Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS: Địa chỉ tin cậy cho bệnh nhân HIV/ AIDS

Cập nhật: 15-03-2010 | 00:00:00

Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS (BVĐK tỉnh) là nơi có chuyên môn cao nhất điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS của tỉnh Bình Dương. Đây là chương trình của tiểu Dự án LIFE - GAP Bình Dương, với mục tiêu giảm tốc độ lây nhiễm HIV trong cộng đồng, mở rộng và nâng cao chất lượng chăm sóc người bị nhiễm HIV/AIDS. Điểm mới của dự án năm nay là tiêu chuẩn để bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV đã được điều chỉnh để bệnh nhân có nhiều cơ hội điều trị hơn...

Bệnh nhân được điều trị hoàn toàn miễn phí và được giữ bí mật thông tin cá nhânHiện nay, trung bình hàng tháng phòng khám tiếp nhận từ 25 - 35 bệnh nhân mới. Không chỉ là người trong tỉnh mà còn có nhiều bệnh nhân của các tỉnh, thành lân cận được bạn bè, người thân hoặc từ các phòng xét nghiệm tự nguyện giới thiệu đến...

Bác sĩ Nguyễn Văn Lục, Trưởng khoa Nhiễm cho biết bệnh nhân HIV thường mắc một số bệnh như: lao phổi, nấm lưỡi, nấm da, Zona, sốt kéo dài, tiêu chảy kéo dài... hãy đến phòng khám để được tư vấn, làm các xét nghiệm đánh giá toàn bộ chức năng gan, thận, chụp tim phổi... nếu phát hiện bệnh, bệnh nhân sẽ được cấp thuốc điều trị kịp thời, tất cả hoàn toàn miễn phí.

Đến nay, phòng khám đã tiếp nhận chăm sóc điều trị cho 1.155 bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó có hơn 400 người được điều trị bằng thuốc ARV. Cũng từ khi có áp dụng điều trị bằng thuốc ARV, bệnh nhân đến phòng khám đều hơn và tình hình sức khỏe, tinh thần đã được cải thiện đáng kể.Trước đây tiêu chuẩn cấp thuốc kháng virus ARV theo chỉ số CD4 là từ 200 tế bào/mml3 máu tăng lên 250 tế bào/mml3 máu, lúc này thường trọng lượng cơ thể bệnh nhân đã giảm hơn 10% và mắc nhiều bệnh nhiễm trùng cơ hội cùng lúc. Nay tiêu chuẩn theo chỉ số CD4 đã hạ xuống còn 200 tế bào/mml3 như vậy bệnh nhân sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận với thuốc ARV hơn và được điều trị sớm hơn. Bác sĩ Lục cho biết, bệnh nhân đến phòng khám thường bị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, đòi hỏi bác sĩ phải vận dụng từng loại thuốc sao cho bệnh nhân dung nạp được thuốc tốt, không bị tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến gan, thận, da... nếu được phát hiện và điều trị sớm thì sức khỏe bệnh nhân sẽ nhanh bình phục và sống hòa nhập cộng đồng, làm việc bình thường.

Nằm trong hoạt động của tiểu Dự án LIFE - GAP Bình Dương, thời gian qua phòng khám ngoại trú HIV/AIDS đã song hành cùng chương trình mục tiêu y tế quốc gia về HIV/AIDS của tỉnh, nâng cao chất lượng chăm sóc điều trị, nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân, góp phần không nhỏ trong việc phòng chống dịch bệnh lây lan.

Qua gần 6 năm hoạt động, tại đây đã có hàng ngàn bệnh nhân HIV/AIDS được chăm sóc điều trị tận tình. Điều quan trọng đối với các y bác sĩ ở đây không chỉ là giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe mà còn giúp họ ổn định tinh thần, có được niềm tin, nghị lực để vươn lên số phận, sống có ích cho cộng đồng.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên