Phòng ngừa sự cố môi trường do cháy nổ: Phát huy vai trò của doanh nghiệp

Cập nhật: 13-11-2019 | 08:21:00

 Trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất. Bên cạnh những đóng góp tích cực trong phục vụ sản xuất công nghiệp, hoạt động của các doanh nghiệp này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu xảy ra sự cố cháy nổ. Trước tình hình trên, các ngành chức năng trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa sự cố môi trường do cháy nổ gây ra.

 Lực lượng diễn tập tổ chức thu gom, xử lý chất thải

 Diễn tập để phòng ngừa

Ban chỉ đạo ứng phó sự cố môi trường tỉnh (BCĐ) vừa tổ chức diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ tại Công ty TNHH Sakata Inx Việt Nam, Khu công nghiệp VSIP 1 (TX. Thuận An). Theo tình huống giả định, trong quá trình vận chuyển hóa chất để nhập vào bồn chứa của công ty đã xảy ra va chạm giữa xe bồn với xe nâng. Sau va chạm, xe chở hóa chất, xe nâng bị cháy, sau đó cháy lan vào kho hàng hóa chứa 12 tấn hóa chất, dung môi và bao bì các loại.

Ngay khi xảy ra cháy, lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) của công ty nhanh chóng thực hiện đồng thời các biện pháp chữa cháy và ứng phó sự cố môi trường. Đồng thời, công ty đã thông báo và đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ. Nhận được tin báo, BCĐ TX.Thuận An nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện xuống hiện trường triển khai các giải pháp chữa cháy, ứng phó sự cố môi trường và cứu hộ cứu nạn. Nhận thấy tình hình ngày càng phức tạp, Trưởng BCĐ TX.Thuận An đã báo cáo tình hình cho BCĐ tỉnh để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện thực hiện các hoạt động ứng phó sự cố. Sau khi triển khai đội hình chữa cháy phun bọt trực tiếp, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Lực lượng chức năng tổ chức thu gom, xử lý chất thải để đưa môi trường về hiện trạng ban đầu.

Phát biểu sau buổi diễn tập, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá buổi diễn tập đã diễn ra thành công và biểu dương sự cố gắng của các lực lượng tham gia diễn tập. “Việc tổ chức diễn tập như trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ gây ra. Thông qua việc tổ chức diễn tập giúp cho các cấp lãnh đạo, lực lượng chức năng chủ động trong việc chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án, nắm bắt kỹ chức trách, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp chỉ huy và điều hành trong việc phòng ngừa, xử lý sự cố môi trường do cháy nổ”, ông Dũng nói.

Phát huy vai trò của doanh nghiệp

Hiện nay, Công ty Sakata Inx Việt Nam là một trong 1.042 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh. Theo lãnh đạo công ty, trữ lượng hóa chất, dung môi nguyên liệu sử dụng sản xuất trung bình hàng tháng khoảng từ 416 đến 545 tấn. Công ty thường sử dụng các loại dung môi, hóa chất vào sản xuất mực in như Toluen, Ethy Acetate, Lamiall… Đây là những hóa chất có khả năng cháy nổ cao, khi phát tán ra ngoài sẽ gây ô nhiễm môi trường. Trước nguy cơ cháy nổ cao trong quá trình sản xuất, công ty đã thành lập lực lượng PCCC và ứng phó sự cố môi trường với 72 thành viên. Hàng năm, tất cả các thành viên đều được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC, biết sử dụng thành thạo các phương tiện, thiết bị chữa cháy tại chỗ trong công ty.

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ của công ty còn có khả năng tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản và phối hợp với cơ quan chức năng tham gia tổ chức ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ gây ra. Trong buổi diễn tập phương án ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ gây ra, lực lượng PCCC và ứng phó sự cố môi trường cơ sở của công ty đã làm tốt nhiệm vụ và được BCĐ tỉnh đánh giá cao.

Ông Robert Ng., Tổng Giám đốc Công ty Sakata Inx Việt Nam, cho biết: Với tính chất đặc thù là công ty sản xuất mực in luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nên ban giám đốc luôn quan tâm đến công tác PCCC với phương châm lấy phòng ngừa là chính. Công ty thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện thực tập phương án tại cơ sở để lực lượng PCCC ở công ty luôn nâng cao trách nhiệm và làm tốt công tác xử lý tình huống ban đầu khi có sự cố cháy nổ. Chính vì vậy, công ty rất vui mừng khi được sự phối hợp của các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ gây ra. Đối với công ty, đây được xem là một trong những việc làm rất cần thiết để toàn thể cán bộ, công nhân viên của công ty thấy được mối nguy hiểm do cháy nổ gây ra, từ đó có biện pháp xử lý hiệu quả nhất, bảo đảm an toàn về người và hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Phát biểu tại diễn tập phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do cháy nổ, ông Mai Hùng Dũng đề nghị Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành, UBND các cấp tiếp tục tham mưu cho BCĐ tỉnh tăng cường diễn tập các phương án phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường do cháy nổ trong giai đoạn 2016- 2020. Trong đó, chú trọng chọn diễn tập tại những cơ sở sản xuất sử dụng hóa chất với số lượng lớn, có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Sở Tài chính phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan tập trung rà soát tham mưu UBND tỉnh mua sắm các trang thiết bị, phương tiện, vật tư để tăng cường trang bị cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường để kịp thời xử lý các tình huống phức tạp xảy ra. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng ngừa, ứng phó với sự cố môi trường trong nhân dân, doanh nghiệp.

 Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 17/CT-UBND về việc tăng cường quản lý hóa chất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về hóa chất, tiền chất công nghiệp. Bên cạnh đó, Sở Công thương phối hợp hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân hoạt động hóa chất trên địa bàn xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất và thiết lập khoảng cách an toàn theo quy định; tổ chức diễn tập ứng phó sự cố hóa chất trên đị a bàn tỉnh…

Đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về hóa chất; xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất hoặc biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo quy định; bảo đảm đủ các trang thiết bị an toàn, phòng chống cháy, nổ, phòng chống rò rỉ, phát tán hóa chất độc hại theo quy định và bảo đảm khả năng ứng phó tại chỗ khi sự cố hóa chất xảy ra; định kỳ thực hành diễn tập ứng phó sự cố hóa chất đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hóa chất quy mô lớn…

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên