Phú Giáo: Giữ vững an ninh trật tự để xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 23-03-2020 | 09:06:33

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, nhờ tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống tội phạm nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện được giữ vững, góp phần xây dựng nông thôn mới.


Lãnh đạo UBND huyện Phú Giáo tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác bảo vệ ANTT trên địa bàn

Chủ động phòng, chống tội phạm

Hiện nay trên địa bàn huyện Phú Giáo có khoảng 165 doanh nghiệp, hơn 3.600 hộ kinh doanh, 188 trang trại, góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động trong và ngoài địa phương. Bên cạnh điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, tình hình ANTT trên địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội. Nhằm chủ động bảo vệ ANTT tại địa phương, Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả các loại tội phạm.

Theo đó, Công an (CA) huyện đã tham mưu UBND huyện mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và kế hoạch chuyển hóa tình hình ANTT tại xã Vĩnh Hòa và Tam Lập. Qua công tác chuyển hóa, tình hình ANTT tại xã Vĩnh Hòa và Tam Lập có sự chuyển biến tích cực, không có dấu hiệu hoạt động của tội phạm theo kiểu “xã hội đen”; người dân ý thức hơn trong việc phòng ngừa tội phạm. Cùng với công tác đấu tranh, tấn công tội phạm, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là ở các địa bàn trọng điểm cũng được chú trọng. Nói về công tác này, Trung tá Nguyễn Sơn Hải, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào, CA huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua, CA địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm từng địa bàn. Trong năm, các ban ngành, đoàn thể đã phối hợp tổ chức, tuyên truyền hơn 3.500 cuộc về ANTT, thu hút hơn gần 151.000 lượt người tham gia. CA huyện còn phối hợp với ngành điện huyện tổ chức lễ ra quân phát 25.000 tờ rơi tuyên truyền ANTT, thông báo số điện thoại “nóng” tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm cho hơn 24.000 hộ dân trên địa bàn. Qua công tác vận động, người dân đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương phát hiện, triệt xóa nhiều tụ điểm ma túy, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, các mô hình nhân dân tự quản về ANTT như Đội Công nhân xung kích, tổ nhân dân tự quản… hoạt động hiệu quả, góp phần phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Phát huy vai trò của các đoàn thể

Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng CA, các ban ngành, đoàn thể khác đã triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại địa phương. Chị Đoàn Thị Thúy Phượng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, cho biết nhằm chủ động phòng ngừa tình trạng vi phạm pháp luật trong thanh thiếu niên, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc phối hợp chặt chẽ với CA địa phương, các trường học và các ấp khảo sát, thống kê danh sách những trường hợp học sinh cá biệt, bỏ học và vi phạm pháp luật. Sau khi nắm rõ từng trường hợp cụ thể, bí thư chi đoàn ấp chịu trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ ít nhất một thanh thiếu niên “chậm tiến” và xem đây là tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại. Không chỉ hỗ trợ tinh thần, các cơ sở Đoàn còn tạo điều kiện về vật chất như tặng quà, sách vở, quần áo cho các em trong độ tuổi đến trường được tiếp tục đi học; giới thiệu cho gia đình các em được vay vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, Huyện đoàn phối hợp với CA địa phương tổng hợp, rà soát các đối tượng “chậm tiến” để theo dõi và giúp đỡ hòa nhập cộng đồng. “Để công tác này đạt hiệu quả, chúng tôi đã thành lập 11 Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin” tại 11 xã, thị trấn. Từ khi thành lập đến nay, mô hình trên đã mang lại hiệu quả tích cực, thanh thiếu niên tham gia câu lạc bộ có cơ hội tiếp xúc và hoạt động cùng tập thể, tránh rơi vào tình trạng lạc lõng, sa ngã, từ đó giúp bản thân có lối sống lành mạnh, góp phần giảm thiểu đến mức thấp nhất các vi phạm pháp luật. Chính nhờ sự phối hợp đó, trong năm qua, chúng tôi đã cảm hóa, giúp đỡ được 26 trường hợp, trong đó có 13 người có việc làm ổn định” chị Phượng nói về kết quả giúp đỡ thanh thiếu niên “chậm tiến”.

Cùng với Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Phú Giáo đã chủ động tuyên truyền, giúp các hội viên nâng cao kỹ năng nuôi dạy con, giữ gìn gia đình hạnh phúc, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật. Bà Hồ Diễm Sang, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Giáo, cho biết ngay từ đầu năm, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan làm tốt công tác phòng, chống tội phạm gắn với chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Chương trình giúp nhau giảm nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường… Ngoài ra, Hội LHPN từ huyện đến xã, thị trấn còn phát động cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa, gia đình an toàn về ANTT và không để người thân vi phạm pháp luật. Các phong trào này được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 huyện Phú Giáo, nhờ thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống tội phạm mà tình hình ANTT trên địa bàn huyện được giữ vững, số vụ phạm pháp hình sự giảm so với trước đây. Cụ thể trong năm 2019, trên địa bàn huyện đã xảy ra 46 vụ phạm pháp hình sự, giảm 8 vụ so với năm 2018. Qua đó, lực lượng CA huyện đã điều tra, làm rõ 41 vụ (đạt 89,1%), bắt xử lý 39 đối tượng vi phạm pháp luật. Đối với tội phạm ma túy, lực lượng CA đã phát hiện 33 vụ (tăng 6 vụ so với cùng kỳ), bắt 66 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên