảo đảm đúng quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo quan sát của chúng tôi, tại phòng chờ theo dõi sức khỏe của các trẻ sau tiêm, trung tâm bố trí địa điểm rộng rãi, bảo đảm khoảng cách an toàn. Những buổi tiêm chủng thường xuyên đã được tăng cường thêm để tránh tập trung đông người, bảo đảm khoảng cách an toàn cho các đối tượng.

Tại Trạm Y tế xã Đất Cuốc, việc thực hiện các quy định về an toàn tiêm chủng cũng như sắp xếp các đối tượng đến tiêm bảo đảm giãn cách. Các gia đình đưa trẻđến tiêm đều được hẹn giờ, không có hiện tượng tập trung đông tại một thời điểm. Tất cả các phòng tiêm đều được bố trí thông thoáng, bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi sức khỏe sau tiêm luôn được vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên khử khuẩn. Hàng ngày, dụng cụ, đồ chơi trẻ em được lau rửa, khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B hoặc các dung dịch khử khuẩn khác. Ngoài ra, các Trạm Y tế xã như: Thường Tân, Đất Cuốc, Hiếu Liêm còn bố trí đầy đủ nước, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện, hướng dẫn người dân đến cơ sở tiêm chủng thường xuyên rửa tay sát khuẩn, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thệ, Giám đốc TTYT huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tất cả các Trạm Y tế xã trên địa bàn huyện đều đã chủ động lập danh sách, chia lịch hẹn tiêm hoặc nhắn tin hẹn đến từng gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Vắc-xin được dự trù phù hợp cho mỗi buổi tiêm. Người đưa trẻ đến tiêm buộc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. Các quy trình về an toàn tiêm chủng, bảo quản vắc-xin, tư vấn cho gia đình về chăm sóc trẻ sau tiêm được thực hiện nghiêm ngặt. Chúng tôi xác định, các trẻ trên địa bàn phải được tiêm chủng đầy đủ, an toàn và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Cũng theo bác sĩ Thệ, sau thời gian tạm hoãn tiêm chủng thường xuyên tại các Trạm Y tế xã, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủvà Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 23-4, việc tiêm chủng thường xuyên bắt đầu tổ chức trở lại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc gián đoạn hoạt động tiêm chủng thường xuyên; bảo đảm trẻ được tiêm chủng đầy đủ; không để xảy ra dịch bệnh đối với các bệnh có vắc-xin phòng tại các điểm tiêm chủng; luôn cập nhật tình hình, mức độ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 để triển khai hoạt động tiêm chủng.

Phòng, chống sốt xuất huyết

Hiện nay đang là đầu mùa mưa, thời tiết thay đổi thất thường, số ca bệnh sốt xuất huyết (SXH) tăng cao. Báo cáo của TTYT huyện, Bắc Tân Uyên ghi nhận 23 ca SXH, phát hiện 18 ổ dịch nhỏ, đã xử lý 17 ổ dịch và đang xác minh ổ dịch còn lại. Trước tình hình đó, TTYT huyện đã triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch bệnh SXH, như: Có công văn khẩn đề nghị UBND xã, Trạm Y tế xã chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Dự báo số người mắc SXH sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tiếp theo do thời tiết đang bước vào mùa mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi sinh sản, phát triển và truyền bệnh.

Bác sĩ Thệ cho biết thêm: “Sự gia tăng trường hợp bệnh SXH là đáng lo ngại, nhưng nếu cùng nhau chung tay, chúng ta có thể làm giảm thiểu tác động của bệnh. Hiện nay, hoạt động phun hóa chất của ngành y tế chỉ giải quyết được khi mật độ muỗi nhiều và hiệu quả chỉ mang tính tạm thời. Vì vậy, để hoạt động này đạt được hiệu quả như mong muốn thì bản thân mỗi người, mỗi hộ gia đình phải chủ động diệt muỗi, giảm nơi sinh sản của muỗi không những tại gia đình mà còn tại nơi làm việc”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên