Phú Giáo: Miền “đất hứa” cho nông nghiệp công nghệ cao

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Lợi thế về đất đai, nhân công đã tạo cho huyện Phú Giáo có những điều kiện hết sức căn bản để hình thành nên các mô hình cũng như các khu sản xuất nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC). Qua những bước chuẩn bị ban đầu và theo yêu cần sản xuất thực tế, trong vài năm trở lại đây trên địa bàn huyện cũng đã hình thành nên các mô hình sản xuất NNCNC đạt hiệu quả kinh tế .

Điều kiện thuận lợi

Phú Giáo là huyện thuần nông có những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế trang trại. Trong đó, nổi bật là điều kiện về thổ nhưỡng và có nguồn lao động trẻ, dồi dào. Ngoài ra, hệ thống giao thông nông thôn tại Phú Giáo cũng đã khá hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa của người dân.

 Khu NNCNC An Thái, xã An Thái, huyện Phú Giáo

Thực tế thời gian qua cho thấy, kinh tế nông nghiệp Phú Giáo đã phát huy hiệu quả kinh tế cao, trong đó nổi bật là phát triển kinh tế trang trại. Tại Phú Giáo có những trang trại lớn ở lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi đang ứng dụng các kỹ thuật cao như trang trại trồng cao su, nuôi heo, gà gia công. Hiện Phú Giáo có khoảng 17.900 ha trồng cao su, đàn heo có khoảng 53.500 con, đàn gia cầm hơn 86.000 con. Cùng với các chính sách hỗ trợ phát triển của các cấp, ngành, kinh tế trang trại trên địa bàn Phú Giáo đang phát triển ổn định. Các hình thức trang trại kiểu này hiện nay đang được xây dựng một cách bài bản hơn. Đặc biệt các trang trại kinh tế tổng hợp đang được nhiều người quan tâm do mang lại hiệu quả kinh tế cao và tỏ ra phù hợp với các điều kiện của vùng đất này.

Trước các yêu cầu về thị trường, sản xuất an toàn sinh học, các trang trại tại đây đang dần chú ý đến các hình thức áp dụng kỹ thuật cao vào sản xuất. Trong trồng trọt thì có hình thức ứng dụng bón phân vi sinh cho cây cao su; hay mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế của ông Nguyễn Sỹ Hồng Năm tại thị trấn Phước Vĩnh, anh Tạ Văn Ánh tại xã Vĩnh Hòa và một số mô hình trồng rau an toàn vùng ven... Ngoài ra, hiện nay các hộ trồng cây lâu năm trên địa bàn huyện cũng đã chú ý đến việc lựa chọn những cây giống mới có năng suất và thời gian cho thu hoạch nhanh để đưa vào sản xuất. Trong lĩnh vực chăn nuôi có các hình thức chăn nuôi gia công với quy mô lớn ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật mới vào sản xuất như nuôi gà trại lạnh, hệ thống máng ăn, máng uống tự động trong nuôi heo.

Thu hút các dự án công nghệ cao

Với những điều kiện căn bản kể trên, huyện Phú Giáo đang là miền “đất hứa” cho việc hình thành nên các khu NNCNC. Hiện nay trên địa bàn huyện có 2 khu NNCNC đang được lập quy hoạch và triển khai xây dựng gồm khu NNCNC An Thái tại xã An Thái với diện tích 411,75 ha và khu NNCNC Tân Hiệp - Phước Sang với diện tích 471 ha. Khu NNCNC Tân Hiệp - Phước Sang đang chờ phê duyệt, trong khi đó khu NNCNC An Thái đã đi vào hoạt động sản xuất. Qua hơn 1 năm triển khai dự án, hiện tại khu NNCNC An Thái đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống nhà kính trên diện tích 1 ha với hệ thống xử lý nước, tưới nước và bón phân tự động điều chỉnh hoàn toàn bằng công nghệ thông tin của Israel. Bên cạnh đó, còn triển khai ứng dụng công nghệ tưới và bón phân tự động để trồng các loại rau sạch và cao cấp trên diện tích 2 ha (trong và ngoài nhà kính), gồm cà chua, ớt chuông, cà tím, dưa lưới đạt năng suất và chất lượng cao; tiến hành xây dựng kho lạnh để bảo đảm chất lượng hàng cung cấp và tiến tới xây dựng nhà máy phân loại, đóng gói sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế khi đi vào sản xuất đại trà.

Việc hình thành nên các khu NNCNC đã chứng minh các điều kiện về thổ nhưỡng, khí hậu tại đây phù hợp cho việc phát triển. Sự xuất hiện của các khu NNCNC đang hứa hẹn sẽ mang lại hướng phát triển mới với giá trị cao hơn cho sản xuất nông nghiệp tại huyện Phú Giáo. Ông Ngô Đình Thanh, Phó phòng Kinh tế huyện Phú Giáo cho biết, người dân Phú Giáo đang rất mong muốn các khu này hoàn thiện để người dân có thể cùng tham gia trong việc sản xuất NNCNC với hình thức là làm các vệ tinh sản xuất; tham gia giải quyết lao động tại địa phương, tăng giá trị sản xuất và phát triển đời sống kinh tế nông nghiệp, nông thôn Phú Giáo. Người dân khi tham gia cùng các khu NNCNC sẽ được hưởng lợi cơ bản trong việc tiếp cận với các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất sẽ khoa học hơn với việc cùng liên kết để hình thành nên các tổ hợp tác kinh tế.

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp của Phú Giáo cũng đã xuất hiện những hạn chế căn bản nếu không có hướng khắc phục đó là tư tưởng sản xuất nhỏ lẻ ít chịu liên kết, hợp tác. Tuy có nguồn lao động dồi dào nhưng trình độ còn thấp; công tác sơ chế, bảo quản sản phẩm nông nghiệp trong sản xuất của nông dân Phú Giáo còn rất hạn chế. Bên cạnh đó là các nỗi lo thường trực về đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp khi mà qua thực tế nông dân tại đây thấy giá bán của một số sản phẩm sản xuất theo mô hình NNCNC trong các hộ nông dân không khác gì mấy so với kiểu sản xuất bình thường và giá cả sản phẩm nông nghiệp bấp bênh. Một trở ngại nữa là nếu muốn tham gia vào các mô hình NNCNC đòi hỏi phải bỏ ra chi phí lớn trong khi đó các nguồn vốn hỗ trợ cho nông dân còn rất hạn chế.

Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao chính là hướng đi mới phù hợp. Huyện Phú Giáo có những lợi thế cơ bản và nếu có các cơ chế hợp lý, khắc phục được các khó khăn nội tại thì Phú Giáo sẽ thành công với hướng đi này.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên