Phú Chánh xây dựng đô thị văn minh

Cập nhật: 21-10-2020 | 07:39:34

 Phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên hiện đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp, từng bước đưa kinh tế - xã hội của địa phương phát triển. Bộ mặt đô thị văn minh của Phú Chánh đang từng bước hình thành, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

 Khu nhà ở VietSing Phú Chánh được đầu tư hiện đại, làm thay đổi diện mạo của địa phương

 Kinh tế phát triển

Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Phú Chánh, cho biết thời gian qua xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm và hàng đầu. Dựa trên các nghị quyết của Đảng ủy, HĐND xã làm nền tảng, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn ổn định, phát triển kinh tế. Là địa bàn giáp với nhiều khu, cụm công nghiệp lớn nên địa phương cũng có nhiều thuận lợi khi thực hiện việc chuyển dịch kinh tế sang hướng dịch vụ - công nghiệp. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 52 triệu đồng/người/năm, tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế hàng năm đều đạt và vượt kế hoạch, chỉ tiêu giao.

Có thể nói, từ một địa bàn kinh tế thuần nông trước đây, đến nay công nghiệp - dịch vụ của Phú Chánh đã có bước chuyển mình, phát triển mạnh mẽ. Hiện cụm công nghiệp Phú Chánh I đã thu hút khoảng 30 doanh nghiệp hoạt động, tỷ lệ lấp kín đạt 70%, giải quyết việc làm cho hơn 6.000 công nhân lao động địa phương. Ngoài ra, trên địa bàn phường có khoảng 18 doanh nghiệp nhỏ hoạt động ngoài cụm công nghiệp.

“Tổng kết 5 năm phát triển kinh tế - xã hội (từ 2015-2020), giá trị thương mại, dịch vụ tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Phú Chánh đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi ngành nghề sang kinh doanh các loại hình dịch vụ cho thuê lưu trú, nhà nghỉ, buôn bán. Phường hiện có 2 chợ và 2 siêu thị mini, hơn 600 hộ kinh doanh nhỏ lẻ, 258 cơ sở trọ. Nông nghiệp phát triển theo hướng ứng dụng khoa học kỹ thuật, nổi bật là vùng trồng rau nhà lưới khoảng 20 ha. Nhiều tuyến đường được đầu tư xây dựng, nâng cấp, tạo điều kiện phát triển kinh tế và phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân. Các trường học được đầu tư xây mới…”, ông Nguyễn Tấn Thy chia sẻ.

Hình thành đô thị văn minh

Hiện Phú Chánh có nhiều nền tảng, lợi thế trong phát triển, hình thành các khu đô thị, dịch vụ chất lượng cao. Cụm công nghiệp Phú Chánh I, phía bắc giáp Khu công nghiệp VSIP 2, VSIP 2 mở rộng và gần với Khu công nghiệp Kim Huy, Đại Đăng… nên nhu cầu về nhà ở, khu dân cư rất lớn. Đây là tiền đề để phát triển đô thị, dịch vụ chất lượng cao dành cho các chuyên gia, kỹ sư…

Ông Nguyễn Tấn Thy cho biết dọc theo địa bàn phường là tuyến ĐT742 kết nối với các địa phương phía bắc của tỉnh và các tỉnh Tây nguyên, đây là tiền đề để phát triển các ngành dịch vụ, ăn uống, bảo dưỡng. Theo quy hoạch phát triển đô thị đến năm 2040 của TX.Tân Uyên, Phú Chánh sẽ là vùng đầu mối giao thông với nhiều trục đường lớn, quan trọng như: Đại lộ Uyên Hưng - Thủ Dầu Một; đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh và nhiều tuyến kết nối trong nội bộ của thị xã. Đây sẽ là nền tảng để phường Phú Chánh hình thành các khu đô thị, dịch vụ chất lượng cao.

Cũng theo ông Thy, hiện nay các ngành dịch vụ, thương mại trên địa bàn 2 khu phố giáp ranh với phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một rất phát triển. Địa phương cũng đang đề xuất phát triển các khu nhà ở, khu dân cư, đường giao thông mạnh về phía đông và đông bắc của phường nhằm kết nối với phường Tân Hiệp và phường Vĩnh Tân, đồng thời khai thác lợi ích từ những trục đường chính theo quy hoạch, tạo sự phát triển đồng bộ trên địa bàn. “Địa phương đề xuất phát triển trung tâm thương mại ở khu vực giáp ranh, đầu mối giao thông, thúc đẩy kinh doanh, đồng thời quy hoạch những tuyến giao thông nội bộ của phường, kết nối với các phường lân cận nhằm tạo đà phát triển kinh tế”, ông Nguyễn Tấn Thy chia sẻ.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên