Phú Giáo: Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở

Cập nhật: 10-02-2011 | 00:00:00

Năm 2010 khép lại với nhiều khó khăn, thách thức đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo sâu sát của Đảng, sự điều hành linh hoạt của chính quyền, sự nỗ lực và ủng hộ của nhân dân, Phú Giáo đã thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu. Thành công đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng chính là việc Đảng, chính quyền huyện đã quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) cơ sở, tạo sự tin tưởng và ủng hộ của dân đối với Đảng và chính quyền.

QCDC cơ sở được thực hiện, người dân yên tâm lao động sản xuất

Để việc thực hiện QCDC ở cơ sở thực sự có hiệu quả cao, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo QCDC cơ sở huyện đã quán triệt thực hiện nhiệm vụ đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Thông qua nhiều hình thức tổ chức, Ban chỉ đạo QCDC huyện đã triển khai việc thực hiện Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn; tổ chức công khai đến nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan, công khai các thủ tục hành chính, đề án cải cách hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, các loại quỹ, lệ phí, chủ trương làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, phát huy dân chủ, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Bên cạnh đó, để phát huy quyền làm chủ của nhân dân, các xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch tổ chức cho nhân dân thảo luận, đóng góp ý kiến vào những công việc, kế hoạch huy động các khoản đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, bổ sung quy ước khu, ấp văn hóa, thành lập Ban giám sát công trình, bầu cử trưởng khu, ấp, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân vào các vấn đề quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng và quản lý đất đai... thông qua việc dân chủ, bàn bạc và quyết định trực tiếp. Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn còn quan tâm chăm lo đến những lợi ích thiết thực của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân; tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận và vay vốn từ các nguồn vốn ưu đãi để làm kinh tế gia đình; đẩy mạnh hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát các lĩnh vực thu chi ngân sách, thực thi pháp luật và thực hiện QCDC ở cơ sở và các nội dung có liên quan...

Cùng với đó, Phú Giáo cũng quan tâm đẩy mạnh việc thực hiện QCDC ở cơ quan hành chính, sự nghiệp trên tinh thần Nghị định 71 của Chính phủ. Việc thực hiện QCDC ở cơ quan Nhà nước từng bước đi vào nề nếp và thu được nhiều kết quả, tiêu biểu là trên các lĩnh vực xây dựng cơ quan đơn vị trong sạch vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức là công bộc của dân có đủ phẩm chất, năng lực và đạo đức, hiệu quả trong công việc và nhiệm vụ được giao; kịp thời ngăn chặn và phòng chống những biểu hiện tiêu cực sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Phú Giáo còn kết hợp việc thực hiện QCDC gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ, nên đã góp phần làm giảm những phiền hà cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ công việc tại các cơ quan hành chính.

Nhờ tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị đề ra, Đảng bộ và chính quyền huyện Phú Giáo đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt QCDC cơ sở. Từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân vào Đảng và chính quyền, đồng thời góp phần vào việc thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính ở địa phương.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên