Phong trào thi đua yêu nước: Hướng về cơ sở, đi vào chiều sâu

Cập nhật: 22-08-2014 | 09:11:18

Bằng hành động cụ thể như cố gắng học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tính sáng tạo…, phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) trong tỉnh thời gian qua đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Tuyên dương CNLĐ giỏi, sáng tạo tại Công đoàn các khu công nghiệp TX.Bến Cát Ảnh: T.THẢO 

Có thể nói, PTTĐYN ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) đã và đang phát triển mạnh mẽ. Trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) là các PTTĐYN “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”… Trong đó, PTTĐYN “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là một điểm sáng luôn được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN phát động, triển khai thực hiện. Ở phong trào này, các công trình, sản phẩm mới, giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ… được đông đảo CNVCLĐ tích cực hưởng ứng. Ngoài ra, PTTĐYN “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” cũng luôn được duy trì, triển khai rộng khắp ở các DN. Nhờ đó, an toàn,vệ sinh lao động được các DN và người lao động quan tâm, thực hiện có hiệu quả hơn. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên đã được mở rộng, với hơn 6.500 người tham gia tại các DN đang hoạt động; 1.072 hội đồng bảo hộ lao động được thành lập...

Trong năm 2013, toàn tỉnh có 396 công trình, sản phẩm cấp tỉnh được đăng ký thực hiện với tổng giá trị trên 116,5 tỷ đồng, làm lợi hơn 23,7 tỷ đồng; có 3.089 đề tài sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 284 đề tài sáng kiến khoa học được thực hiện (trong đó có 5 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị làm lợi trên 1,5 tỷ đồng đã được Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) công nhận cấp bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo); 6 đề tài đạt giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của TLĐLĐ. Trong 6 tháng đầu năm 2014, tỉnh có trên 3.000 đề tài, công trình sáng kiến đăng ký thực hiện; trong đó có 4 đề tài sáng kiến đã được TLĐLĐ cấp bằng khen và huy hiệu Lao động sáng tạo.

Ở khu vực nông thôn, PTTĐYN “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị địa phương giai đoạn 2010-2020. Phong trào đã được triển khai sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở theo phương châm “phát huy nội lực là chính”; chú trọng tổ chức thực hiện phong trào thi đua ở ấp, khu phố, xã, thị trấn. Nhiều nông dân nhạy bén với thị trường, có nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, trở thành những “tỷ phú chân đất”. Trong những năm qua, hơn 23.000 lượt hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Ông Bùi Thanh Nhân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đánh giá các PTTĐYN ngày càng nâng cao về chất lượng, hoạt động có chiều sâu và đúng định hướng. Từng phong trào thi đua đã đề ra chỉ tiêu cụ thể, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, sát với nhiệm vụ chính trị ở từng đơn vị, địa phương và được các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia. Để PTTĐTN phát triển rộng khắp, lãnh đạo tỉnh cũng luôn quan tâm chỉ đạo các ngành, các cấp phát động các PTTĐYN hướng về cơ sở; đồng thời đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát và tổ chức một cách sáng tạo các PTTĐYN. Công tác khen thưởng, kịp thời tuyên dương, nhân rộng điển hình đã tạo sức lan tỏa cho các phong trào trong cộng đồng.

“Từ các phong trào thi đua yêu nước, đông đảo CNVCLĐ và nhân dân xác định được ý thức, trách nhiệm, từ đó tích cực thi đua học tập và làm theo tấm gương của Bác, bồi dưỡng thêm lòng yêu nước, yêu lao động, nâng cao ý thức tự lực tự cường, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm…”, ông Nhân nói.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên