Phú Giáo: Phát triển phong trào đờn ca tài tử

Cập nhật: 22-08-2014 | 09:45:03

Đờn ca tài tử (ĐCTT) là một thú vui tao nhã, không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân Nam bộ nói chung, người dân Bình Dương nói riêng. Để góp sức cho việc phát triển, lưu giữ nét độc đáo của loại hình nghệ thuật này, lãnh đạo huyện và ngành văn hóa Phú Giáo cũng đã nỗ lực quy tụ những giọng ca, tiếng đờn về với địa phương. Do đó, những năm gần đây, ĐCTT trở thành nét văn hóa tinh thần của người dân. Cứ thế, mỗi khi có đám tiệc hoặc những lúc rảnh rang cần người “đối ẩm”, tiếng đờn, giọng ca lại vang lên réo rắt, thấm sâu vào lòng người.

Phú Giáo thường xuyên tổ chức giao lưu ĐCTT. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn tại buổi giao lưu

Đến nay, huyện Phú Giáo có trên 10 CLB ĐCTT. Trong đó, CLB ĐCTT xã An Bình được đánh giá phát triển mạnh. CLB ra đời năm 2007 với 20 thành viên và từng bước đi vào hoạt động hiệu quả. Ông Đặng Văn Giáp, cán bộ văn hóa xã An Bình, cho biết: “Thời gian qua, CLB thường xuyên duy trì tập luyện và sinh hoạt, tham gia các tiết mục văn nghệ với các đội văn nghệ của địa phương trong các dịp lễ tết, qua đó góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho bà con nhân dân trong xã”.

Ông Phạm Văn Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thông tin -Thể thao huyện Phú Giáo bộc bạch: “Các CLB ĐCTT ở địa phương ra đời không chỉ tạo điều kiện cho người dân có nơi sinh hoạt, vui chơi giải trí lành mạnh mà còn tập hợp được những nghệ nhân, tài tử yêu thích bộ môn này, nhất là tạo điều kiện cho thanh thiếu niên được nghiên cứu, tìm hiểu, học tập loại hình nghệ thuật đặc sắc của Nam bộ. Ngoài việc giữ gìn và lưu truyền bản sắc văn hóa truyền thống, các CLB còn giúp cho các thành viên và những người yêu thích ĐCTT được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm sáng tác và biểu diễn”.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phú Giáo là địa phương có phong trào ĐCTT khá trễ nhưng họ đã nỗ lực phát triển phong trào. Những năm gần đây, Phú Giáo quy tụ nhiều giọng ca các nơi về sinh sống. Trong các hội thi, hội diễn, Phú Giáo chưa đạt thành tích hàng đầu nhưng đã hình thành đội ngũ, mang âm nhạc truyền thống đến với người dân. Năm nay, Phú Giáo đăng ký đăng cai Hội thi ĐCTT của tỉnh là một điều kiện tốt để phong trào ĐCTT của huyện tiếp tục phát triển.

Như vậy, việc hình thành các CLB của những người yêu thích ĐCTT chính là nhu cầu tự thân về mặt văn hóa tinh thần của người dân địa phương. Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đến nay phong trào này ở Phú Giáo đã được mở rộng về quy mô và chất lượng. Huyện cũng đã đề ra định hướng hoạt động hàng năm cho CLB nhằm duy trì và phát triển một loại hình nghệ thuật đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên