Phòng khám có “bác sĩ” Trung Quốc: “Nổ hơn kho đạn”!

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Có mặt gần chục năm qua ở Việt Nam, nhiều phòng khám, cơ sở chẩn trị có người Trung Quốc tham gia khám bệnh liên tục gây tai tiếng. Có người tốn gần chục triệu đồng không hết bệnh mà còn bị biến chứng phải vào bệnh viện điều trị.

Ngày 15-9 cơ quan chức năng đã có cuộc làm việc với 13 phòng khám Trung Quốc tại Hà Nội. Trong khi đó, tại TP.HCM không ít bạn đọc gửi thư, gọi điện thoại đến báo phản ảnh những bất bình về một số phòng khám Trung Quốc “nói như thánh, chữa chẳng ra gì”!

Quảng cáo ra rả trên đài truyền hình, đầy rẫy trên các báo. Tự in đủ loại tờ rơi, tạp chí đem ra đường, ra chợ phát... Đó là những kiểu quảng cáo của không ít phòng khám có người Trung Quốc hành nghề (gọi tắt là phòng khám Trung Quốc) nhằm lôi kéo người bệnh.

  Đa số các phòng khám Trung Quốc luôn quảng cáo rất kêu

Nhiều nạn nhân của một số phòng khám Trung Quốc cho biết khi xem truyền hình, đọc báo thấy quảng cáo quá hay, quá tốt về các phòng khám Trung Quốc nên tìm đến khám bệnh.

Ngoài những màn quảng cáo đầy “ma lực” trên các kênh truyền hình, trên báo, các phòng khám Trung Quốc còn ra sức thổi phồng về khả năng chữa trị bá bệnh của mình bằng những ấn phẩm tự in với hình thức hoành tráng, hệt như các tạp chí chuyên đề sức khỏe.

Thi nhau “nổ”

Một trong những phòng khám Trung Quốc “nổ” dữ nhất là phòng khám Trung Nam (1509 Ba Tháng Hai, Q.11, TP.HCM). Tuy chỉ là phòng khám nhưng phòng khám này tự “nâng cấp” lên là “Bệnh viện đa khoa Trung Nam. Tổ chức y tế chính quy - chuyên môn”, hoặc “Bệnh viện Trung Nam - nhãn hiệu Trung y hàng đầu TP.HCM”.

Không chỉ nâng cấp cho oai, phòng khám này “với hàng loạt chuyên gia thao tác phá thai, phẫu thuật chỉ mất ba phút...” đã thực hiện “phá thai bằng phương pháp siêu dẫn có thể nhìn thấy được khi lỡ mang thai ngoài ý muốn, không bị bất cứ tổn thương nào...”?! Về nam khoa, phòng khám còn giới thiệu “công nghệ chỉnh hình bộ phận sinh dục với phương thức quốc tế”! Ngoài ra, phòng khám còn có “13 bí phương trị liệu bệnh ung thư của nhà họ Lý”...

Phòng khám đông y Hiện Đại (337 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM) cũng cho in “sổ tay y học” và đem phát quảng cáo. Theo tài liệu quảng cáo, phòng khám đông y Hiện Đại chuyên khám chữa bệnh đông y, xem mạch, kê đơn, bốc thuốc điều trị các bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, sinh lý nam, phong thấp, tai mũi họng, hen suyễn, ngoài da, phụ khoa bằng các “phương thức bí truyền”. Với bệnh tiểu đường, phòng khám có thể điều trị khỏi tận gốc sau khi uống thuốc từ 2-4 liệu trình. Ngay cả với đàn ông bị thận hư, liệt dương, xuất tinh sớm chỉ cần điều trị 1-2 liệu trình là “đạt kết quả như mong muốn”.

Cùng một “bài”, phòng khám đông y Trường An (786 Hồng Bàng, Q.11, TP.HCM) cũng in tạp chí “Đông y ứng dụng” phát cho nhiều người. Trong tài liệu này, phòng khám Trường An quảng cáo có “bài thuốc bí truyền” nhanh chóng chữa khỏi các chứng bệnh liệt dương, thận hư, thận suy, vô sinh, các bệnh viêm gan B, xơ gan, xơ gan cổ trướng, trị tận gốc tiểu đường, sỏi thận... Thậm chí phòng khám còn quảng cáo có “liệu pháp đông y giúp cải thiện kích cỡ cơ quan sinh dục bị ngắn, nhỏ đạt được kích thước như mong muốn”. Bệnh nhân đến khám còn được phát tờ rơi quảng cáo, trong đó có rất nhiều bệnh “lạ” như tinh trùng không hoạt động hóa, cảm nhiễm bộ phận sinh dục...

Nạn nhân của quảng cáo

Nhiều bạn đọc cho biết vì nghe quảng cáo quá “hớp” trên các kênh truyền hình SCTV7, SCTV9, VTV9, BPTV1... mới tìm đến khám bệnh. Khi đến rồi hiệu quả đâu không thấy chỉ thấy bị “chặt chém” tiền thuốc quá cao. Có người tốn gần chục triệu đồng không hết bệnh mà còn bị biến chứng phải vào bệnh viện điều trị.

Cụ thể, anh N.Q.D. (42 tuổi, Việt kiều Mỹ) cho biết khi về Việt Nam thăm thân nhân, anh xem tivi và một số báo thấy quảng cáo rất “kêu” về phòng khám Trung Nam. Ngày 9-8, anh D. đến phòng khám Trung Nam khám bệnh vì cơ quan sinh dục bị đỏ do dị ứng bao cao su. Một bác sĩ Trung Quốc đã khám nhíp hộ tuyến, thử nước tiểu và siêu âm cho anh. Sau đó vị này chẩn đoán anh Dũng bị nhiều bệnh và ra giá như sau: nhiễm trùng đường tiểu, nấm Candida, tiền điều trị khoảng 2 triệu đồng; sưng nhíp hộ tuyến, tùy theo chữa trị loại máy nào mà có giá 4-8 triệu đồng; cắt da quy đầu: 2 triệu đồng...

Theo anh D., trong lúc đợi lấy kết quả xét nghiệm, trò chuyện với một số bệnh nhân anh mới biết các bệnh nhân khác cũng được định bệnh y như anh. Thấy không bình thường, anh D. đến một bác sĩ của Bệnh viện Bình Dân khám lại. Kết quả anh D. không có bệnh như bác sĩ Trung Quốc của phòng khám Trung Nam kết luận.

Chị L.T.T.M. (45 tuổi, thị trấn Hòa Thành, Tây Ninh) hằng ngày xem truyền hình thấy quảng cáo ì xèo về phòng khám đông y Hiện Đại chữa đủ loại bệnh, trong đó có bệnh suyễn chị đang mắc phải. Trong lúc lưỡng lự, một lần đi chợ chị lại được phát cuốn “sổ tay y học” giới thiệu về phòng khám đông y Hiện Đại. Về nhà đọc thấy phòng này có “liệu pháp mới điều trị tận gốc, không tái phát bệnh hen suyễn”, ngày 27-8 chị M. quyết định đến khám bệnh.

Tại đây, chị M. được một người đàn ông Trung Quốc nói tiếng Việt lơ lớ bắt mạch xem bệnh. Xem xong, ông ta chẩn bệnh bằng tiếng Trung Quốc, người phiên dịch nói lại là bệnh của chị rất nặng, phải uống thuốc mỗi ngày 350.000 đồng. Chị đồng ý mua ba thang thuốc và một số viên thuốc nhỏ không nhãn mác với giá 2,1 triệu đồng, nộp ngay tại phòng khám bệnh.

Thấy tiền thuốc quá mắc mà bác sĩ bảo phải uống một tháng mới bớt bệnh, chị M. mang số thang thuốc này ra một nhà thuốc đông y trên đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5 hỏi mua. Sau khi bốc đủ các vị giống như thang thuốc chị M. mang đến, người bán tính tiền 40.000 đồng/thang!

Đặt thuốc “rụng” VA

Trong khi đó, chị N.T.H. cho biết con chị là bé P.Đ.K. (10 tuổi, Q.12, TP.HCM) bị viêm VA (nằm ở họng). Bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM sau khi khám chỉ định nạo VA cho bé. Vì không muốn con phải gây mê khi nạo VA, ngày 28-7 chị H. đưa con đến phòng khám đông y Trung Quốc Phương Nam (450 Ba Tháng Hai, Q.10). Chị được một bác sĩ Trung Quốc không đeo bảng tên, tư vấn điều trị bằng cách chỉ đặt thuốc vào mũi, VA sẽ rụng.

Lần đầu bác sĩ Trung Quốc đặt thuốc vào mũi phải của bé và hẹn 10 ngày sau đặt thuốc bên mũi trái. Sau khi đặt thuốc vào mũi phải vài ngày, mặt bé K. sưng to, trong mũi chảy ra máu và mủ rất tanh. Nghĩ VA rụng ra nên mới như vậy chị H. tiếp tục đưa con đến đặt thuốc tiếp. Lần này mặt bé K. cũng bị sưng to, máu mủ chảy ra. Tổng cộng hai lần đặt thuốc vào mũi và thuốc uống cho con chị H. tốn hết 7,7 triệu đồng.

Thấy tình trạng sức khỏe của con ngày càng xấu đi, ngày 27-8 chị H. vội đưa bé qua Bệnh viện Tai mũi họng TP khám lại. Sau khi khám, kiểm tra, bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng TP cho biết bé K. bị lở loét vách ngăn mũi, VA vẫn còn nguyên. Bác sĩ phải điều trị cho khỏi loét vách ngăn mũi rồi mới có thể nạo VA.

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên