Phòng ngừa cháy lan do đốt cỏ, rác

Cập nhật: 04-03-2021 | 05:07:34

Theo thông kế sơ bộ của Công an TP.Thuận An, từ ngày 15-12-2020 đến 15-2-2021, trên địa bàn TP.Thuận An đã xảy ra 20 vụ cháy cỏ do dân tự đốt gây cháy lan nhưng không gây thiệt hại lớn. Mặc dù các đám cháy này không phức tạp nhưng lực lượng chức năng phải rất vất vả mới khống chế, dập tắt, đồng thời phải phân công lực lượng trúc trực tại hiện trường để đề phòng đám cháy có thể bùng phát trở lại.

 Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Dĩ An tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho cơ quan, doanh nghiệp

Nhằm chủ động phòng ngừa tai nạn do cháy, nổ gây ra, UBND TP.Thuận An đã có công văn đề nghị thủ trưởng các ban ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong mùa khô hanh năm 2021. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố còn chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra các hộ kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là pháo nổ để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về PCCC; tổ chức kiểm tra thu gom và xử lý các bãi rác, cỏ khô, không để xảy ra cháy và cháy lan trong mùa khô hanh.

Nói thêm về công tác PCCC vào mùa khô hanh, Thiếu tá Nguyễn Duy Linh, Đội trưởng đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Thuận An, cho biết: “Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị đã phát văn bản khuyến cáo các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC vào mùa khô hanh đến các xã, phường và hộ gia đình. Đơn vị cũng tuyên truyền, vận động quần chúng tích cực tham gia công tác PCCC, tuyệt đối không tự ý đốt cỏ, rác khi chưa tiến hành thu gom, tạo khoảng cách an toàn đối với công trình xung quanh, không đốt cỏ vào những lúc có gió lớn và phải cử người trông coi”.

Trong khi đó tại TP.Dĩ An, để chủ động phòng ngừa tình trạng người dân đốt cỏ, rác gây cháy lan ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và an ninh trật tự, lực lượng chức năng đã chủ động phát quang, cắt cỏ gần khu vực dân cư, các dự án và công trình nhằm tạo khoảng cách an toàn. Nói thêm về công tác này, Trung tá Phạm Duy Tùng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an TP.Dĩ An, cho biết: “Thời tiết đang bước vào cao điểm mùa khô hanh, nắng nóng, độ ẩm không khí giảm thấp dẫn đến nguy cơ cháy cỏ tại các khu đất trống rất cao. Bên cạnh đó, trên địa bàn còn xuất hiện tình trạng đổ rác trộm ở các bãi đất trống dẫn tới việc đốt rác gây cháy lan. Trước tình hình trên, đơn vị đã phối hợp với UBND các phường tiến hành phát quang cỏ, đồng thời đốt có kiểm soát. Đối với những bãi rác tự phát, đơn vị đã kiến nghị UBND các phường tiến hành rào chắn, đặt bảng cấm đổ rác và thường xuyên cử lực lượng theo dõi để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp đổ rác sai quy định. Bên cạnh đó, Công an thành phố đã tham mưu Chủ tịch UBND TP.Dĩ An xây dựng và ban hành công văn về việc tăng cường công tác PCCC mùa khô hanh. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đã phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng cơ quan trong công tác PCCC tại đơn vị và địa phương”.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên