Phòng điều trị tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ

Cập nhật: 05-10-2011 | 00:00:00

Rotavirus là nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy và mất nước nặng ở trẻ nhũ nhi và trẻ em. Trên thế giới, hàng năm Rotavirus gây tử vong khoảng 600.000 trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi; trong đó trên 80% trường hợp tử vong xảy ra ở các quốc gia nghèo nhất.

Rotavirus lây truyền chủ yếu qua đường phân miệng. Trong 1 ml phân ở người bị nhiễm cấp tính có đến 1 ngàn tỷ phân tử siêu vi, chỉ cần 10 siêu vi là có thể gây nhiễm và gây thành bệnh. Rotavirus được đào thải qua phân bắt đầu trước khi người bệnh có triệu chứng và kéo dài nhiều ngày sau khi bị bệnh.

Tại Việt Nam thường gặp nhất nhóm tuổi 3 - 17 tháng tuổi, chiếm khoảng 55% trẻ em dưới 5 tuổi nhập viện do Rotavirus.

Nếu trẻ bị nhiễm Rotavirus lần đầu tiên, dấu hiệu viêm dạ dày ruột rất nặng. Đầu tiên trẻ có biểu hiện sốt, ói do dạ dày bị kích thích. Vào ngày thứ ba, dấu hiệu viêm dạ dày ruột giảm và trẻ chuyển sang giai đoạn tiêu chảy rất nhiều trên 10 lần, có thể đến 20 lần trong ngày. Đến ngày thứ 5, tiêu chảy giảm dần và ngày thứ 6 thường trẻ hết tiêu chảy.

Nếu trẻ đã bị nhiễm lần đầu thì lần nhiễm sau trên 80% được bảo vệ chống lại bệnh viêm dạ dày ruột nặng, do đó những lần nhiễm sau thường không nghĩ đến bệnh do Rotavius dễ dẫn đến xử trí và chăm sóc sai cho trẻ.

Gia đình cần làm gì khi trẻ bị tiêu chảy? Không sử dụng kháng sinh ngay để điều trị tiêu chảy phân lỏng, nước ở trẻ nhỏ.

Bù nước và điện giải bằng đường uống sau mỗi lần trẻ bị ói hoặc tiêu chảy hoặc cho bú mẹ nếu trẻ còn bú.

Để tránh lây nhiễm cho người khác, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với trẻ bị bệnh bằng nước rửa tay có chứa cồn, vì nước rửa tay thông thường không có hiệu quả chống lại Rotavius.

Không sử dụng thuốc cầm ỉa, nhất là các thuốc thuộc nhóm morphin vì chỉ làm trẻ bị ức chế hô hấp và nguy cơ trẻ bị tử vong do thuốc cầm ỉa chứa morphin.

Đưa trẻ ngay đến bệnh viện nếu tình trạng trẻ ói hoặc tiêu chảy nhiều sau khi đã bù nước và điện giải bằng đường uống không hiệu quả.

Phòng bệnh: Hiện tại, đã có vắc-xin phòng bệnh Rotavirus trong các cơ sở y tế Nhà nước, vắc-xin này chưa có trong chương trình tiêm chủng quốc gia. Người sử dụng phải trả tiền khi muốn sử dụng để phòng bệnh cho trẻ.

Vắc-xin dạng uống, phác đồ gồm 2 liều.

Liều đầu tiên cho trẻ từ 6 tuần tuổi.

Liều thứ hai cách liều thứ nhất ít nhất là 4 tuần, nên hoàn tất việc uống ngừa cho trẻ đủ liều vào tuần thứ 24 (trẻ được 6 tháng tuổi).

B.S Bạch Tuyết

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên