Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”: Ngày càng đi vào chiều sâu

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:49:00

 Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (gọi tắt là phong trào) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn được triển khai thực hiện một cách đồng bộ và ngày càng phát triển sâu rộng. Từ những hiệu quả mà phong trào mang lại đã tác động tích cực, làm thay đổi diện mạo và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của thành phố...

 Một góc công viên trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một mới được xây dựng đưa vào phục vụ nhu cầu của người dân

 Phát triển sâu rộng

Trong quá trình thực hiện phong trào, các địa phương đang dần có sự đổi mới với những bước phát triển tích cực, ngày càng sát thực tế, từng bước làm thay đổi bộ mặt ở địa phương. Các địa phương đã rất chú trọng đến phong trào và tìm ra những biện pháp thực hiện phong trào ngày càng tốt hơn. Ông Phạm Hùng Sơn, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thủ Dầu Một, cho biết để triển khai một cách hiệu quả, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thành phố đã tổ chức quán triệt kế hoạch triển khai thực hiện phong trào gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí của văn hóa. Thường trực BCĐ đã tham mưu UBND thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức, phát động thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của phong trào; tập trung triển khai, quán triệt các văn bản liên tịch hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh về nội dung quy chế công nhận các danh hiệu văn hóa.

Trên cơ sở đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” của thành phố giai đoạn 2016-2020, BCĐ đã triển khai, hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí mới có tính đặc thù của thành phố thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị theo tiêu chuẩn xét các danh hiệu. Cụ thể, đối với cơ quan văn hóa thực hiện treo băng rôn quảng cáo; khu nhà trọ văn hóa, phải bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, rác, phòng chống cháy nổ, có các phương tiện chữa cháy, có kệ sách và không có tệ nạn xã hội xảy ra; đối với khu phố văn hóa, phải bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý nước thải, rác, không lấn chiếm vỉa hè, lề đường, không quảng cáo rao vặt trái phép, chấp hành tốt việc treo và tháo cờ theo quy định; đối với hộ gia đình, không để các quảng cáo rao vặt trái phép treo trước nhà; đối với các tuyến đường văn minh đô thị (30 tuyến đường trên địa bàn 14 phường) đều gắn bảng tuyến đường văn minh đô thị...

Có thể thấy, trong năm qua, phong trào đã được phát động đều khắp, đến tất cả các cơ sở trên địa bàn thành phố. Đây là một trong những phong trào có quy mô lớn cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Hiệu quả của phong trào đã tác động mạnh mẽ đến nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương. Các ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ thành phố đến các phường đều quan tâm chỉ đạo và được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Ngày càng nâng cao

Trong quá trình triển khai thực hiện phong trào, TP.Thủ Dầu Một luôn xác định trọng tâm mục tiêu nâng cao chất lượng phong trào là nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa. Thế nên, ngay từ đầu, BCĐ đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao chất lượng phong trào. BCĐ thành phố phân công các thành viên phụ trách địa bàn từng phường, để kiểm tra, đôn đốc giải quyết những vướng mắc phong trào ở địa phương; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động BCĐ các phường trên địa bàn cũng như tiến độ thực hiện phong trào và kết quả bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa công khai ở cơ sở vào cuối năm. Các thành viên trong BCĐ các cấp, Ban vận động khu phố phối hợp lồng ghép tổ chức tuyên truyền những nội dung, tiêu chuẩn thực hiện phong trào rộng rãi trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân các nội dung văn bản của Đảng, Nhà nước và các quy định ở địa phương, nội quy, quy chế ở cơ quan, quy ước ở khu phố.

Cùng với nhiều nội dung khác, những năm gần đây, nội dung xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao trong phong trào trên địa bàn thành phố đã thực sự có sự phát triển mạnh mẽ. Ngoài sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, các thiết chế văn hóa ở cơ sở còn được xây dựng từ nguồn xã hội hóa. Các địa phương đã quan tâm đầu tư sửa chữa, xây mới hệ thống các nhà sinh hoạt, văn phòng khu phố và thực hiện xã hội hóa để nâng cao chất lượng sinh hoạt văn hóa tại cộng đồng. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 6 Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng phường đang hoạt động. Có 118/118 khu phố có địa điểm sinh hoạt văn hóa. Hệ thống thư viện cộng đồng như thư viện, phòng đọc sách, tủ sách trên toàn địa bàn là 138 cơ sở. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã xây dựng mới 6 công viên hoa viên ở các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND thành phố, cho biết trong năm qua, tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội thành phố tiếp tục phát triển bền vững và đạt được những kết quả tốt trên các lĩnh vực, góp phần làm tăng thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân. Để đạt được kết quả đó là nhờ Đảng bộ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và toàn thể nhân dân đã nỗ lực thực hiện nhiều phong trào; trong đó có sự đóng góp rất lớn của phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong cuộc thi đua thực hiện các nhiệm vụ, cùng hướng tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. “Năm qua, phong trào trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, các phong trào đều có sự chuyển biến tích cực và chú trọng đi vào chiều sâu có chất lượng. Điều đó đã thể hiện rõ qua kết quả bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa cuối năm”, bà Cúc nói.

 Qua bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa cuối năm 2019, toàn thành phố có 48.317/49.104 gia đình đạt danh hiệu văn hóa (đạt 98,39%); 118/118 khu phố đạt danh hiệu văn hóa (đạt 100%); 1.662/1.677 khu nhà trọ đạt chuẩn văn hóa (đạt 99,1%), trong đó có 938 khu nhà trọ đạt danh hiệu văn hóa 3 năm liền; 255/258 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa (98,83%); 11/14 phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên