Phòng, chống nCoV tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 08-02-2020 | 10:33:45

Trong tình hình dịch bệnh do chủng mới vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch bệnh trong người lao động, thanh niên công nhân (TNCN) ở những khu trọ trên địa bàn tỉnh đã được các tổ chức đoàn thể địa phương và người dân tích cực thực hiện để bảo vệ sức khỏe cho người lao động, TNCN và cộng đồng xã hội.

Đoàn viên thanh niên phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại các khu nhà trọ

Đẩy mạnh tuyên truyền

Trên tinh thần chủ động ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, các ngành đoàn thể địa phương đã chủ động và khẩn trương đến các khu nhà trọ để phát tờ rơi tuyên truyền và trao tặng khẩu trang y tế miễn phí cho công nhân lao động, TNCN ở trọ để chủ động phòng ngừa.

Theo đó, tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ các địa phương trong tỉnh tích cực đến các khu nhà trọ tuyên truyền tại các Chi hội TNCN, Chi đoàn Thanh niên xa quê và Chi hội Nữ công nhân nhà trọ. Tại TP.Thủ Dầu Một, Ban tổ chức Đề án đoàn kết tập hợp TNCN các phường Định Hòa, Phú Thọ, Chánh Nghĩa… đã triển khai tuyên truyền nhanh chóng đến các chủ nhà trọ, các khu trọ có đông công nhân, TNCN sinh sống. Ở TP.Thuận An, các đơn vị Đoàn Thanh niên mỗi phường cũng tổ chức đến từng phòng trọ phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra; dán baner và phát khẩu trang y tế miễn phí cho người ở trọ. Chị Nguyễn Hồng Ánh, một công nhân lao động tại nhà trọ phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), nói: “Nhờ được tuyên truyền kịp thời nên tôi biết được mức độ nguy hiểm của bệnh do nCoV gây ra và có thêm nhiều kiến thức để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ bản thân và gia đình cũng như những người xung quanh”.

Theo ghi nhận, tại nhiều khu nhà trọ, chủ nhà trọ cũng chủ động tuyên truyền, thông tin về đường dây “nóng” đến với người ở trọ phòng, chống nCoV, in và phát tài liệu của Bộ Y tế có nội dung khuyến cáo và tuyên truyền mọi người phòng, tránh dịch bệnh như: Tránh đi lại, du lịch; khi có triệu chứng đang có sốt, ho hoặc khó thở đến ngay cơ sở y tế và chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế; tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh chạm vào mắt, mũi miệng; tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã; đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh...

Nâng cao ý thức phòng dịch bệnh

Qua công tác tuyên truyền, hầu hết công nhân và người lao động ở trọ đều ý thức được bảo vệ bản thân và người khác. Anh Trần Khải Minh, công nhân ở trọ tại phường Bình Hòa, TP.Thuận An, nói: “Sau nghỉ Tết Nguyên đán, ngay từ ngày đầu đi làm, tôi đã được công ty tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh, đo thân nhiệt, trang bị khẩu trang y tế trước khi vào cổng công ty. Được tuyên truyền về dịch bệnh do nCoV gây ra nên tôi luôn chủ động phòng ngừa, ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh. Tôi chủ động phòng, chống bằng cách đeo khẩu trang đúng cách và nhắc nhở người thân, mọi người cùng phòng, chống dịch bệnh”.

ChịNguyễn Hồng Nhung, một người ở trọ tại phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết: “Qua nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh, tôi đã mua nhiều khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn để rửa tay thường xuyên, vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau khi đi làm về, hạn chế tiếp xúc với người lạ và đi đến nơi đông người..”.

Môi trường sống tại những khu nhà trọ còn nhiều hạn chế về không gian, diện tích, tập trung nhiều người lao động từ các tỉnh sinh sống và làm việc. Vì vậy, việc nâng cao ý thức về phòng, chống dịch bệnh là rất cần thiết và cấp bách. Mỗi người lao động ở trọ phải hành động bằng các biện pháp thiết thực để bảo đảm an toàn cho sức khỏe của mình và mọi người. Công nhân đi làm thì đeo khẩu trang y tế, ngoài giờ đi làm thì hạn chế đến nơi đông người. Các chị em phụ nữ ở trọ chủ động phòng ngừa trong vấn đề vệ sinh phòng trọ; đồng thời nắm bắt thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh, tránh chia sẻ các thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong cộng đồng... Có như vậy, công tác phòng, chống nCoV tại các khu nhà trọ mới được thực hiện tốt, bảo vệ sức khỏe cho mỗi cá nhân và cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
nCoV

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên