Phú Giáo đẩy nhanh xây dựng đường nội ô Phước Vĩnh

Cập nhật: 26-10-2010 | 00:00:00

  Tuyến 1 đường nội ô Phước Vĩnh đang thi côngCông trình (CT) nâng cấp, mở rộng đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2, huyện Phú Giáo đã được phát lệnh khởi công vào tháng 10-2007 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3-2008. Đến nay, CT mới chỉ hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Như vậy, CT còn chậm so với tiến độ đã đề ra và các ngành chức năng ở Phú Giáo đang tập trung nhiều giải pháp để CT sớm được hoàn thành.

Ngày phát lệnh khởi công CT nâng cấp, mở rộng đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2, đã được nhiều người dân ở Phú Giáo đồng tình và phấn khởi vui mừng, nó mang ý nghĩa to lớn nhằm chỉnh trang đô thị để huyện phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. CT nâng cấp, mở rộng đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2 huyện Phú Giáo được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng (đường cấp 3 theo Nghị định 2009/2004/NĐ-CP ngày 16-12-2004) với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5km, gồm có 12 tuyến: A, B, C, D, tuyến 7B và tuyến 5, 10, 11, 1, 9, 13 và 14. Mặt đường được trải bê tông nhựa, vỉa hè lát gạch block và thoát nước dọc 2 bên đường. Với thiết kế như vậy, CT nâng cấp, mở rộng đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2  sau khi hoàn thành trở thành đường giao thông rộng rãi, thông thoáng và tạo vẻ mỹ quan cho một thị trấn. Qua một thời gian triển khai thi công (cuối năm 2007), mặc dù đã 2 lần gia hạn hợp đồng (hoàn thành ngày 31-7-2010) nhưng đến nay tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm so với kế hoạch. Qua tìm hiểu của chúng tôi, đến nay CT mới hoàn thành khoảng 70% tiến độ công việc. Trong đó, tuyến số 10 và tuyến số 9 từ KM0+00 đến KM0+200 đã hoàn thành và bàn giao. Các tuyến 1, 13, 14 và tuyến 5 từ KM0+00 đến km1+200 đã đổ đá và sẽ thảm nhựa và hoàn thành trước Tết Dương lịch. Còn tuyến 11 và tuyến 9 từ KM0 + 575 đến km1+180 (cuối tuyến) đang thi công nhưng còn bị gián đoạn do thiếu mặt bằng thi công. Riêng tuyến 5 từ KM1+200 đến KM1 và các tuyến A, B, C, D, 7B chưa bàn giao mặt bằng thi công. Nguyên nhân vì sao tiến độ bị chậm, trong khi đó điều kiện thiết bị, vật tư, máy móc, nhân công trên công trường đầy đủ để bảo đảm việc thi công đúng tiến độ? Trả lời câu hỏi chúng tôi, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng & Cầu đường Đại Việt, đơn vị thi công CT nâng cấp, mở rộng đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh, ông Vũ Trần Trung cho biết: “Do công tác giải phóng mặt bằng bị chậm nên không bảo đảm tiến độ thi công như kế hoạch đã đề ra. Việc giải phóng mặt bằng chậm do người dân chưa ý thức sâu sắc được quyền lợi sau này của mình được hưởng do những con đường mang lại nên còn chậm trong việc di dời và gây khó khăn, cản trở cho bên thi công và Ban Quản lý trong công tác giải phóng mặt bằng”. Ông Trung cũng kiến nghị: Rất mong được sự ủng hộ của nhân dân để tạo điều kiện cho đơn vị thi công có mặt bằng thi công bảo đảm tiến độ và cho bà con sớm có đường sá đi lại thuận tiện. Đồng thời, mong các cấp chính quyền, các đơn vị liên quan vận động nhân dân hiểu sâu về quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong công tác giải phóng mặt bằng để bảo đảm cho đơn vị thi công tiến hành thi công thuận tiện, đúng tiến độ.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Phú Giáo Nguyễn Chí Hiếu cho biết: Công trình đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2 khởi công cuối năm 2007 với tổng vốn đầu tư khoảng 68,340 tỷ đồng, trong kế hoạch vốn năm 2007 thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh. Năm 2008, chuyển sang nguồn vốn phân cấp cho huyện Phú Giáo, thời điểm hiện tại tổng mức đầu tư là 116 tỷ đồng. Với nguồn vốn đầu tư theo phân cấp không đủ để thực hiện thi công CT so với tổng mức vốn quá lớn nên một số tuyến đường chưa đền bù cho hộ dân để giải phóng mặt bằng và không thể thi công đồng bộ được. Vừa qua, trong chương trình làm việc của UBND huyện Phú Giáo về việc thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, huyện có chỉ đạo các ngành tập trung đẩy nhanh triển khai công tác giải phóng mặt bằng CT đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2010 để có mặt bằng tổ chức thi công đưa CT vào sử dụng trong năm 2011. UBND tỉnh cũng vừa bổ sung cấp vốn cho Phú Giáo thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân để CT tiếp tục thi công và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên