Phòng khám ngoại trú, khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hết lòng vì bệnh nhân HIV/AIDS

Cập nhật: 28-04-2010 | 00:00:00

Cùng với quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương đang phải đối đầu với nhiều vấn đề xã hội phức tạp, trong đó có sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm chưa có thuốc đặc trị HIV. Nhiều năm qua, Bình Dương đã nỗ lực trong việc phòng chống căn bệnh nguy hiểm này, nhiều chương trình, hoạt động đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần ngăn chặn bệnh lây lan trong cộng đồng. Hiện nay, nơi có chuyên môn cao nhất tiếp nhận điều trị bệnh nhân HIV/AIDS của tỉnh là Phòng khám ngoại trú, khoa Nhiễm - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Tại đây đã tận tình chăm sóc, điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân HIV/AIDS, giúp bệnh nhân cải thiện điều kiện sức khỏe, tinh thần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công việc thầm lặng của các y bác sĩ phòng khám đã giúp cho hàng ngàn bệnh nhân HIV/AIDS ổn định sức khỏe, tìm được niềm tin, lạc quan trong cuộc sống

Nhìn dáng người khỏe mạnh của anh N.H.P (32 tuổi) không ai có thể biết rằng anh đã mang trong mình căn bệnh nguy hiểm HIV/AIDS gần chục năm. Để có được sức khỏe ổn định như hiện nay là nhờ anh tuân thủ tốt phác đồ điều trị của các bác sĩ tại Phòng khám ngoại, khoa Nhiễm - BVĐK tỉnh. Anh nói nhờ sự tư vấn và chăm sóc, điều trị tận tình của các y bác sĩ ở đây đã giúp anh ổn định tinh thần, biết cách tự chăm sóc, tổ chức cuộc sống hợp lý để giữ gìn sức khỏe của mình.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lục (Trưởng khoa Nhiễm - BVĐK tỉnh) cho biết đa số bệnh nhân đến đây sau khi được tư vấn đã có những suy nghĩ tích cực cũng như biết cách chăm sóc sức khỏe, tuân thủ điều trị tốt. Có gì vướng mắc họ cũng mạnh dạn phản ánh ngay với bác sĩ.

Bác sĩ Lục cho biết thêm, HIV nguy hiểm vì nó toàn tấn công các tế bào miễn dịch, làm suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể với các vi khuẩn gây bệnh. Mặt khác bệnh có giai đoạn im lìm không triệu chứng kéo dài từ vài tháng đến vài năm, có thể lâu tới 10 năm tùy từng cơ thể. Người nhiễm HIV vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt, lao động bình thường không biết mình đang mang trong người virus nguy hiểm và có thể lây bệnh cho người khác.

Làm công việc này nhiều năm các bác sĩ thấy nhiều trường hợp người chồng mắc bệnh không biết rồi lây sang cho vợ. Người vợ khi đến phòng khám tư vấn một mực cho rằng chồng mình đàng hoàng không vướng vào các tệ nạn xã hội... nhưng thực tế ông chồng là tài xế đường dài đã từng quan hệ với gái mại dâm và về lây bệnh cho vợ ở nhà. Chính vì vậy, để phòng tránh bệnh lây lan cho người thân và cộng đồng, những người có hành vi nguy cơ cao không nên hoang mang, lo lắng mà nên đi xét nghiệm máu 6 tháng/lần. Nếu bệnh được phát hiện sớm sẽ có hướng điều trị kịp thời và phòng tránh lây lan.

Phòng khám là nơi có chuyên môn cao nhất tiếp nhận điều trị bệnh nhân HIV/AIDS của tỉnh. Hiện đang quản lý, tiếp nhận điều trị cho 550 bệnh nhân HIV/AIDS, trong đó có hơn 300 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV). Khi đến phòng khám, bệnh nhân sẽ được các y bác sĩ tư vấn, khám, xét nghiệm đánh giá toàn bộ tình trạng sức khỏe và có hướng điều trị kịp thời, hiệu quả. Bệnh nhân sẽ được giữ bí mật thông tin cá nhân, được khám, điều trị hoàn toàn miễn phí.

Với những hoạt động thiết thực của mình, thời gian qua Phòng khám ngoại trú là một trong 3 đơn vị phía Nam được Trung ương đánh giá là nơi thu dung điều trị tốt, việc quản lý bệnh nhân có nhiều tiến bộ. Chất lượng điều trị ngày càng được nâng cao với nhiều loại thuốc, có thể thay đổi phác đồ điều trị giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe nhiều hơn.

Được biết, hiện nay cả nước có khoảng 150.000 người mắc bệnh HIV/AIDS. Đây là con số báo động, căn bệnh này đã thực sự trở thành gánh nặng của xã hội, đe dọa sức khỏe cộng đồng cũng như sự phát triển của thế hệ mai sau. Phòng chống HIV/AIDS hiệu quả nhất phải bắt đầu từ ý thức phòng bệnh của mỗi cá nhân, bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các hành vi nguy cơ.

ĐỨC LÊ

Bệnh nhân có nhu cầu xin liên hệ:

Địa chỉ: Phòng khám ngoại trú, khoa Nhiễm - BVĐK tỉnh

Điện thoại: 0650.3870054

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên