Phong trào hiến máu tình nguyện: Đang trở thành truyền thống nhân ái tốt đẹp của nhân dân Bình Dương

Cập nhật: 11-01-2011 | 00:00:00

Máu được xem là một loại thuốc “đặc biệt quý hiếm” trong cấp cứu và điều trị bệnh. Trong năm 2010, Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh và các cấp đã thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia HMTN đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận...

Tính đến nay, toàn tỉnh có 105 đội HMTN, thu hút 3.439 thành viên tham gia và 105 đội HMTN dự bị, thu hút 1.088 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, còn có 356 đội tuyên truyền, với 2.902 thành viên. Để công tác HMTN được liên tục và đạt kết quả cao, góp phần thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, BCĐ vận động HMTN tỉnh luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động nhiều người tham gia hiến máu lần đầu và khuyến khích hiến máu nhắc lại. Để có đủ lượng máu an toàn, BCĐ các cấp đã tuyên truyền, vận động các đối tượng HMTN là sinh viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, cán bộ công chức, công nhân các công ty và các tôn giáo trên địa bàn tỉnh cùng tham gia. Bằng nhiều hình thức, như phát hành tờ rơi, tài liệu tuyên truyền về HMTN, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, BCĐ các cấp còn tổ chức tuyên truyền trực tiếp thông qua các nhóm hoặc các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại và lồng ghép trong các buổi hội họp... Từ đó, nhiều người biết đến ý nghĩa nhân đạo của phong trào HMTN cũng như việc HMTN không ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã đăng ký tham gia ngày càng đông hơn.

 

Phong trào HMTN đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân

Trước và sau khi cho máu, người tham gia HMTN sẽ được chăm sóc, tư vấn những vấn đề liên quan. Bên cạnh đó, BCĐ các cấp còn thực hiện công tác tôn vinh, khen thưởng người tham gia HMTN theo đúng quy chế của BCĐ vận động HMTN quốc gia. Trong năm 2010, BCĐ vận động HMTN tỉnh đã cấp 7.893 giấy chứng nhận và 7.893 huy hiệu nghĩa cử cao đẹp cho người tham gia HMTN. Ngoài chế độ bồi dưỡng theo quy định cho người tham gia HMTN, nhiều đơn vị, công ty trên địa bàn tỉnh còn khuyến khích cán bộ, công nhân tham gia HMTN bằng nhiều hình thức như hỗ trợ xe đi lại, bồi dưỡng bằng bữa ăn dinh dưỡng hoặc tiền mặt. Điển hình như Công ty TNHH Một thành viên Cao su Dầu Tiếng, mỗi đợt Hội Chữ thập đỏ công ty tổ chức tiếp nhận máu, công ty đều tổ chức xe đưa đón người hiến máu từ nông trường lên điểm tiếp nhận; đồng thời tổ chức bữa ăn sáng, ăn trưa và tặng quà bồi dưỡng cho người tham gia hiến máu. Bên cạnh đó, công ty còn khen thưởng động viên người HMTN nhiều lần bằng hình thức cho đi tham quan du lịch. Các công ty khác như Maico, Esquel, Perfetti Van Melle, Shang Hung Cheng, Sân golf Sông Bé... cũng có những hình thức khuyến khích, vận động công nhân lao động trong công ty tham gia HMTN như tạo điều kiện về mặt thời gian, hay tặng quà bồi dưỡng, hỗ trợ tiền ăn... 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ vận động HMTN tỉnh Huỳnh Văn Nhị, cho biết để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ tích cực của Trung tâm Truyền máu - Huyết học Bệnh viện Chợ Rẫy cùng với sự nỗ lực của BCĐ các cấp. Tuy nhiên, trên hết là sự chuyển biến sâu sắc về ý thức, trách nhiệm trong công tác nhân đạo và hiến máu cứu người của các tầng lớp nhân dân, các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là các hội viên HMTN.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, hàng năm nước ta chỉ mới đáp ứng được 50% lượng máu cần thiết so với nhu cầu, tình trạng thiếu máu còn diễn ra khá phổ biển. Ở tỉnh Bình Dương, công tác vận động HMTN đạt kết quả khá tốt, tuy nhiên số lượng người tham gia HMTN vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của đất nước nói chung và của tỉnh nhà nói riêng. Không ít cá nhân và đơn vị còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm đến công tác HMTN. Nhằm đưa công tác HMTN đi vào đời sống, trở thành một hoạt động thường xuyên, sâu rộng trong các tầng lớp nhân nhân, BCĐ các cấp, các sở, ban ngành, đoàn thể, đơn vị và nhân dân trong tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN, góp phần cho công tác hiến máu trở thành trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người dân trong tỉnh. Thông qua hoạt động HMTN để giáo dục lòng nhân ái, vị tha và lòng yêu thương con người cho thế hệ trẻ; tiếp tục phát triển sâu rộng phong trào HMTN, xây dựng thêm các đội HMTN, đội hiến máu dự bị để sẵn sàng tham gia HMTN khi có yêu cầu; kịp thời nhân rộng các điển hình tiêu biểu trong công tác HMTN để toàn xã hội noi gương học tập, nhằm khơi dậy truyền thống nhân ái của cả cộng đồng; phối hợp với UBND các huyện, thị xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu vận động cụ thể, phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của từng đơn vị, góp phần cho công tác tuyên truyền vận động HMTN đạt được kết quả cao nhất trong thời gian tới...

“Phát huy thế mạnh từ những thành tựu đã đạt được, thực hiện có hiệu quả các phương hướng nhiệm vụ đề ra trong năm 2011, tôi tin rằng, phong trào HMTN tỉnh nhà sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, trở thành một truyền thống nhân ái tốt đẹp của nhân dân và người lao động tỉnh Bình Dương”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị nói.

HỒNG THUẬN

Năm 2010, mặc dù đang trong giai đoạn kiện toàn và bổ sung về mặt nhân sự của BCĐ các cấp, nhưng việc tuyên truyền, vận động HMTN vẫn tiếp tục được duy trì, phát triển ổn định và đạt được thành tích khả quan. Số lượng người HMTN, người hiến máu nhắc lại ngày càng tăng lên. Đặc biệt, với sự nỗ lực của 105 đội HMTN và 356 đội tuyên truyền, trong năm qua, BCĐ các cấp đã tổ chức được 52 đợt HMTN với số đơn vị máu nhận được 7.897/6.840 đơn vị, đạt 115% so với chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên