Phú Giáo: Ngành công thương đóng góp ngày càng quan trọng

Cập nhật: 08-12-2018 | 09:38:01

Trong định hướng phát triển kinh tế của huyện, Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo xác định xây dựng huyện nhà trở thành địa phương có nền nông nghiệp công nghệ cao là nhiệm vụ xuyên suốt để phát triển. Tuy nhiên, gắn với đó, lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ cũng được chú trọng, vì đó là chất xúc tác, đòn bẩy để đưa nông nghiệp huyện nhà phát triển ổn định và vững chắc hơn.

 Thương mại - dịch vụ đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển của huyện Phú Giáo. Trong ảnh: Khách hàng mua sắm tại chợ Phước Vĩnh. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

 Thương mại - dịch vụ chuyển dịch đúng hướng

Thực hiện định hướng nói trên, trong những năm gần đây cơ cấu nền kinh tế của huyện Phú Giáo chuyển dịch đúng định hướng. Trong đó, lĩnh vực công thương có nhiều đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển chung của huyện nhà.

Ông Tô Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết để thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển, ngay từ đầu nhiệm kỳ Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành Chương trình hành động số 22a về “Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện giai đoạn 2016-2020”, với mục tiêu đưa lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển hài hòa trong nền kinh tế của địa phương. Thực hiện chương trình này, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND huyện về những giải pháp phát triển công nghiệp và thương mại, theo đó chú trọng đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại để kích thích hoạt động thương mại ngày càng hiệu quả hơn.

Nhờ triển khai thực hiện tốt các mục tiêu về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ nên kinh tế của huyện đã có sự chuyển dịch lớn, lĩnh vực công thương đã tạo bước đột phá trong nền kinh tế của địa phương.

Đến nay, toàn huyện đã hình thành một số nhóm ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chủ yếu như chế biến nông sản thực phẩm; khai thác và chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến gỗ với quy mô vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, trên địa bàn huyện đã hình thành được 5 cụm công nghiệp, trong đó Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đã có chủ đầu tư và đang triển khai xây dựng nhà máy luyện và sản xuất lốp cao su bán thép, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển

Thời gian qua, huyện Phú Giáo đã triển khai thực hiện hoàn thành quy hoạch mạng lưới chợ nông thôn cho các xã nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn huyện có 5 chợ hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Ngoài ra, một số xã trong huyện cũng đã hình thành chợ tạm như An Bình, An Thái, Phước Sang, Tân Hiệp… Qua đó đã góp phần đáp ứng nhu cầu trao đổi, buôn bán hàng hóa và tạo điều kiện để người dân tiếp cận nhiều nguồn hàng hóa hơn. Riêng về hoạt động khuyến công cũng được huyện chú trọng và tạo điều kiện phát triển, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển công nghiệp, giúp nhiều cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua khó khăn, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất…

Nhờ những giải pháp nói trên, lĩnh vực công thương đóng góp ngày càng quan trọng vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Chỉ tính năm 2018, giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện ước đạt 3.332 tỷ đồng, đạt 100,86% kế hoạch và tăng 12,86% so với năm 2017; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 100,76% so với nghị quyết và tăng 20,76% so với năm trước.

Ông Đạt khẳng định, thời gian qua lĩnh vực công nghiệp, thương mại - dịch vụ đã đóng góp quan trọng làm thay đổi bộ mặt huyện Phú Giáo, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của huyện. Kết quả này cũng góp phần tích cực để huyện nhà hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên