Phong trào thi đua yêu nước: Nhiều hình thức, một mục tiêu

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Trong 5 năm qua (2005-2010), phong trào thi đua yêu nước (PTTĐYN) của tỉnh được thực hiện có hiệu quả ở tất cả các ngành, các cấp, các địa phương. Hàng năm, các đơn vị, địa phương đều tổ chức phát động và duy trì thường xuyên các PTTĐYN gắn với việc thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

  Các cá nhân, tập thể thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Trên cơ sở mục tiêu nhiệm vụ các PTTĐYN do UBND tỉnh phát động, các ngành, các cấp, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã cụ thể hóa bằng những nhiệm vụ xuất phát từ yêu cầu của ngành và của địa phương. Cụ thể như TX.TDM và các huyện Dĩ An, Thuận An, Bến Cát đã chú trọng vào các mục tiêu, nhiệm vụ quản lý và phát triển đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phát triển sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Còn các huyện Tân Uyên,  Phú Giáo, Dầu Tiếng lại chú trọng vào mục tiêu, nhiệm vụ mở rộng ngành nghề, canh tác, chuyển đổi cây trồng vật nuôi có hiệu quả, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng mô hình câu lạc bộ có năng suất cây trồng, phấn đấu xây dựng nông thôn mới...

Đối với các ngành, các đơn vị, ngành giáo dục - đào tạo tập trung vào nhiệm vụ đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, thực hiện tốt cuộc vận động “Kỷ cương- tình thương - trách nhiệm ”; ngành y tế chú trọng nâng cao trách nhiệm và trình độ chuyên môn cho đội ngũ các thầy thuốc gắn với việc thực hiện “12 điều y đức”. Nhiều đơn vị sản xuất - kinh doanh thì chú trọng vào “đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ”, “phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “hợp lý hóa sản xuất, tăng năng suất lao động”, an toàn vệ sinh lao động, giải quyết việc làm, nâng cao trình độ quản lý cho cán bộ và tay nghề cho người lao động. Nội dung của các phong trào thi đua đều thiết thực và được cụ thể hóa thành tiêu chuẩn để đánh giá việc thực hiện kế hoạch cũng như đánh giá các danh hiệu thi đua hàng năm của mỗi địa phương, đơn vị.

Nhiều phong trào thi đua được phát động với việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, có nội dung khá toàn diện, vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định và cải thiện đời sống người lao động, vừa chú trọng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vừa đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, vừa xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhiều phong trào thi đua đã thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân tham gia, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã hội, tập thể và cá nhân như “Hội thi sáng tạo kỹ thuật và phát huy sáng kiến” do Sở Khoa học - Công nghệ phát động; phong trào “Lao động sáng tạo” của Liên đoàn Lao động tỉnh; phong trào “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi ” của ngành cao su; phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi” của Hội Nông dân; phong trào “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” “Tuổi trẻ giữ nước” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, CVĐ “Ngày vì người nghèo” và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh...

Bên cạnh các chương trình, phong trào nói trên, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cũng đã được triển khai rộng rãi trong toàn xã hội từ đầu năm 2007 đến nay, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân tham gia. Các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm gắn việc thực hiện CVĐ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Từ đó, việc tự giác làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành công việc hàng ngày của mỗi người đã diễn ra ở tất cả các ngành, các cấp, các địa phương và trên tất cả các lĩnh vực công tác, mọi lứa tuổi, tôn giáo và dân tộc. Sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư tưởng, tình cảm trong cán bộ, công chức và nhân dân từ CVĐ này đã góp phần tích cực trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, trong Đảng và trong xã hội.

Nhìn lại các PTTĐYN trong 5 năm qua có thể nói đây thực sự là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả của các PTTĐYN, thực hiện các CVĐ đã góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và đoàn thể vững mạnh, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, giữ gìn ổn định trật tự, an toàn xã hội; xây dựng tình làng, nghĩa xóm, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các phong trào thi đua trên lĩnh vực lao động sản xuất đã góp phần thúc đẩy kinh tế trên địa bàn tỉnh tăng trưởng với nhịp độ khá, chất lượng và hiệu quả được tăng lên theo từng năm, hầu hết các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2005-2010 đều đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII đã đề ra.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có 2 cá nhân Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, 2 Anh hùng LLVT nhân dân (truy tặng), 31 Mẹ Việt Nam anh hùng (truy tặng), 4 Huân chương Độc lập, 1 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, 1 Huân chương Chiến công, 228 Huân chương Lao động các hạng, 17 Cờ thi đua của Chính phủ, 396 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 1 Thầy thuốc nhân dân, 35 Thầy thuốc ưu tú, 14 Nhà giáo ưu tú và 2 Nghệ sĩ ưu tú; 37 Cờ thi đua của bộ, ngành Trung ương, 2 Chiến sĩ thi đua toàn quốc, 122 chiến sĩ thi đua cấp bộ, ngành Trung ương, 181 Cờ thi đua của UBND tỉnh, 896 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 661 danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, 14.300 bằng khen của UBND tỉnh...

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên