Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo: Đóng góp sức trẻ xây dựng đất nước

Cập nhật: 16-10-2010 | 00:00:00

Trong 2 ngày 14 và 15-10, tại Nhà Thiếu nhi tỉnh đã diễn ra Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo (ST) tỉnh Bình Dương lần thứ I-2010 với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương ST vì ngày mai phát triển”. Với các hoạt động chuyên đề như triển lãm, diễn đàn và tuyên dương những tấm gương điển hình tại các đơn vị đã góp phần động viên, cổ vũ tuổi trẻ hăng say lao động, ST, đóng góp sức trẻ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước trên mọi lĩnh vực.

Khi tuổi trẻ sáng tạo

Chúng tôi có dịp tham quan một số mô hình ST của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại các đơn vị và thật phấn khởi với những đóng góp đầy thú vị của các bạn đối với việc cải tiến, nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất - kinh doanh tại đơn vị. Tại nhiều cơ quan, đơn vị, phong trào tuổi trẻ ST đã trở thành truyền thống thu hút đông đảo thanh niên tham gia.

 

Từ một ý tưởng, đội TNXP đã có sản phẩm “xe hút đinh” cung ứng cho thị trường

Trong 2 năm gần đây, ĐVTN Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Bình Dương đã tham gia thực hiện 68 đề tài sáng kiến, trong đó có 22 đề tài được triển khai ứng dụng, làm lợi cho đơn vị ước khoảng 2,5 tỷ đồng/mỗi năm. ĐVTN Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng cũng có rất nhiều đề tài nghiên cứu tiết kiệm thời gian thu hoạch mủ cao su và nâng cao chất lượng sản xuất mủ để tăng giá trị trên thị trường, tạo nguồn thu nhập ổn định cho người lao động và người nông dân trồng cao su. ĐVTN khối trường học cũng sôi nổi không kém với những đề tài nghiên cứu mang tính ST phục vụ rộng rãi cho mọi người như sinh viên trường Đại học Cao đẳng Kinh tế- Kỹ thuật đã chế ra các loại dầu gió, nước súc miệng, thuốc trị vết thương trưng bày tại gian hàng triển lãm; sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một với các đề tài nghiên cứu về lịch sử, ngành nghề của tỉnh có giá trị tham khảo, học tập...

Tại các gian hàng tại Triển lãm ST trẻ, các đơn vị trưng bày cho mọi người tham quan về những thành tựu nổi bật trong lao động ST của ĐVTN tại đơn vị mình. Đó không chỉ là dịp để bạn trẻ tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau mà còn gửi đến nhau một thông điệp về sự ST. Hễ nói đến sự ST thì phải nhắc đến tuổi trẻ, những người luôn có những ý tưởng mới lạ, lòng quyết tâm và khả năng cống hiến hết mình cho công việc bằng sự đam mê. 

Cần được quan tâm nhiều hơn

Thực tế cho thấy ở nơi nào có sự động viên, khuyến khích và quan tâm sâu sắc của lãnh đạo cơ quan, đơn vị; sự đôn đốc thực hiện của tổ chức Đoàn thì ở đó phong trào ST trẻ phát huy được thế mạnh. Điều đó rất có lợi, bởi ở nơi nào có sự ST thì nơi đó có thể gia tăng thêm những lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều mô hình nghiên cứu ứng dụng thành công đã mang lại cho đơn vị lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm. Anh Lê Văn Tiến - Bí thư Đoàn cơ sở Xí nghiệp Cơ khí chế biến và xây dựng trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, khẳng định: “Công ty luôn mạnh dạn giao những việc khó để ĐVTN thực hiện. Bằng sự nhiệt tình của tuổi trẻ, các bạn luôn tạo ra những điều bất ngờ, mang lại hiệu quả cao, tạo được sự tin tưởng cho cấp lãnh đạo và mọi người xung quanh”.

Thế nhưng vẫn còn không ít cơ quan chưa chú trọng đúng mức đến sức ST của tuổi trẻ, chưa có chương trình, hành động cụ thể để tạo điều kiện cho ý tưởng, ST tuổi trẻ được phát huy hiệu quả thực tiễn, từ đó đã hạn chế nguồn tài nguyên “chất xám” vô cùng quý giá tại chính đơn vị của mình. Cũng phải nói, một bộ phận không nhỏ ĐVTN còn thụ động, chưa tích cực tìm tòi, suy nghĩ để cải tiến các phương thức làm việc, sản xuất cho đơn vị. 

Anh Nguyễn Thành Nghĩa, Trưởng phòng Kinh tế Kỹ thuật Công ty Điện lực Bình Dương, cho biết nhờ có sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của cấp lãnh đạo nên đã khơi dậy được tiềm năng ST, năng lực của ĐVTN. Tuy nhiên, để phong trào ST trẻ được phát huy rộng rãi cần chú trọng đến việc thu hút và bồi dưỡng nhân tài, quan tâm đúng mức đối với cán bộ khoa học trẻ, những người có năng lực, suy nghĩ, ST ra những sáng kiến làm lợi cho đơn vị. Thêm vào đó, cần có mức thưởng cao cho đề tài nghiên cứu khoa học và đưa vào sử dụng rộng rãi trong quá trình sản xuất, kể cả bảo hộ bản quyền tác giả...

            MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên