Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Giáo: Hiệu quả từ chương trình tín dụng chính sách

Cập nhật: 04-12-2018 | 07:35:49

Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các chương trình tín dụng CSXH. Qua đó đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm của huyện.

 Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo làm thủ tục giải ngân vốn vay cho người dân xã Vĩnh Hòa. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Tích cực hỗ trợ vay vốn, huy động vốn

Ông Phạm Quốc Du, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo, cho biết trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng CSXH các cấp, phòng giao dịch đã quán triệt triệt để tinh thần cầu nối đưa các chính sách tín dụng của Đảng, Nhà nước đến với người dân. Không chỉ làm tốt chức năng hỗ trợ vay vốn tín dụng chính sách, đơn vị còn làm tốt vai trò huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân để tạo được nguồn vốn vay dồi dào, cùng với nguồn lực của Nhà nước để nâng cao hơn nữa mức vay của người dân; tạo nguồn lực lớn để người dân có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững.

Từ đầu năm đến nay, thực hiện các chương trình cho vay vốn tín dụng chính sách, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo đã tiếp nhận gần 60 tỷ đồng vốn chính sách, nâng tổng nguồn vốn của đơn vị đến nay lên hơn 357 tỷ 960 triệu đồng. Trong tổng số nguồn vốn của phòng giao dịch hiện nay, nguồn vốn cân đối từ Trung ương là 189 tỷ 840 triệu đồng, tăng hơn 11 tỷ đồng so với đầu năm; nguồn vốn huy động được Trung ương cấp bù lãi suất hơn 24 tỷ 460 triệu đồng, tăng hơn 7,2 tỷ đồng so với đầu năm; nguồn vốn địa phương hơn 143 tỷ 660 triệu đồng.

Từ các nguồn vốn, Phòng Giao dịch đã phối hợp tổ chức giải ngân số tiền hơn 104 tỷ đồng cho trên 2.000 hộ vay. Nâng tổng dư nợ của đơn vị đến nay đạt hơn 350 tỷ 680 triệu đồng, đã giải quyết cho 10.534 hộ vay với hơn 15.400 món vay, tăng hơn 52 tỷ 470 triệu đồng so với đầu năm. Tổng nợ xấu của đơn vị đến nay là 476 triệu đồng, chiếm 0,14% tổng dư nợ và tăng 195 triệu đồng so với đầu năm, gồm nợ quá hạn 44 triệu đồng, chiếm 0,13% tổng dư nợ và tăng 195 triệu đồng so với đầu năm; nợ khoanh 32 triệu đồng, chiếm 0,01% tổng dư nợ. Lãi tồn đọng của đơn vị là 440 triệu đồng.

Khẩn trương khắc phục khó khăn

Nhờ làm tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn vốn vay chính sách nên tỷ lệ giải ngân vốn của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo từ đầu năm đến nay đạt 97%; tỷ lệ thu nợ đạt 88%, thu lãi đạt 98%; nợ hộ vay bỏ đi khỏi nơi cư trú có 26 hộ với 29 món vay, tổng số tiền 382 triệu đồng. Các khoản nợ phân theo chương trình gồm: Nợ cho vay hộ nghèo với số tiền 87 triệu đồng/6 món vay, hộ cận nghèo 30 triệu đồng/1 món, học sinh-sinh viên 17 triệu đồng/2 món, sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 80 triệu đồng/3 món, nước sạch và vệ sinh môi trường 168 triệu đồng/17 món. Tổng dư nợ cho vay ủy thác của đơn vị hơn 346 tỷ 790 triệu đồng, chiếm 98,89% tổng dư nợ và tăng 56 tỷ 370 triệu đồng so với đầu năm. Số tiền gửi tiết kiệm tại đơn vị đạt hơn 20 tỷ 410 triệu đồng.

Theo ông Du, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Phú Giáo được đánh giá là một trong những đơn vị có tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn… thấp nhất trong hệ thống các phòng giao dịch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tỷ lệ các khoản vay nợ của phòng giao dịch đang có chiều hướng tăng, dù rất ít.

Trong thời gian tới, để quản lý chặt chẽ nguồn vốn và nâng cao hiệu quả hoạt động các chương trình tín dụng chính sách, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc phòng giao dịch sẽ quyết liệt chỉ đạo đội ngũ cán bộ tín dụng, các tổ vay vốn khắc phục những hạn chế, tồn tại và đưa ra những giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa. Cùng với đó, phòng giao dịch tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc giải ngân các nguồn vốn vay và sử dụng các nguồn vốn vay đúng mục đích; củng cố các tổ vay vốn nhằm nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách tín dụng trong nhân dân…

 HOÀI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên