Phòng khám ngoại trú HIV/AIDS (Khoa Nhiễm, BVĐK tỉnh): Chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

Hơn 5 năm qua, điều mà các y, bác sĩ ở đây luôn trăn trở là làm sao nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân (BN), giúp họ có được sức khỏe ổn định, tự tin sống có ích cho cộng đồng. Sự tận tình của họ đã tạo được niềm tin nơi BN, BN đến khám đều hơn và ngày càng ý thức hơn trong việc tuân thủ  điều trị.

Bác sĩ Trưởng khoa Nguyễn Văn Lục cho biết, nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm, không những BN sẽ nhanh bình phục, sống, sinh hoạt, làm việc bình thường mà quan trọng là giúp phòng lây bệnh cho người thân và cộng đồng. Chính vì vậy lời khuyên tốt nhất cho những người có hành vi nguy cơ cao như tiêm chích ma túy dùng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục không an toàn nên đi xét nghiệm HIV. Tại các phòng tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV của tỉnh, BN sẽ được tư vấn, xét nghiệm hoàn toàn miễn phí và được giữ bí mật thông tin cá nhân.

Nếu xét nghiệm phát hiện bệnh, BN sẽ được giới thiệu đến điều trị tại phòng khám. Đến nay, phòng khám đã tiếp nhận điều trị cho 1.259 BN, trong đó có 447 người được điều trị bằng thuốc đặc trị ARV. Qua quá trình điều trị, tình trạng sức khỏe, tinh thần của BN đã được cải thiện đáng kể. BN khi đến với phòng khám được tư vấn, được điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội, được điều trị bằng thuốc kháng virus ARV. Trong quá trình theo dõi điều trị, BN được xét nghiệm các chức năng gan, thận, chụp tim, phổi, xét nghiệm đàm, siêu âm tổng quát...

So với những loại thuốc đơn giản trước đây thì việc có thể thay đổi phác đồ điều trị với nhiều loại thuốc như hiện nay đã giúp BN cải thiện sức khỏe tốt hơn.

BN đến phòng khám thường bị các bệnh nhiễm trùng cơ hội nên các bác sĩ phải vận dụng từng loại thuốc sao cho BN dung nạp được thuốc tốt, không bị tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến gan, thận, da... nhờ vậy, ngoài một số ít bệnh nặng chuyển sang AIDS và tử vong thì đa số BN vẫn đáp ứng tốt với thuốc và giữ được sức khỏe ổn định.

Để nâng cao chất lượng điều trị, các y, bác sĩ phòng khám còn luôn tìm cách tổ chức, sắp xếp cách làm việc cũng như thái độ tiếp BN sao cho tốt nhất. Thậm chí tới giờ khám bệnh mà thấy vắng mặt BN thì nhân viên phòng khám phải gọi điện thoại nhắc. Về phía BN, họ cũng ngày càng ý thức hơn trong việc tuân thủ điều trị, không còn tình trạng bỏ tái khám như trước. Họ tổ chức hợp lý chế độ sinh hoạt để giữ sức khỏe bản thân, phòng lây bệnh cho người thân, cộng đồng.

Điều khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ là có đến 90% bệnh nhân HIV/AIDS đang được điều trị tại phòng khám có độ tuổi từ 18 - 30, là lứa tuổi kế thừa và là lực lượng lao động chính của xã hội. Con số này nhắc chúng ta về vai trò của gia đình, trách nhiệm của các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục con cái. Xây dựng gia đình văn hóa, giáo dục con cái lối sống lành mạnh là thành trì vững chắc phòng chống căn bệnh HIV.

Bệnh nhân có nhu cầu xin liên hệ:

Địa chỉ: Phòng khám ngoại trú, khoa Nhiễm, BVĐK tỉnh

Điện thoại: 0650.3870054.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên