Phú Giáo dưới ánh sáng của nghị quyết

Cập nhật: 06-04-2018 | 08:21:07

 Phú Giáo là huyện nằm ở phía đông bắc của tỉnh, có địa hình tương đối bằng phẳng, đất đai màu mỡ, tài nguyên phong phú, đa dạng, đó là những tiềm năng, lợi thế to lớn, là “hành trang” để địa phương vững bước trên con đường phát triển. Dù còn lắm bộn bề, nhưng về Phú Giáo hôm nay, ai cũng cảm thấy vùng đất này đang thay da đổi thịt từng ngày. Dưới ánh sáng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015- 2020, toàn Đảng bộ và nhân dân huyện nhà đang chung lòng, chung sức quyết tâm xây dựng quê hương Phú Giáo giàu đẹp.

 Mạnh dạn nhìn thẳng vào thực tế…

Còn nhớ những năm trước, mỗi lần về công tác ở Phú Giáo, hình ảnh in vào lòng chúng tôi là một miền quê còn lắm khó khăn. Đường vào những An Long, An Linh, Phước Sang… cách trở, đất đỏ mịt mù. Ngoài cây cao su, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nhỏ lẻ, manh mún. Cái nghèo những tưởng cứ bám riết với vùng đất này. Vậy nhưng, chỉ trong vài năm qua, Phú Giáo đã có cuộc trở mình đầy ấn tượng. Hình ảnh những con đường đất đỏ đã lùi vào dĩ vãng và thay vào đó là những tuyến đường nhựa dài tít tắp từ trung tâm huyện đến các xã vùng xa. Điện đã về nông thôn chiếu sáng khắp mọi nẻo đường, khu cụm công nghiệp đang được hình thành. Nông dân Phú Giáo bây giờ không làm ăn theo kiểu thời vụ nữa mà nhà nhà trồng rau sạch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Điều đáng ngạc nhiên và phấn khởi là tư duy sản xuất của bà con đã thay đổi hẳn, chuyên nghiệp và hiện đại hơn. Nhiều mô hình mới lạ đang được người dân mạnh dạn đầu tư như mô hình trồng hoa lan của bà Nguyễn Ngọc Diệp ở thị trấn Phước Vĩnh, mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính của ông Nguyễn Văn Cường ở xã An Bình hay mô hình nuôi heo theo hướng sinh học của anh Đặng Hữu Đức ở xã Phước Sang… Chúng tôi đến thăm các mô hình của bà con và rất thán phục trước phương cách làm ăn đầy sáng tạo của họ. Nông nghiệp công nghệ cao không chỉ giúp người dân thoát nghèo mà đang tạo bước ngoặt để người dân làm giàu ngay chính trên mảnh đất của mình. Có thể khẳng định, làm nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong nhân dân Phú Giáo.

Tuyến đường trục chính khang trang của xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo

Điều gì đã khiến cho nông thôn Phú Giáo có sự thay đổi rõ nét như vậy? Nhớ lại tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 4, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra vào giữa năm 2015, khi được tham dự để đưa tin, chúng tôi thực sự ấn tượng trước không khí sôi nổi của đại hội khi bàn về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong nhiệm kỳ mới. Nhiều tham luận thẳng thắn đã được đưa ra bàn luận cởi mở và đầy tâm huyết. Đại hội đã nhìn thẳng vào thực tế những mặt còn hạn chế, tồn tại nhằm tìm giải pháp tháo gỡ. Trong đó nổi bật lên những vấn đề, đó là: Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế của nhiệm kỳ trước không đạt theo kế hoạch, nghị quyết đề ra. Lĩnh vực nông nghiệp phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Việc thay đổi hình thức sản xuất mang tính truyền thống, nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, quy mô lớn và ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; chưa huy động tối đa được các nguồn lực tham gia vào quá trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các khu, cụm công nghiệp nên doanh nghiệp đến đầu tư còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, giá trị sản xuất công nghiệp vì thế chưa cao. Lĩnh vực dịch vụ còn khó khăn, chưa tương xứng với tiềm năng, chủ yếu là buôn bán nhỏ, chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của người dân trên địa bàn…

Đến những chủ trương sát hợp

Nhận diện được những tồn tại, hạn chế trong phát triển kinh tế của huyện nhà, Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo lần thứ 4, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đi đến những quyết sách đưa Phú Giáo phát triển đúng hướng, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương, từ đó đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo nói rằng, ngay từ đầu nhiệm kỳ, trên cơ sở mục tiêu tổng quát, Đảng bộ huyện Phú Giáo đã đề ra nghị quyết bám sát với tình hình cụ thể của địa phương, trong đó đề ra ba chương trình đột phá tiếp tục thực hiện bao gồm: Một là, phát huy tối đa các nguồn lực từ các thành phần kinh tế, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng về giao thông, điện, bảo đảm tính kết nối, tính đồng bộ và phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Bình Dương. Hai là, phát triển công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản thực phẩm, gắn với phát triển dịch vụ, phát triển công nghiệp nông thôn, tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn. Ba là, tập trung phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại, gắn với phát triển du lịch. Mở rộng các mô hình chăn nuôi tập trung đi đôi với bảo vệ môi trường.

Qua hai năm tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 4 và các chương trình hành động, nền kinh tế của huyện Phú Giáo đã có bước chuyển biến tích cực khá toàn diện trên các lĩnh vực, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Giá trị sản lượng toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực nông nghiệp, tính đến cuối năm 2017 giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 3.770 tỷ đồng, tăng bình quân hàng năm trên 5,5%. Hiện nay theo thống kê, trên địa bàn huyện có 74 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó có 33 mô hình trồng trọt và 41 mô hình chăn nuôi. Các mô hình sản xuất trên đều có tính khả thi, phù hợp với các đặc điểm, điều kiện kinh tế, xã hội tại địa phương nên có khả năng triển khai nhân rộng.

Nghị quyết sát thực tế, đó là cảm nhận chung mà chúng tôi ghi nhận được khi về nông thôn Phú Giáo hôm nay. Tiếp xúc với người dân, đa số bà con cho rằng, từ khi có chủ trương đúng hướng, sát thực tế của huyện đồng thời với các chính sách hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, vốn vay ưu đãi, quan tâm đầu ra sản phẩm nên họ đã mạnh dạn đầu tư làm ăn theo mô hình nông nghiệp sạch. Đây là xu thế tất yếu của thị trường nhưng cũng phải ghi nhận rằng, định hướng của Đảng bộ huyện đã đề ra trong nghị quyết là rất kịp thời. Điều này cũng đã được ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện khẳng định khi trao đổi với chúng tôi. Ông Đồng cho biết thêm, qua hai năm tập trung chỉ đạo với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo huyện trong quyết tâm thực hiện nghị quyết đã cho thấy nghị quyết đề ra là phù hợp, minh chứng qua sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận của quần chúng nhân dân. Đời sống người dân tăng rõ rệt, an sinh xã hội bảo đảm. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định. Kết quả này là tiền đề vững chắc để huyện tin tưởng tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 4 nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra. 

KIẾN GIANG - ĐÌNH HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên