Phong trào thi đua yêu nước: Đổi mới, sáng tạo, ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 17-09-2020 | 08:47:50

Bàu Bàng là huyện mới thành lập, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, song nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước đưa huyện vượt qua thử thách, đạt nhiều thành quả quan trọng trên các lĩnh vực. Kết quả đạt được trong thời gian qua là sự nỗ lực chung tay của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó không thể không nhắc tới vai trò quan trọng của phong trào thi đua yêu nước được triển khai tổ chức mạnh mẽ trên địa bàn huyện trong những năm qua.

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong các phong trào thi đua của huyện Bàu Bàng được tuyên dương

Chuyển biến trên nhiều lĩnh vực

Xác định tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bàu Bàng luôn quan tâm và triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, khen thưởng. Các phong trào thi đua của huyện có sự đổi mới, sáng tạo, ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, cho biết trong những năm qua, huyện Bàu Bàng đãtriển khai thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước. Các phong trào thi đua của các ngành, các cấp trên địa bàn huyện được phát động sôi nổi, gắn với nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nhiều phong trào thi đua có sự đổi mới về hình thức và nội dung đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tạo động lực to lớn, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn huyện.

Phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Theo đó, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng theo đúng định hướng phát triển (công nghiệp-thương mại, dịch vụ - nông nghiệp). Trong 5 năm (2015- 2020), huyện Bàu Bàng đã thu hút 674 dự án trong và ngoài nước. Đến nay, toàn huyện đã thu hút gần 1.000 dự án trong và ngoài nước với tổng vốn đăng ký gần 30.000 tỷ đồng và3 tỷ371,36 triệu đô la Mỹ. Công nghiệp phát triển mạnh kéo theo lĩnh vực thương mại - dịch vụtăng trưởng nhanh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 5 năm qua đạt 14.731 tỷđồng, tăng bình quân 24,56%/năm.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, trong 5 năm qua, huyện cũng khuyến khích doanh nghiệp, nhân dân phát triển các mô hình kinh tếnông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệcao nhằm mang lại giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp và người nông dân, góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn ởđịa phương. Đến nay, Bàu Bàng có 6 xã được công nhận xã nông thôn mới, 1 xã được nâng lên thành thịtrấn, huyện được Trung ương công nhận huyện nông thôn mới.

Nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua

Song song với các phong trào thi đua trên lĩnh vực kinh tế, những năm qua, huyện Bàu Bàng tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua trong các hoạt động văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực điều hành, quản lý nhà nước luôn được lãnh đạo huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Các chính sách an sinh xã hội đã được huyện triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, chăm lo tốt cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội. Hiện nay, nhờ thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững nên tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 0,51%. Huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đột phá về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Cơ sở vật chất trường lớp từng bước đáp ứng nhu cầu học tập trên địa bàn. Công tác xã hội hóa giáo dục cũng được quan tâm, tính đến nay, trên địa bàn huyện có 33 trường học (28 trường công lập và 5 trường ngoài công lập), trong đó có 21/28 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 75%. Hiện nay, có 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đã đạt chuẩn. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và dân số - kế hoạch hóa gia đình thực hiện đạt nhiều kết quả tốt. Phát triển văn hóa, con người và xây dựng nếp sống văn minh đô thị chuyển biến tích cực, quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững, ổn định. Đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Có thể khẳng định, các phong trào thi đua yêu nước hàng năm của huyện Bàu Bàng luôn được triển khai một cách chủ động, thiết thực, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn. Bình xét thi đua và khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc và nhân rộng gương điển hình tiên tiến được thực hiện thường xuyên, đột xuất và kịp thời. Theo ông Võ Thành Giàu, trong thời gian tới huyện Bàu Bàng tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua yêu nước; quan tâm khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển của huyện; phấn đấu đến năm 2025, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bàu Bàng được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Bàu Bàng nhiệm kỳ 2020- 2025 đã xác định: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển, sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc của tỉnh”. Do đó, ngoài việc huy động các nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp, tranh thủ thời cơ, tận dụng lợi thế… huyện Bàu Bàng sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua ở địa phương nhằm góp phần bảo đảm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

 Từ năm 2015 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã khen thưởng cho 83 tập thể, 156 cá nhân; tặng 12 cờ thi đua của UBND tỉnh cho các cơ quan, đơn vị của huyện Bàu Bàng; Chủ tịch nước đã tặng Huân chương Lao động hạng ba cho 3 cá nhân, Huân chương Lao động hạng nhì cho 1 cá nhân trên địa bàn huyện. Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 15 cá nhân của huyện; tặng cờ thi đua của Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện năm 2018.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên