Phòng chống tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán: Tuyên truyền pháp luật để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác

Cập nhật: 17-01-2020 | 10:20:03

Nhận định thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán một số đối tượng xấu lẻn vào các khu nhà trọ để ẩn nấp, chờ thời cơ hoạt động, những ngày qua công an các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, tuyên truyền người dân chủ động bảo vệ tài sản để có một cái tết an toàn, vui tươi.


Cán bộ Phòng PV05 Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật cho hàng trăm người dân ở phường Thới Hòa, TX.Bến Cát

Chủ động giữ gìn tài sản

Những ngày qua, các chiến sĩ Công an phường Bình Hòa (TX.Thuận An) đã tăng cường đến các nhà trọ, khu vực nhiều công nhân sinh sống để tuyên truyền, phát tờ rơi kêu gọi mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán.

Phường Bình Hòa hiện được xem là một trong những địa phương có số lượng phòng trọ cho thuê cao nhất trong tỉnh (3.300 nhà trọ với hơn 35.000 phòng), vì thế công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) ở các khu nhà trọ thực sự không dễ dàng. Đại úy Lê Văn Tuấn, Phó trưởng Công an phường Bình Hòa, cho biết thực hiện chỉ đạo về việc tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an phường Bình Hòa đã triển khai hàng loạt giải pháp như tuần tra vũ trang, tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống tội phạm, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc tuyên truyền pháp luật ở các khu nhà trọ. Những ngày qua, các chiến sĩ Công an phường phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng đến tận các khu nhà trọ để vận động nhân dân phòng chống tội phạm và phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật nêu các phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân cảnh giác.

“Nhận định những ngày Tết Nguyên đán nhiều người về quê, một số đối tượng xấu sẽ lẻn vào phòng trọ trộm tài sản có giá trị, vì vậy công an địa phương vận động người dân nên có các biện pháp giữ gìn tài sản; không được để lại tài sản có giá trị trong phòng trọ, nên mang tài sản đi gửi ở nhà người quen, nếu phát hiện đối tượng khả nghi xuất hiện tại khu nhà trọ thì báo ngay cho công an địa phương...”, Đại úy Lê Văn Tuấn chia sẻ.

Hiện trên toàn địa bàn TX.Tân Uyên có gần 5.000 nhà trọ với hơn 95.000 phòng trọ, hơn 188.000 người đăng ký tạm trú. Kéo theo đó là vấn đề về ANTT diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ việc liên quan đến đánh nhau, gây rối trật tự công cộng thậm chí là giết người. Năm 2018 TX.Tân Uyên đã xây dựng và thực hiện đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ ở 12 xã, phường trên toàn địa bàn thị xã.

Là một phường trọng điểm của TX.Tân Uyên, phường Tân Phước Khánh hiện nay có số lượng nhà trọ khá lớn phục vụ cho nhu cầu lưu trú của hàng ngàn người lao động. Đại úy Huỳnh Nhật Linh, Trưởng Công an phường cho biết để bảo đảm ANTT tại 500 nhà trọ với khoảng 6.000 phòng là một áp lực rất lớn đối với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, thời gian qua Công an phường thực hiện đề án bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ do thị xã triển khai và đã đạt được những hiệu quả đáng mừng. Cụ thể là số vụ vi phạm pháp luật tại các khu nhà trọ đã giảm hẳn; các tổ tự quản ở những khu nhà trọ đã trực tiếp hòa giải nhiều vụ việc phát sinh ngay từ đầu nên hạn chế xảy ra các mâu thuẫn.

Trong khi đó Thiếu tá Nguyễn Kim Sơn, Trưởng Công an phường Thái Hòa (TX.Tân Uyên), cho biết địa phương hiện có khoảng 450 nhà trọ. Để bảo đảm ANTT ở các khu nhà trọ này, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán, Công an phường đã tăng cường công tác tuần tra, vận động người dân chủ động bảo vệ tài sản, tố giác tội phạm. Theo Thiếu tá Sơn, công tác tuyên truyền được tập trung vào các bạn đoàn viên, thanh niên ở khu nhà trọ nhằm từng bước nâng cao tinh thần cảnh giác trước nhiều phương thức của các loại tội phạm vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau thời gian thực hiện đề án bảo đảm ANTT ở các khu nhà trọ trên địa bàn TX.Tân Uyên, tình hình ANTT được bảo đảm, số vụ vi phạm pháp luật ở đây cũng giảm nhiều.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Nhằm chủ động phòng chống tội phạm ở các địa bàn trọng điểm, những ngày qua công an các địa phương đã tăng cường kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện như tiệm cầm đồ, nhà nghỉ, khách sạn. ..

Trong năm 2019, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính 3.707 nhà trọ, gần 2.000 nhà nghỉ, khách sạn, 3.405 cơ sở kinh doanh có điều kiện, 1.730 cơ sở kinh doanh, hộ gia đình, qua đó đã phát hiện 5.199 cơ sở vi phạm pháp luật, xử phạt 3.401 trường hợp với số tiền gần 9 tỷ đồng.

Thượng tá Nguyễn Văn Lược, Phó trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh cho biết thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, những ngày qua lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. “Từ nay đến Tết Nguyên đán, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra nhằm chủ động phát hiện các vi phạm, bảo đảm ANTT cho người dân vui xuân đón tết”, Thượng tá Nguyễn Văn Lược cho biết.

Theo chỉ đạo của ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, nhằm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các ngành, các cấp trong tỉnh triển khai các kế hoạch phù hợp với hình hình, đặc điểm của ngành, địa phương mình.

Theo đó Công an tỉnh tổ chức có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT; chú trọng tăng cường lực lượng đối với các lĩnh vực dễ xảy ra tội phạm, vi phạm pháp luật; thường xuyên ra quân tuần tra ở các khu vực, địa bàn trọng điểm, các khu, cụm công nghiệp và các địa điểm tụ tập đông người.

Các sở, ban ngành và các địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả tội phạm trên lĩnh vực của ngành, địa phương mình quản lý; thực hiện đồng bộ các giải pháp tham gia phối hợp phòng ngừa đấu tranh chống các loại tội phạm; tập trung đẩy mạnh phòng ngừa xã hội, tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác... thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 15-12-2019 đến hết ngày 14-2-2020.

Theo chỉ đạo này, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày 15-12 Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai kế hoạch bảo vệ ANTT trên địa bàn thành phố. Với kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể từng lực lượng, Công an thành phố quyết tâm chặn đứng, đẩy lùi các loại tội phạm, bảo đảm giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm cho người dân vui xuân đón tết an toàn.

Trước đó, ngày 12-12-2019, Công an TX.Thuận An triển khai kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Theo kế hoạch, Công an TX.Thuận An sẽ tập trung đánh mạnh vào tội phạm hình sự, băng ổ nhóm tội phạm ma túy, kinh tế, tệ nạn xã hội… Chủ động nắm tình hình và giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT ngay tại cơ sở, không để phát sinh thành các “điểm nóng”. Các ban ngành, đoàn thể căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ tham gia công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống tội phạm. Tiếp tục phát huy vai trò các mô hình nhân dân tự quản về ANTT như Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, Chủ nhà trọ, Đội Công nhân xung kích…

Theo kế hoạch bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, Công an TX.Dĩ An chủ trì phối hợp cùng các lực lượng chức năng chủ động triệt xóa, bóc gỡ các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, núp bóng doanh nghiệp hoạt động phạm tội, tội phạm ma túy, cố ý gây thương tích… Đặc biệt, chú trọng các băng nhóm hoạt động cho vay nặng lãi và trộm, cướp tài sản. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên