Phú Giáo: Chuyển biến mạnh trong xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 24-02-2017 | 08:30:20

Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa là cuộc vận động (CVĐ) lớn nhằm thay đổi dần bộ mặt đời sống của các tầng lớp nhân dân. Trong thời gian qua, việc thực hiện phong trào này đã góp phần làm thay đổi đời sống văn hóa của người dân huyện Phú Giáo, bộ mặt địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp hơn.

Để phong trào đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả, làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đời sống văn hóa của nhân dân, Ban chỉ đạo phong trào (BCĐ) CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phú Giáo đã xây dựng quy chế hoạt động, xác định vai trò, trách nhiệm của từng thành viên; tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác vận động phong trào; triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa với nhiều nội dung tiêu chí gắn với đời sống của nhân dân; tổ chức kiểm tra, giám sát, phúc tra… Trong năm 2016, BCĐ đã tổ chức được 656 cuộc tuyên truyền, vận động với gần 36.420 lượt người tham dự; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh. Vì thế, nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung và giá trị to lớn của phong trào đã được nâng cao.

 Lễ hội cầu mùa là một nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Sán Chỉ, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Ảnh: H.S

Bên cạnh đó, BCĐ còn triển khai hướng dẫn cho các xã, thị trấn đăng ký các danh hiệu văn hóa ở địa phương và các cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch và thành lập đoàn kiểm tra việc đăng ký danh hiệu văn hóa, đạt chuẩn văn hóa, đạt chuẩn văn minh đô thị; triển khai thực hiện đăng ký xây dựng gia đình văn hóa đến 100% hộ gia đình. Toàn huyện có 21.015/21.103 hộ đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 99,6%. Qua bình xét, đánh giá, phúc tra có 20.734 hộ đủ điều kiện xét công nhận gia đình văn hóa và đã có 19.794 hộ đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 95,5%. 13.133 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liền, chiếm tỷ lệ 63%. 70/70 khu, ấp đăng ký xây dựng ấp văn hóa, 50/70 khu, ấp đạt khu, ấp văn hóa, chiếm tỷ lệ 71,4%...

CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư trên địa bàn huyện đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng bằng nhiều hình thức phong phú, đa đạng như phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình; hộ khá, giàu giúp hộ nghèo; hỗ trợ vốn, phân bón, cây con giống, vật tư sản xuất nông nghiệp... Qua tổng kết phong trào, đã có hơn 1,2 tỷ đồng dành cho các hộ nghèo vay phát triển kinh tế. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm thực hiện qua các hoạt động đóng góp xây dựng, sửa chữa và trao tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, chăm lo đối với gia đình chính sách và các hoạt động từ thiện, nhân đạo… Toàn huyện đã vận động xây dựng và trao tặng được 11 căn nhà đại đoàn kết với số tiền 590 triệu đồng; sửa chữa 11 căn nhà đại đoàn kết và tình nghĩa với số tiền hơn 102 triệu đồng. Ngoài ra, các ngành, đoàn thể còn vận động xây dựng và trao tặng được 11 căn nhà mái ấm tình thương, nhà chữ thập đỏ… với số tiền hơn 450 triệu đồng.

Đặc biệt, từ CVĐ này, tinh thần đoàn kết, giữ gìn kỷ cương, sống và làm việc theo pháp luật; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong nhân dân ngày càng được phát huy. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo đúng quy định, hương ước, loại bỏ dần các tệ nạn, phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan ra khỏi đời sống của người dân; xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững.

Ông Phan Hữu Trí, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, Phó ban Thường trực BCĐ CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa huyện Phú Giáo cho biết, qua 20 năm thực hiện phong trào đã thực sự đem lại những hiệu quả tích cực, làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của huyện Phú Giáo, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của người dân. CVĐ là nhân tố góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc. Cũng từ phong trào đã góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng thành công chương trình nông thôn mới và trở thành huyện nông thôn mới.

HẢI SÂM

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên