Phong trào thi đua “Dân vận khéo”: Nhiều mô hình hiệu quả

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:04:29

Trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15.10.1930 - 15.10.2020), nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” sẽ được tuyên dương.

 Từ các mô hình “Dân vận khéo” trong công tác chỉnh trang đô thị, diện mạo đô thị tại TP.Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại

Ban Dân vận Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội đồng xét trao giải thưởng “Dân vận khéo” năm 2020. Theo báo cáo của Ban thư ký, năm nay toàn tỉnh có 151 trường hợp gửi đề nghị xét trao giải thưởng, trong đó có 57 tập thể, 94 cá nhân. Hội đồng xét trao giải thưởng đã bàn bạc, lựa chọn các tập thể, cá nhân xuất sắc, xứng đáng để khen thưởng. Có 53 tập thể và 91 cá nhân có thành tích cao đã được chọn.

Theo đánh giá của các thành viên, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được các đơn vị, địa phương hưởng ứng thông qua nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực. Điển hình như TP.Thủ Dầu Một với các mô hình hay trong việc thực hiện cải cách hành chính, thực hiện đề án nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó là thực hiện đề án tinh giảm biên chế, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ, thực hiện tốt mô hình thi đua “Dân vận khéo” trong cải cách hành chính.

Cụ thể, từ năm 2018, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng thời cải tạo đầu tư xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của 14 phường đạt chuẩn theo quy định. Thành phố còn triển khai mô hình máy chấm điểm đo lường chỉ số hài lòng của người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận “một cửa” của 14 phường. Việc lắp đặt camera giám sát cũng được quan tâm thực hiện tại các điểm hành chính công. Kết quả, trong 5 năm (từ 2014- 2019), TP.Thủ Dầu Một là đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính của tỉnh.

Mô hình “Chính quyền thân thiện của dân do dân và vì dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” của TP.Thủ Dầu Một cũng đã tạo được sự hài lòng, đánh giá cao của nhân dân trong toàn thành phố.

Đặc biệt, giai đoạn 2016- 2020, TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện bê tông nhựa hóa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng trên 449 tuyến hẻm theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Đến nay, cơ bản 1.491/1491 tuyến hẻm đã được bê tông hóa và có hệ thống chiếu sáng.

Các tổ chức tôn giáo cũng có nhiều mô hình hay. Chỉ tính riêng công tác từ thiện của Phật giáo, trong 5 năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã cùng chính quyền, các sở ban ngành, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể hướng dẫn, tuyên truyền tăng, ni, phật tử chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, Hiến chương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đoàn kết gắn bó với các tầng lớp nhân dân. Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban từ thiện cùng các ban trực thuộc thực hiện công tác từ thiện với tổng số tiền gần 184 tỷ đồng. Những tháng đầu năm 2020, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc các chùa cùng nhân dân trong tỉnh chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, ủng hộ 300 triệu đồng cho quỹ cứu trợ của tỉnh, vận động ủng hộ 15.000 khẩu trang y tế, 2.000 chai dung dịch sát khuẩn tổng trị giá gần 3 tỷ đồng, cấp phát gạo qua cây ATM với số lượng hơn 40 tấn gạo và 35.000 trứng gà cho người nghèo, người ảnh hưởng do dịch bệnh phải nghỉ việc…

Các tổ chức thành viên của MTTQ như Liên đoàn Lao động, Hội LHPN tỉnh, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ… cũng đều có những cách làm hay trong “Dân vận khéo”. Với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tính riêng công tác xã hội nhân đạo, phòng ngừa ứng phó thảm họa, chăm sóc sức khỏe nhân dân, hiến máu tình nguyện trong 6 tháng đầu năm 2020, đã vận động hỗ trợ gần 15 tỷ đồng, giúp đỡ cho hơn 200.000 lượt người và các địa chỉ nhân đạo.

Công tác “Dân vận khéo” cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai đến từng công đoàn cơ sở. Trong năm qua, công đoàn cơ sở của Công ty Shyang Hung Cheng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục công nhân lao động phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, vận động người lao động tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn. Tính đến nay, công ty đã có 99,2% người lao động tham gia công đoàn. Tại Công ty Shyang Hung Cheng cũng đã chủ động xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo Bác. Công đoàn công ty còn có 2 nhóm Zalo kết nối với ban Chấp hành công đoàn để kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã tổ chức các lớp đào tạo cho cán bộ công đoàn về nhiệm vụ thực hiện đổi mới nội dung phương thức chỉ đạo của Ban chấp hành công đoàn, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động, qua đó từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức kỹ năng công đoàn.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai trong toàn tỉnh đã thu được nhiều kết quả đáng phấn khởi, trong đó có sự chuyển biến tích cực về cách thức làm việc, thái độ tiếp dân ở các trung tâm hành chính công. Cán bộ đã gần dân, hiểu dân và lắng nghe dân nhiều hơn. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” cũng góp phần quan trọng trong xây dựng nông thôn mới thành công, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chỉnh trang đô thị. Đặc biệt, qua phong trào ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương biết phấn đấu vươn lên trong công tác, chăm lo cho cộng đồng, cho tập thể nhiều hơn. Tinh thần tương thân tương ái cũng được phát huy và ngày một lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng...

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên