Phòng, chống dịch nCoV tại các khu nhà trọ: Chú trọng công tác tuyên truyền

Cập nhật: 05-02-2020 | 10:06:23

Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 15.000 khu nhà trọ, trong đócóhơn 14.500 khu nhà trọ văn hóa và 100% khu nhà trọ này tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà trọ. Trên tinh thần chủ động ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra, các chủnhà trọ đã phát huy vai trò của mình, cùng với chính quyền địa phương chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đạt hiệu quả cao.

 Khu nhà trọ Thu Hoa, khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An phát khẩu trang miễn phí cho người ở trọ

Người ở trọ chủ động phòng ngừa

Dịch bệnh do nCoV gây ra đang diễn biến hết sức phức tạp tại Trung Quốc và một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong đó có Việt Nam. Các cơ quan chức năng nhận định tình hình dịch bệnh có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao. Trong khi đó, Bình Dương là tỉnh có đông người lao động với khoảng 1,2 triệu người, các giải pháp phòng chống dịch bệnh được phối hợp đến tận các khu nhà trọ, chú trọng vào công tác tuyên truyền cho người ở trọ để chủ động phòng ngừa.

Tại khu nhà trọ Thu Hoa (khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An) ngay từcổng vào làbảng thông báo với nội dung “Người ở trọ cần phòng, chống dịch do nCoV gây ra”. Khu nhà trọ này có 300 phòng trọ với hơn 1.000 người ở trọ được xây dựng trong không gian thoáng mát, yên tĩnh. Để bảo đảm sức khỏe cho người ở trọ, khu nhà trọ chủ động phối hợp với Ban Điều hành khu phố tuyên truyền phòng, chống dịch nCoV, in và phát tài liệu của Bộ Y tế về cẩm nang 10 câu hỏi đáp để người ở trọ có đầy đủ thông tin, chủ động phòng, chống dịch bệnh. Để hoạt động tuyên truyền trở thành ý thức của người ở trọ, khu nhà trọ còn phát miễn phí hơn 1.000 khẩu trang y tế, kêu gọi mọi người rửa tay đúng cách, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, nấu chín kỹ thức ăn từ thịt, trứng… Ông Hồ Thanh Tâm, chủ nhà trọ Thu Hoa cho biết: “Nhận được thông tin từ phường Thuận Giao thông báo về tình hình dịch do nCoV gây ra, tôi thường dặn dò công nhân, người ởtrọluôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, hạn chế đến những nơi đông người, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn; khi có dấu hiệu ho, sổ mũi phải đeo khẩu trang thường xuyên, hạn chế tiếp xúc với người khác và đến ngay cơ sở y tế để thăm, khám kịp thời”. Đặc biệt để bảo đảm an ninh trật tự, ông Tâm còn nhắc nhở người ở trọ không đưa thông tin thiếu chính xác liên quan đến dịch nCoV gây ra làm hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống việc làm của nhân dân, người lao động.

Tương tự, tại khu nhà trọ Hoàng Hưng (Khu công nghiệp Bình Đường 1, phường An Bình, TP.DĩAn) cũng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh nCoV. Ngoài công tác tuyên truyền, chủ nhà trọ còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng của của Bộ Y tế 19009095 khi phát hiện, nghi ngờ mắc dịch bệnh do nCoV gây ra.

Phát huy vai trò chủ nhà trọ

Để nâng cao ý thức phòng bệnh, hiện nay vai trò của chủ nhà trọ là rất quan trọng trong phòng tránh lây nhiễm bệnh dịch do nCoV gây ra. Ông Lại Viết Văn, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Phú 1, phường Tân Bình (TP.Dĩ An) cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn khu phố có hơn 500 khu nhà trọ từ 3 phòng đến 60 phòng trọ. Hầu hết các khu nhà trọ đều tham gia Câu lạc bộ Chủ nhà trọ. Các chủ nhà trọ này không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền phòng ngừa mà còn là người nắm bắt nhanh tình hình sức khỏe người ở trọ, phản ứng nhanh khi có tình huống xảy ra; đồng thời họ cũng là cầu nối giữa khu phố, cơ quan quản lý nhà nước với người ở trọ”.

Đến khu nhà trọ của ông Trần Tấn Đạo, tổ13, khu phốTân Phú1, phường Tân Bình (TP.DĩAn) trong những ngày này, chúng tôi không lạ khi người ở trọ thường xuyên nhắc nhau không xả rác, khạc nhổ bừa bãi, vệ sinh sạch sẽ, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể… ChịNguyễn ThịTrang, người ở trọ cho biết: “Qua báo đài và chủ nhà trọ tôi biết dịch nCoV gây ra rất nguy hiểm. Vì vậy tôi đã mua khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn để rửa tay thường xuyên, vệ sinh cá nhân sạch sẽ”. Cùng với sự vận động, nhắc nhở của chủ nhà trọ, các ban ngành, đoàn thể từ khu phố, phường Tân Bình còn chia thành nhóm nhỏ từ 3 đến 5 người, gặp gỡ nói chuyện vềphòng, chống dịch do nCoV gây ra, xây dựng môi trường sống văn minh, xanh - sạch.

Quá trình tuyên truyền phòng chống dịch nCoV, nhiều chủ nhà trọ đã tích cực cùng với chính quyền, ban ngành, đoàn thể vận động người dân, người ở trọ tự phòng bệnh là chính. Điền hình như nhà trọ ông Huỳnh Văn Xanh, Lê Văn Khịch ở khu phố Bình Phú và Bình Quới A, phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An). Hàng ngày vào khung thời gian từ 18 đến 20 giờ, những chủ nhà trọ này thường đến tận phòng trọ nhắc nhở người ở trọ nâng cao ý thức tự phòng bệnh, không thông tin sai sự thật liên quan đến dịch do nCoV gây ra.

 “Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch do nCoV gây ra, TP.Dĩ An đã chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Là địa bàn tập trung đông công nhân, nhiều khu nhà trọ nên trong các giải pháp phòng chống, TP.Dĩ An phát huy vai trò của các chủ nhà trọ trong công tác tuyên truyền, vận động người ở trọ nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động tuyên truyền bảo đảm không tập trung đông người, đến từng nơi, gặp từng người. Nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch nCoV đã được Bộ Y tế, các cơ quan chức năng công bố”
(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên