Phòng, chống HIV/AIDS cho thanh niên: Ẩn nhiều giải pháp đồng bộ

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Với mục đích cung cấp, chia sẻ và trao đổi thông tin giữa các nhà hoạch định chính sách (CNHĐCS) địa phương với thanh niên (TN), người sống chung với HIV/AIDS, các nhà lãnh đạo..., vừa qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh đã tổ chức diễn đàn CNHĐCS về công tác phòng, chống (PC) HIV/AIDS cho TN năm 2010. Tại diễn đàn, CNHĐCS đều cho rằng, để công tác PC HIV/AIDS cho TN đạt hiệu quả cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn. 

Theo báo cáo của Trung tâm PC HIV/AIDS tỉnh, thì tính đến ngày 31-8, toàn tỉnh phát hiện 2.649 ca nhiễm HIV/AIDS, trong đó có 767 ca đã tiến triển sang giai đoạn AIDS và 116 người tử vong do AIDS. Phần lớn người nhiễm HIV/AIDS tập trung chủ yếu ở nhóm nghiện chích ma túy và gái mại dâm. Trong đó, huyện Dĩ An đứng đầu với 702 ca, Thuận An 631 ca và TX.TDM là 504 ca. Điều đáng ngại là số nhiễm HIV/AIDS trong trẻ em đang tăng lên. Theo ước tính của Bộ Y tế thì tỷ lệ nhiễm trung bình trên dân số của tỉnh Bình Dương trong những năm tiếp theo sẽ tương ứng là: đến hết năm 2010, toàn tỉnh có 3.982 ca nhiễm; năm 2011 là 4.550 ca và năm 2012 là 5.154 ca nhiễm.

 

Với nhiều hình thức tuyên truyền sẽ góp phần PC HIV/AIDS hiệu quả

Để đạt mục tiêu góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược quốc gia PC HIV/AIDS đến năm 2010 và khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư dưới 3% vào năm 2010 và không tăng sau năm 2010, giảm tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thì cần có nhiều giải pháp đồng bộ hơn. Bác sĩ Văn Quang Tân, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc dự án PC HIV/AIDS cho TN phấn khởi cho biết, mặc dù công tác PC HIV/AIDS có rất nhiều khó khăn nhưng không phải thế mà không làm. Chúng ta cần phải làm tích cực hơn, với nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

Bình Dương có nhiều thuận lợi trong công tác PC HIV/AIDS khi là 1 trong 15 tỉnh, thành được chọn triển khai dự án PC HIV/AIDS cho TN giai đoạn 2008-2010. Bởi chúng ta như có thêm một cánh tay, một nguồn lực, đó chính là nguồn kinh phí để triển khai dự án. Thời gian qua, chúng ta đã có nhiều hoạt động thiết thực. Cụ thể, tại cộng đồng địa bàn 2 huyện Thuận An, Dĩ An liên tục trong 2 năm 2009, 2010 đã có khoảng 2.000 người được tập huấn. Đối tượng là TN địa phương, cộng tác viên dân số, TN khu công nghiệp... và cha mẹ có con độ tuổi 10 - 24 tuổi. Đồng thời, tổ chức 30 buổi truyền thông tại khu nhà trọ công nhân tại các xã điểm, nhóm TN nguy cơ cao. Có khoảng hơn 3.600 người tham dự. Đặc biệt, chúng ta đã có 80 “chân rết”, chính là 80 giáo dục viên đồng đẳng (GDVĐĐ), cộng tác viên dân số, Đoàn TN đang hoạt động để vận động, tuyên truyền và đưa TN đi xét nghiệm miễn phí. Ngoài ra, GDVĐĐ tại cơ sở còn phân phối bao cao su, tờ rơi về PC HIV/AIDS.

Tại diễn đàn, bạn Trần Thị Thanh Trang, Phó Bí thư Đoàn thị trấn An Thạnh (Thuận An) chia sẻ, để sâu sát TN, nhóm GDVĐĐ đã chia ra nhiều nhóm nhỏ để tiếp cận các bạn TN thuộc các đối tượng sinh viên, TN công nhân nhà trọ... Ngoài ra, chúng tôi còn tuyên truyền thông qua Bản tin TN. Tuy nhiên, chúng tôi gặp không ít khó khăn. Đó là TN trên địa bàn chủ yếu là lao động nhập cư, nên liên tục biến đổi, mật độ dân cao, nhiều thành phần và thường xuyên biến động nên khó tiếp cận, nhất là lực lượng nhà trọ của công nhân. Có lẽ đồng cảm, bạn Nguyễn Thành Thơm, thành viên Câu lạc bộ Vì tương lai chia sẻ: là người đồng cảnh ngộ nên tôi hiểu được các bạn, từ đó vận động các bạn tích cực tham gia PC HIV/AIDS. Tôi vui mừng vì đã có nhiều bạn lầm lỡ đã “quay đầu” và sống còn tốt hơn tôi. Tuy nhiên, con số đó vẫn còn rất nhỏ, trong khi số người nhiễm HIV/AIDS ngày càng tăng thêm. 

Tiếp cận trực tiếp để vận động, tuyên truyền TN cùng tham gia PC HIV/AIDS là một trong những biện pháp tích cực để đạt hiệu quả. Tuy nhiên nó còn rất nhiều khó khăn, đòi hỏi CNHĐCS có nhiều giải pháp đồng bộ hơn.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên