Phòng, chống ùn tắc giao thông vào dịp tết

Cập nhật: 20-01-2021 | 08:51:31

Vào những ngày cận Tết Nguyên đán năm 2021, áp lực về giao thông đang tăng cao trên những cung đường huyết mạch trong tỉnh. Tại các địa phương có lưu lượng phương tiện giao thông gia tăng đột biến, ngành chức năng đang tăng cường phối hợp thực hiện các biện pháp để phòng, chống và kiềm chế có hiệu quả tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) cục bộ trên địa bàn…


Lực lượng CSGT Công an TP.Thủ Dầu Một điều tiết giao thông, phòng chống ùn tắc trên địa bàn

Tăng cường lực lượng điều tiết giao thông

Trước áp lực về giao thông trong thời điểm cận Tết Nguyên đán năm 2021, tại các địa bàn trọng điểm, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An… tình trạng ùn ứ phương tiện, UTGT cục bộ đang có những diễn biến phức tạp, nhất là ở các tuyến như: Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743… Trong đó, cụ thể là các khu vực Quốc lộ 13 (đoạn ngã tư Thuận Giao đến ngã tư Đất Thánh thuộc TP.Thuận An); ngã tư đường Phú Lợi và tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (TP.Thủ Dầu Một), khu vực đường Huỳnh Văn Cù, đường Cách mạng Tháng Tám (TP.Thủ Dầu Một), tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn (từ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một đến phường An Phú, TP Thuận An), tuyến ĐT743…

Tại TP.Thủ Dầu Một, Ban ATGT địa phương cho biết để phòng, chống hiệu quả tình trạng UTGT cục bộ xảy ra trên địa bàn, nhất là trong tháng cao điểm Tết Nguyên đán năm 2021 và mùa lễ hội xuân, các lực lượng chức năng đã sớm tổ chức ra quân thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo ghi nhận của P.V, những ngày này, vào giờ cao điểm, mật độ giao thông tại các tuyến ngã tư đường Phú Lợi và tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn; khu vực đường Huỳnh Văn Cù, đường Cách mạng Tháng Tám… lực lượng Cảnh sát giao thông, trật tự (CSGT, TT), Công an TP.Thủ Dầu Một thường xuyên phối hợp cùng lực lượng các phường tăng cường ứng trực để điều tiết, phân luồng, kịp thời giải quyết các tình huống có khả năng dẫn đến tình trạng ùn tắc cục bộ. Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết để bảo đảm TTATGT trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2021, các lực lượng chuyên ngành của Công an TP.Thủ Dầu Một đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động trong thời gian qua. Hiện tại, lực lượng CSGT đang tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT.

“Để phòng, chống UTGT cục bộ hiệu quả hơn, bên cạnh việc cắt cử lực lượng thường xuyên ứng trực, điều tiết giao thông ở khu vực trọng điểm, chúng tôi đang phối hợp để tiến hành rà soát, khảo sát các “điểm đen” về TNGT, các điểm có nguy cơ mất ATGT nhằm phát hiện những thiếu sót, bất cập trong tổ chức giao thông để kịp thời bổ sung, lắp đặt cho phù hợp, bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông an toàn. Đồng thời, tổ chức tham mưu, đôn đốc, kiểm tra và hướng dẫn công tác duy tu, sửa chữa, xây dựng mới các tuyến đường, bảo đảm không để mất ATGT do thi công”, Thượng tá Nghĩa cho biết thêm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tại TP.Thuận An, theo thống kê cho thấy trong năm 2020 xảy ra 8 vụ UTGT, giảm 14 vụ so với năm 2019. Trong đó, các nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc chủ yếu do TNGT xảy ra vào các giờ cao điểm, mất tín hiệu đèn và lưu lượng phương tiện đông.

Đại diện lãnh đạo Ban ATGT TP.Thuận An cho biết nhằm phòng, chống hiệu quả thực trạng UTGT cục bộ trên địa bàn, ngay từ những tháng đầu năm 2020, Công an thành phố đã xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch về tổ chức điều khiển giao thông tại các giao lộ trọng điểm. Hàng ngày, lực lượng chuyên ngành triển khai bố trí 16 lượt CBCS đứng chốt tại 8 giao lộ vào giờ cao điểm (sáng từ 6 giờ - 8 giờ, chiều từ 16 giờ - 18 giờ) để điều tiết giao thông. Đồng thời thường xuyên điều động CSGT và công an phường đến ngay điểm xảy ra ùn tắc cục bộ để kịp thời phân luồng điều tiết, qua đó bảo đảm giao thông thông suốt, ổn định, không để ùn tắc kéo dài.

Riêng trong đợt cao điểm bảo đảm TTATGT Tết Nguyên đán và mùa lễ, hội xuân năm 2021, để kiềm chế TNGT và phòng, chống có hiệu quả tình trạng UTGT cục bộ trên địa bàn, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng TP.Thuận An tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn; cắt cử lực lượng thường xuyên đứng chốt để kịp thời điều tiết giao thông tại các điểm hay xảy ra, điểm tiềm ẩn về UTGT, nhất là các giao lộ trọng điểm về tập trung nhiều phương tiện, như: Ngã tư An Phú, ngã tư 550, ngã tư Mỹ Phước - Tân Vạn và ĐT743B…

Nằm trong những hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống UTGT trên địa bàn, Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một cho biết đã chỉ đạo Công an thành phố thành lập “Tổ cơ động phản ứng nhanh về TTATGT”, với 26 người, được chia làm 2 ca để ứng trực, thực hiện phản ứng nhanh bảo đảm TTATGT, như: Thực hiện tuần tra lưu động trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT và ùn tắc cục bộ; điều tiết giao thông tại các giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn + ĐT743; Mỹ Phước - Tân Vạn + Huỳnh Văn Lũy; Cách mạng Tháng Tám + Huỳnh Văn Cù vào giờ cao điểm…

Song song đó, “Tổ cơ động phản ứng nhanh về TTATGT” còn có nhiệm vụ xử lý nhanh chóng, hiệu quả các sự cố về giao thông, kịp thời sơ cấp cứu người bị nạn, phân luồng, điều tiết giao thông, bảo đảm hoạt động giao thông trên các tuyến được an toàn và thông suốt.

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên