Phú An hướng đến nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 14-08-2020 | 04:07:23

 Sau gần 5 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Phú An (TX.Bến Cát) tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí, 43/43 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh, hướng đến đạt xã NTM nâng cao trong năm 2020.

 Hệ thống giao thông trên địa bàn xã Phú An được đầu tư nâng cấp, bảo đảm đi lại thuận lợi cho người dân

 Nâng chất các tiêu chí

Sau khi được công nhận đạt chuẩn năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống và thay đổi diện mạo của xã. Quyết tâm đó được cụ thể hóa bằng nghị quyết của Đảng bộ xã, các kế hoạch, chương trình của UBND xã, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban quản lý NTM phụ trách từng tiêu chí. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn (GTNT) được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng; đào tạo nghề giải quyết việc làm đạt kết quả khá; an ninh trật tự xã hội tương đối ổn định. Trong đó, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Trên cơ sở đó, diện mạo của xã có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 60 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 0,24%. Những hộ có hoàn cảnh khó khăn, xã tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, đồng thời vận động các nhà hảo tâm sửa chữa nhà, xây tặng nhà tình thương. Đến nay, xã không có nhà tạm nhà dột nát, tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng đạt trên 95%.

Ông Nguyễn Văn Thành, ở ấp Phú Thuận, phấn khởi chia sẻ: “Những năm gần đây, kinh tế phát triển, đời sống được nâng lên nên người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa khang trang hơn trước. Đối với những hộ khó khăn về nhà ở, địa phương rà soát, để tiến hành sửa chữa, xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết. Có được nơi ở ổn định, người dân an tâm sản xuất, phát triển kinh tế gia đình” .

Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đang phát huy hiệu quả và đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân. Đặc biệt, các tuyến đường GTNT được xây dựng rất nhiều với những trục đường liên xã được nhựa hóa. Hiện trên địa bàn xã có 4 tuyến đường chính và 48 tuyến GTNT được đầu tư nâng cấp bê tông nhựa nóng và bê tông xi măng, trong đó 14 tuyến có hệ thống chiếu sáng và 18 tuyến thực hiện dân vận với công trình thắp sáng đường quê.

Hướng đến NTM nâng cao

Theo lãnh đạo UBND xã Phú An, thời gian qua, cùng chính quyền địa phương, người dân nỗ lực rất lớn trong xây dựng NTM nâng cao, tham gia đóng góp kinh phí để kéo điện chiếu sáng ở các ấp. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, xã đã vận động thực hiện 2 tuyến thắp sáng đường quê tại ấp Phú Thứ với số tiền 16 triệu đồng, đồng thời, đã thực hiện nâng cấp 4 tuyến đường bê tông nhựa nóng với số tiền trên 3 tỷ đồng.

Sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương luôn quan tâm, chú trọng duy trì, nâng chất các tiêu chí, tập trung mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao, nhất là tiêu chí về môi trường. Kết quả có trên 2.000 hộ tham gia đăng ký thu gom rác, đạt trên 97% so với Nghị quyết HĐND xã đề ra. Ngoài ra, xã Phú An thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Theo đó, xã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện vận động giữ gìn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường tự quản, trụ sở cơ quan, văn phòng ấp và các nơi công cộng trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết để đạt mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, địa phương vận động mọi nguồn lực rà soát các tiêu chí, tập trung thực hiện những tiêu chí chưa đạt. Cùng với đó, xã cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng NTM nâng cao, chủ động thực hiện lồng ghép nguồn hỗ trợ từ các chương trình, chính sách để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội, nhất là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng NTM nâng cao. Theo đó, đến nay Phú An đã đạt 19/19 tiêu chí, 43/43 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh, hướng đến xã NTM nâng cao trong năm 2020 theo kế hoạch đề ra.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên