Phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong ngành y tế: Nở rộ như hoa mùa xuân

Cập nhật: 14-02-2012 | 00:00:00

Gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của cán bộ y tế, chúng tôi cảm nhận phong trào nghiên cứu khoa học (NCKH) của ngành y tế ngày càng nở rộ như hoa mùa xuân.

 

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi độ xuân về là ngành y tế tổ chức Hội nghị NCKH. Tại hội thảo NCKH ngành y tế lần này, tiến sĩ Trần Quang Ngọc, Khoa Hô hấp (Bệnh viện Chợ Rẫy); tiến sĩ Trần Thiện Thuần, khoa Y tế công cộng (Đại học Y dược TP.HCM); Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y dược TP.HCM, chủ tọa hội thảo đã nhận định: “Hội thảo NCKH năm nay của ngành y tế Bình Dương có số lượng đề tài mang tầm khu vực, với 120 đề tài NCKH và 6 sáng kiến cải tiến, được chọn từ các tác giả trong và ngoài tỉnh, thuộc các lĩnh vực: lâm sàng, cận lâm sàng, y tế công cộng, dược, điều dưỡng, chăm sóc người bệnh, y học cổ truyền. Đây là những đề tài có giá trị ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Bác sĩ Hàn Khởi Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa, Phó Chủ tịch Hội Y dược Bình Dương cho biết thêm: “Riêng các bác sĩ trong tỉnh có 99 đề tài. Với nhiều đề tài chuyên sâu trong lĩnh vực điều trị. Về nội khoa có đề tài bệnh lý tim mạch, rối loạn chuyển hóa ở người lớn tuổi, ngừa tai biến sản khoa, băng huyết sau sinh, giảm đau sản khoa, chấn thương chỉnh hình, áp dụng kỹ thuật mới, phương tiện hiện đại trong phẫu thuật, mang lại lợi ích y tế cao”. Được biết, bác sĩ Hàn Khởi Quang là người gặt hái được nhiều thành công nhất trong công tác NCKH nhiều năm qua. Ông là một trong 2 người trong tỉnh được nhận bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động và danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân. Đến nay, ông đã có 20 đề tài NCKH, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh, còn lại là cấp cơ sở, 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, 2 giải nhất cuộc thi sáng tạo, 2 giải khuyến khích.

Nổi bật của phong trào NCKH của ngành y tế, bác sĩ Chuyên khoa 2 Phan Thị Hòa (Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK Bình Dương) cho biết: “Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chúng tôi còn sắp xếp để đi học nâng cao trình độ chuyên môn và tích cực tham gia NCKH để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhân dân”. Các cá nhân điển hình như: Bác sĩ Nguyễn Văn Tính (khoa Cấp cứu hồi sức), bác sĩ Lê Lâm Quốc Đăng, Nguyễn Văn Lực (khoa Nội 2, BVĐK Bình Dương), bác sĩ Nguyễn Kiều Uyên, Đỗ Hữu Lợi (Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS), bác sĩ Lương Thị Hồng Lê (Trung tâm Y tế Dự phòng), Phạm Ngọc Thủy (Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản), bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hội (Chi cục Dân số - KHHGĐ Bình Dương), bác sĩ Đỗ Văn Trung (BVĐK Bến Cát), Đỗ Thanh Liêm (Phú Giáo), Mai Phước Đạo (Tân Uyên), Lê Lan Hương (TX.Dĩ An), Bùi Công Chiến (Dầu Tiếng)...

Rõ ràng NCKH là công tác thường xuyên. Theo nhận định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị: “Ngành y tế là ngành có phong trào NCKH mạnh mẽ của tỉnh, với nhiều đề tài nghiên cứu ở tất cả các lĩnh vực và có tính ứng dụng cao, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân”. Tuy nhiên, công tác NCKH của ngành đang gặp khó khăn về kinh phí. Thế nhưng, các bác sĩ nói: “Không có kinh phí vẫn làm”. Để phong trào NCKH trong ngành y tế nở rộ như hoa mùa xuân; để nhân tài ngành y tế phát huy hết tài năng, nội lực, cần lắm một chính sách tài chính thoáng và hợp lý cho công tác này. Vì đây cũng là chính sách đãi ngộ nhân tài trong lộ trình “Chiêu hiền đãi sĩ” mà tỉnh ta đang quan tâm hàng đầu.

B.A

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên