Phòng khám Đa khoa Quân dân y: Phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ được giao

Cập nhật: 17-06-2015 | 10:20:26

Được khánh thành và đưa vào hoạt động hơn 6 tháng qua, bên cạnh những thuận lợi và được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, Sở Y tế tỉnh… Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh đã đạt nhiều kết quả trong thực hiện nhiệm vụ khám, điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh và nhân dân trong khu vực đóng quân.

 Lễ khánh thành Phòng khám Đa khoa Quân dân y

 Lễ khánh thành Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh. Ảnh: T.LIÊM

Thực hiện quy định về kiểm tra sức khỏe định kỳ cho cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng theo định kỳ, đội ngũ y bác sĩ Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh đã hoàn thành khám bệnh cho 100% số lượng cán bộ thuộc diện khám theo phân cấp năm 2015. Cùng với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, việc được đầu tư đầy đủ trang thiết bị y tế mới, hiện đại đã tạo rất nhiều thuận lợi trong việc khám và điều trị bệnh cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Trước đây, khi phòng khám chưa được xây dựng, việc khám bệnh định kỳ phải nhờ sự hỗ trợ của Trung tâm Sức khỏe - môi trường hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Còn hiện nay, căn cứ vào tình hình nhiệm vụ, mỗi đơn vị đều cử cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đến khám theo kế hoạch, nên không gây áp lực cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, mà còn tiết kiệm kinh phí.

Qua 6 tháng đi vào hoạt động, Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh đã phát huy hiệu quả trong công tác khám điều trị bệnh, kiểm tra giám sát tình hình sức khỏe, tăng cường hoạt động vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch tại các đơn vị và cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Theo báo cáo của Ban quân y tỉnh, 6 tháng qua phòng khám đã khám và phát thuốc, điều trị cho 264 lượt cán bộ, chiến sĩ; khám chuyển về tuyến trên điều trị 18 lượt cán bộ, chiến sĩ; khám điều trị cho hơn 100 lượt nhân dân khu vực đóng quân và khám đánh giá sức khỏe hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ cho các hoạt động hội thi, hội thao và thực hiện nhiệm vụ đột xuất theo mệnh lệnh cấp trên. Phòng khám còn tổ chức phun thuốc diệt muỗi vệ sinh môi trường hơn 100.000m2 tại các doanh trại và thường xuyên phối hợp kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nhờ đó luôn bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh.

Bên cạnh đó, qua 6 tháng đi vào hoạt động, đội ngũ y bác sĩ phòng khám còn kết hợp với ngành y tế tại địa phương và các ban ngành có liên quan triển khai kế hoạch bảo đảm quân y trong giao nhận tân binh đợt 1 năm 2015. Phòng đã khám cho 2.554 thanh niên; đạt sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần hoàn thành chỉ tiêu giao 750 tân binh nhập ngũ. Đại tá Nguyễn Minh Triều, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, hiệu quả bước đầu tuy còn khiêm tốn, nhưng Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh ra đời có nhiều ý nghĩa, nhằm tăng cường hoạt động kết hợp quân dân y của tỉnh. Không những nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bộ đội, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, thực hiện tốt mọi chức trách nhiệm vụ được giao, phòng khám còn góp phần chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng chính sách và nhân dân trên địa bàn, giảm áp lực cho các bệnh viện tuyến trên.

Mặc dù còn trong quá trình chuyển giao kỹ thuật trang thiết bị, nhưng Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh đã phát huy khá tốt chức năng được giao. Theo đó, phòng khám đã dần trở thành điểm tin của cán bộ, chiến sĩ, gia đình quân nhân, lực lượng dân quân tự vệ dự bị động viên và nhân dân trên địa bàn. Bởi trước đây do thiếu cơ sở vật chất, nhất là trang thiết bị chẩn đoán cận lâm sàng, nên các y bác sĩ quân y chỉ khám, chẩn đoán lâm sàng sau đó chuyển về tuyến trên, hạn chế trong chẩn đoán và làm mất thời gian cho cán bộ, chiến sĩ khi có triệu chứng bệnh tật. Trung tá, bác sĩ Nguyễn Văn Thiệu, Trưởng khoa Nội, Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh chia sẻ: “Với điều kiện làm việc khang trang, sạch đẹp, cơ sở vật chất hiện đại, phòng khám còn tạo thêm niềm tự hào, là điều kiện cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên ngành quân y toàn LLVT tỉnh phát huy và cống hiến trình độ, khả năng chuyên môn nghiệp vụ để chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và nhân dân khu vực ngày càng tốt hơn”.

Có thể nói, Phòng khám Đa khoa Quân dân y tỉnh đi vào hoạt động có hiệu quả, bước đầu đã tạo thêm niềm vui cho người thầy thuốc mặc áo lính. Song song đó, cán bộ, nhân viên và đội ngũ y bác sĩ quân y tỉnh cũng đặt ra quyết tâm mới, để phòng khám hoạt động tốt hơn, nhất là quán triệt sâu sắc phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, duy trì tốt phong trào “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt, chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”, để luôn bảo đảm an toàn không có dịch bệnh xảy ra, nâng cao sức khỏe cho bộ đội, góp phần cho LLVT toàn tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng được giao. Kết quả thiết thực trong công tác quân y và kết hợp quân dân y cũng như sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ giúp cho cán bộ, nhân viên và đội ngũ y bác sĩ quân y tỉnh phát huy truyền thống và kinh nghiệm, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, phát huy y đức của người thầy thuốc trong khám, chữa bệnh điều trị cho các đối tượng theo quy định.

Với kinh phí hơn 22 tỷ đồng để xây dựng, mua sắm trang thiết bị các chuyên khoa nội, ngoại, da liễu, liên khoa mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, cận lâm sàng và khoa dược, cùng với sự đầu tư trang thiết bị mới khá hiện đại, Phòng khám Đa khoa Quân sự tỉnh sẽ bảo đảm cho công tác khám và điều trịbệnh cho cán bộ, chiến sĩ vàngười dân trên địa bàn tỉnh.


 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên