Phong trào thi đua quyết thắng: Bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu thực tiễn

Cập nhật: 01-06-2018 | 08:18:46

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng (TĐQT) trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn được coi trọng, thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả thiết thực. Trước yêu cầu xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, phong trào TĐQT được tiếp tục đổi mới, phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, tạo động lực tinh thần to lớn cho LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Các vận động viên nữ tham gia chạy vũ trang tại Hội thao quân sự - quốc phòng, thể dục thể thao huyện Bàu Bàng năm 2018. Ảnh: P.V

 Với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua”, phong trào TĐQT đã thực sự đồng hành, gắn chặt với từng lĩnh vực công tác, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh và đạt được hiệu quả thiết thực. Trong đó, điểm nhấn là tập trung thực hiện tốt các khâu đột phá nhằm khắc phục khâu yếu, mặt yếu, khơi dậy ý thức tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thách thức để giành những thành tích mới cao hơn trên các mặt công tác.

Những năm gần đây, phong trào TĐQT trong LLVT đã gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); các phong trào hành động cách mạng của cơ quan, đơn vị vàphong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Nội dung hàng đầu trong thực hiện phong trào TĐQT của LLVT tỉnh chính là xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị. Theo đó, Đảng ủy - Bộ Chi huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nhất là tập trung thực hiện có hiệu quả các mặt công tác trọng tâm, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh.

LLVT tỉnh cũng đã tham mưu kịp thời cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành chỉ thị lãnh đạo thực hiện công tác quân sự - quốc phòng năm 2017; chỉ thị về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng - an ninh năm 2017; triển khai thực hiện Chỉ thị số 902/CT-BTL ngày 24-4-2017 của Tư lệnh Quân khu 7, Đề án xây dựng lực lượng tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài... Đặc biệt, phong trào thi đua “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp với những chủ trương, giải pháp sát, đúng, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả; bảo đảm tốt công tác hậu cần cho các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Qua thực tiễn tổ chức phong trào TĐQT đã xuất hiện nhiều mô hình với cách làm hay, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực. Điển hình như mô hình “Nâng cao cất lượng, hiệu quả trong giải quyết chính sách”, “Phối hợp tuyên truyền cho công nhân trong các khu, cụm công nghiệp”, “Xây dựng lực lượng chính trị nòng cốt trong các khu, cụm công nghiệp”, “Phối hợp với các trường đại học tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phản động và những thông tin xấu độc trên mạng xã hội”... Các đơn vị trong LLVT tỉnh cũng tiếp tục duy trì mô hình “Giáo dục chính trị tập trung”, “Hành quân rèn luyện, kết hợp với làm công tác dân vận” và mô hình “Phối hợp với Tỉnh đoàn, Công an và Cảnh sát Phòng cháy & Chữa cháy tỉnh tuyên truyền kiến thức quốc phòng và an ninh cho công nhân trong các khu nhà trọ”… Đi đôi với tổ chức phong trào TĐQT, công tác khen thưởng cũng được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác, khắc phục được những hạn chế, khuyết điểm của công tác thi đua, khen thưởng trước đây.

Đại tá Ao Tấn Tài, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, phong trào TĐQT đã bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn ở từng cơ quan đơn vị. Phong trào TĐQT được các cơ quan, đơn vị tích cực chủ động triển khai toàn diện, có trọng điểm các mặt công tác, tạo được những chuyển biến tích cực. Nhất là nhận thức, tư tưởng, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên; chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng nề nếp chính quy tiếp tục được duy trì và giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của bộđội không ngừng được cải thiện. Cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua phong trào đã khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, tinh thần hăng say trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, công tác, lao động, giành những đỉnh cao mới trên các mặt hoạt động.

Có thể khẳng định, phong trào TĐQT thời gian qua luôn là động lực để LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh; bảo đảm tốt công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật và đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Đồng thời, phong trào còn trực tiếp góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, làm cơ sở để xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị, không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên