Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Tân Uyên: Ngày càng phát huy hiệu quả

Cập nhật: 08-05-2013 | 00:00:00

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, thông qua những hoạt động thiết thực, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Tân Uyên ngày càng phát huy hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Văn Hùng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Tân Uyên cho biết, những năm qua, phong trào đã nâng cao chất lượng gắn với việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng khu ấp VH, khu nhà trọ VH, xây dựng gia đình VH góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội… Cụ thể đầu năm 2012, toàn huyện có 31.111/32.904 hộ đăng ký đạt gia đình VH, đạt 94,55%; đến cuối năm sau khi phúc tra có 28.926/32.904 hộ đạt danh hiệu gia đình VH, đạt tỷ lệ 87,91% (tăng 0,37%), trong đó có 8.521 hộ gia đình VH 3 năm liền.

Thông qua phong trào TDĐKXDĐSVH, đời sống của người dân Tân Uyên ngày càng nâng lên (Ảnh: Liên hoan tuyên dương Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu huyện Tân Uyên năm 2012)

Điều đáng trân trọng trong phong trào TDĐKXDĐSVH ở Tân Uyên là bằng các nguồn vốn hỗ trợ cho vay để phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong năm qua, với số tiền hơn 481 tỷ đồng; các cấp, các ngành đã cho người nghèo vay 45,219 tỷ đồng để làm ăn giảm nghèo. Nhờ vậy, hộ nghèo ở Tân Uyên đã giảm 239/422 hộ (so chỉ tiêu đầu năm 210 hộ) đạt 113,8% Nghị quyết HĐND. Bên cạnh đó, huyện cũng đã giới thiệu việc làm cho 6.690 lượt lao động, đạt 111% kế hoạch năm 2012; đồng thời tổ chức 21 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 498 học viên theo học và có việc làm ổn định. Cuộc sống ổn định, Tân Uyên đã vận động người dân đóng góp theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đầu tư xây dựng 27 công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị với chiều dài trên 35km/21 xã, thị trấn, tổng nguồn vốn 29,767 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện 24,524 triệu đồng…

Phong trào TDĐKXDĐSVH phát huy hiệu quả là nhờ việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện luôn được đổi mới về hình thức lẫn nội dung, phương pháp tổ chức sát với tình hình thực tế gắn kết với từng hộ gia đình. Cộng đồng dân cư cũng là yếu tố rất quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong việc tích cực tham gia phong trào từ huyện đến cơ sở.

Để phát huy hiệu quả hơn nữa phong trào TDĐKXDĐSVH, “Trong thời gian tới, BCĐ thường xuyên tăng cường triển khai nghiệp vụ của BCĐ huyện đối với cơ sở, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư; mở rộng xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa, thể thao ở các xã nông thôn; tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm Quy ước cộng đồng dân cư không vi phạm sinh con thứ 3, đám tang để quá thời gian quy định…”, ông Hùng cho biết thêm.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên