Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”: Cần phát huy và nhân rộng các mô hình hiệu quả

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Đoàn viên, thanh niên luôn hăng hái trong các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học kỹ thuật

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ngày càng phát huy được vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐV, TN) trong việc tích cực đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến khoa học phục vụ công tác chuyên môn, tăng hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí đáng kể cho các đơn vị. Phong trào đó, cần được phát huy hơn nữa trong thời gian tới với nhiều hình thức, mô hình mới...

Những sáng kiến... tiết kiệm tiền triệu

Có thể nói rằng, ĐV, TN trực thuộc Đoàn khối Doanh nghiệp là lực lượng nòng cốt trong lao động sáng tạo, thực hiện cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng sản xuất, lao động. Trong quá trình gắn bó với công việc, nhiều ĐV, TN đã có những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho đơn vị.

Chúng tôi đến Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương được nghe không ít các câu chuyện về những người TN có sáng kiến trong lao động được áp dụng hiệu quả. Đó là sáng kiến của ĐV Phan Văn Hậu - Chi đoàn Xí nghiệp Cấp nước Thủ Dầu Một có sáng kiến dùng máy khò để làm sáng các mặt đồng hồ nước bị mờ thay vì phải thay đồng hồ mới cho khách hàng, tiết kiệm cho đơn vị hàng chục triệu đồng. Công trình cải tạo đất trồng cây của ĐV Phạm Văn Biểu - Chi đoàn XNCN Dĩ An cho thấy, các chi đoàn không chỉ sáng tạo trong công tác chuyên môn, mà còn tăng gia sản xuất nhằm cải thiện bữa ăn cho công nhân như nuôi bò, dê, trồng rau xanh...

Đoàn cơ sở Công ty Vật liệu Xây dựng cũng điển hình không kém. Trong năm, có rất nhiều đề tài nghiên cứu khoa học được đưa vào ứng dụng hiệu quả, tiết kiệm thời gian và vật chất đáng kể cho hoạt động sản xuất - kinh doanh tại đơn vị. Đề tài “Công trình xịt rửa xe khách hàng”, “Con lăng động”, “Thay đổi biện pháp chống vách hố đào và áp dụng phương pháp lắp ghép trong thi công hệ thống cống ĐT743 Đông Tân Bình Thung”, “Thiết kế lắp ráp hệ thống quang báo trạm thu phí” với tổng giá trị làm lợi là gần 3,5 tỷ đồng. Hay như đề tài “Thiết kế chế tạo máy cắt gạch tự động” vinh dự được đề cử tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2009. Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được tổ chức Đoàn phát động tạo được khí thế thi đua hăng say, sôi nổi trong ĐV, TN.

Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa cũng là một trong những đơn vị có phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trong trồng trọt, khai thác mủ cao su rất hiệu quả. Ở đây còn thành lập hẳn một phòng ban chuyên về công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, cải tiến những cách làm lạc hậu để mang lại hiệu quả cao hơn trong sản xuất.

Cần nhân rộng các mô hình hiệu quả

Nhìn một cách tổng quát, các cấp bộ Đoàn đã triển khai đa dạng và hiệu quả phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong TN, sinh viên, công nhân, viên chức. Từ đó, có những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo có hiệu quả của TN, đặc biệt là TN các cơ sở Đoàn trong khối công nghiệp, dịch vụ và các cơ quan hành chính sự nghiệp mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Anh Võ Văn Minh - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Các phong trào luyện tay nghề, thi thợ giỏi được đông đảo TN công nhân hưởng ứng; thanh thiếu niên nhi đồng hưởng ứng tích cực hội thi sáng tạo trẻ, kết quả có 275 sản phẩm tham gia, trong đó có 12 sản phẩm đạt giải thưởng”.

Sáng tạo trong lao động sản xuất được các cấp cơ sở Đoàn phát động ngay từ đầu năm nhằm phát huy những ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại hiệu quả cho công việc, chị Thu Thảo -  Phó Bí thư Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương khẳng định.

Nói về vấn đề này, anh Trương Thanh Hậu - Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đoàn khối phát động 100% cơ sở Đoàn trực thuộc khối doanh nghiệp có ít nhất 1 sáng kiến hoặc 1 công trình, phần việc thanh niên. Thông qua đó, toàn khối hăng hái thi đua sản xuất, tổ chức các hội thi tay nghề thợ giỏi, ôn lý thuyết nâng cao tay nghề...”.

Bên cạnh sự nỗ lực của mỗi cá nhân ĐV, TN để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” phát huy hơn nữa trong thời gian tới cần đẩy mạnh mô hình các nhóm, CLB khoa học kỹ thuật trẻ ở các cơ sở, giúp cho ĐV, TN phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nghiên cứu đề tài khoa học, áp dụng và sáng tạo khoa học kỹ thuật trong sản xuất và đời sống để nâng cao “năng suất - chất lượng - hiệu quả”. Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, năm 2010, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” trong khối Doanh nghiệp còn gắn với việc xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Tiết kiệm - chống lãng phí”, tập trung các hoạt động phát huy vai trò TN tham gia cải cách hành chính tại đơn vị, xây dựng cơ sở văn minh và văn minh văn hóa doanh nghiệp...

“Tuy nhiên, sự phát triển của phong trào vẫn không đồng đều ở các đơn vị. Có nơi phong trào phát triển rất mạnh, có nơi hầu như không có gì. Một trong những nguyên nhân là công tác hỗ trợ khen thưởng nhằm phát huy sự sáng tạo ở một vài đơn vị còn chậm, chưa kịp thời”, anh Võ Văn Minh - Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét.

TN là lực lượng lao động trẻ giàu tâm huyết, trí tuệ luôn mong muốn được cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự phát triển trong công việc. Vì thế, từ cơ sở cần phải có những biện pháp, mô hình động viên, khích lệ kịp thời cho những nỗ lực, sự nhiệt tình của ĐV, TN. Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa là một ví dụ, đơn vị luôn có các hình thức khuyến khích bằng sự tuyên dương và những phần thưởng thích hợp nhằm động viên ĐV, TN, người lao động không ngừng sáng tạo trong quá trình lao động.

Mong rằng, trong năm 2010, các cơ sở Đoàn sẽ thực sự chú trọng đến việc phát huy sức mạnh trí tuệ của ĐV, TN để phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thực sự sôi nổi, mang lại hiệu quả tích cực cho các đơn vị.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên