Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc: Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Cập nhật: 02-07-2020 | 08:12:22

 Bộ Lao đng - Thương binh và Xã hi đang ly ý kiến góp ý d tho Ngh định quy định về chính sách đối vi lao đng n và bo đảm bình đẳng gii, trong đó có quy định về phòng, chng quy ri tình dc (QRTD) ti nơi làm vic. Ln đầu tiên QRTD ti nơi làm vic được đưa vào Blut Lao đng nhm xây dng quan h lao đng hài hòa, bình đẳng, vì s tiến bca ph n.

 

Công nhân nữ yên tâm làm việc trong môi trường lao động an toàn (ảnh minh họa)

 Trao quyn cho người s dng lao đng

Những năm gần đây, QRTD tại nơi làm việc đang diễn ra âm ỉ, nhức nhối, gây bức xúc cho người lao động (NLĐ), đặc biệt là lao động nữ. Theo dự thảo, QRTD tại nơi làm việc là hành vi có tính chất tình dục của bất kỳ người nào đối với người khác tại nơi làm việc mà không được người đó mong muốn hoặc chấp nhận, gồm: Hành động, cử chỉ có tính chất tình dục; ngôn ngữ, tài liệu trực quan đề cập cụ thể, miêu tả hoặc liên quan đến hoạt động tình dục; đề nghị, yêu cầu, gợi ý đổi quan hệ tình dục lấy sự đánh giá ưu ái hoặc sự hứa hẹn công việc, lương, thưởng.

Theo dự thảo, người sử dụng lao động phải quy định về phòng, chống QRTD tại nơi làm việc trong nội quy lao động. Nội dung về phòng, chống QRTD tại nơi làm việc có thể được quy định thành một văn bản riêng với 5 nội dung cơ bản và được đính kèm thành phụ lục với nội quy lao động. Người có hành vi QRTD tại nơi làm việc có thể áp dụng hình thức kỷ luật sa thải việc làm.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết QRTD tại nơi làm việc gây thiệt hại về kinh tế, con người và xã hội. Quấy rối tạo ra môi trường làm việc độc hại, làm trầm trọng hơn tình trạng phân biệt đối xử trên cơ sở giới. Phân tích môi trường làm việc không QRTD, bà Hằng cho rằng dự thảo nghị định đã trao quyền cho người sử dụng lao động. Theo đó, người sử dụng lao động có nghĩa vụ thực hiện, giám sát và tuyên truyền phòng, chống QRTD tại nơi làm việc cho NLĐ. Khi xuất hiện việc khiếu nại, tố cáo về hành vi QRTD, người sử dụng lao động phải kịp thời ngăn chặn, có biện pháp bảo vệ bí mật, danh dự, uy tín, nhân phẩm, an toàn cho nạn nhân, người tố cáo và người bị tố cáo. Không chỉ trao quyền, dự thảo còn quy định người sử dụng lao động phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân nếu như có tố cáo về hành vi QRTD tại nơi làm việc mà không tiến hành ngăn chặn, xử lý. Tổ chức đại diện NLĐ có trách nhiệm tham gia xây dựng, thực hiện các quy định về phòng, chống QRTD tại nơi làm việc; cung cấp thông tin, tư vấn và đại diện cho NLĐ bị QRTD, NLĐ đang bị tố cáo có hành vi QRTD; tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn quy định về phòng, chống QRTD tại nơi làm việc.

Vì s tiến bộ ca ph n

Trao đổi vấn đề QRTD tại nơi làm việc, bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, bày tỏ: “QRTD tác động tiêu cực đến NLĐ và doanh nghiệp, gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe thể chất, tinh thần, làm giảm năng suất hiệu suất, kinh doanh và có thể ảnh hưởng đến phúc lợi của NLĐ tại nơi làm việc. Để thay đổi chuẩn mực tại nơi làm việc cần sự nỗ lực liên tục và sự phối hợp từ các cấp lãnh đạo. Mặc dù việc thay đổi chuẩn mực tại nơi làm việc có thể chậm, nhưng các tổ chức có thể bắt đầu ngay từ hôm nay nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bình đẳng, vì sự tiến bộ của phụ nữ”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, nhìn nhận: “Do bản tính nhút nhát, người phụ nữ thường bỏ qua sự việc bị QRTD, tuy nhiên càng nhẫn nhịn họ lại càng bị quấy rối nhiều hơn. Vì vậy công đoàn cần phải trở thành một địa chỉ tin cậy để NLĐ bộc lộ tâm tư của mình. Các tổ chức phụ nữ và quần chúng đóng vai trò tích cực, là xúc tác thúc đẩy, hỗ trợ những cá nhân bị QRTD tại nơi làm việc. Trong đó khích lệ họ báo cáo, trình bày các hành vi QRTD”. Ngăn chặn hành vi QRTD nơi làm việc không chỉ bảo vệ quyền lợi của NLĐ mà còn giúp cho cả NLĐ lẫn người sử dụng lao động tránh những kiện tụng phiền toái liên quan tới pháp đình.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên