Phú Giáo: Tăng cường quản lý hoạt động thương mại, dịch vụ

Cập nhật: 12-09-2014 | 08:27:13

 Những năm qua, thế mạnh kinh tế của huyện Phú Giáo là nông nghiệp. Thời gian gần đây, lĩnh vực công nghiệp và thương mại đóng góp ngày càng quan trọng, thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển bền vững hơn.

 


 Lĩnh vực công nghiệp và thương mại đóng góp ngày càng lớn trong cơ cấu kinh tế của huyện Phú Giáo. Trong ảnh: Một góc thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo hôm nay Ảnh: H.PHƯƠNG

 Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của lĩnh vực công nghiệp và thương mại trong quá trình phát triển kinh tế, thời gian qua huyện Phú Giáo đã tập trung đẩy mạnh phát triển các hoạt động trên lĩnh vực này.

Một trong những giải pháp thực hiện phát triển công nghiệp và thương mại là UBND huyện Phú Giáo đã chú trọng đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Kết quả cho thấy, đến nay 5/11 xã, thị trấn của huyện đã có chợ hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại đang được UBND huyện kêu gọi đầu tư tại xã Phước Hòa, xã Tân Hiệp và thị trấn Phước Vĩnh nhằm đa dạng hóa các loại hình trao đổi, buôn bán, tạo điều kiện để người dân tiếp cận nhiều nguồn hàng hóa hơn. Huyện cũng đang triển khai quy hoạch Cụm công nghiệp Tam Lập với diện tích hơn 628.400m2.

Thời gian qua, hoạt động khuyến công cũng được huyện chú trọng thực hiện và đã có những đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển công nghiệp của huyện. Hoạt động này còn giúp nhiều cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt, khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất; đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ để sản xuất ra sản phẩm mới, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất, kinh doanh…

Riêng về lĩnh vực điện, UBND huyện đã làm khá tốt công tác quản lý nhà nước. Theo đó, các ngành, các cấp trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng và bảo vệ an toàn lưới điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là hệ thống đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn. Nhớ đó, thời gian qua trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ vi phạm an toàn hành lang lưới điện; người dân đã chủ động, tích cực trong việc sử dụng tiết kiệm điện. Từ đầu năm đến nay, sản lượng điện thương phẩm toàn huyện đạt hơn 59 triệu Kwh, giảm 2,23% so với cùng kỳ năm 2013; toàn huyện đã tiết kiệm được 2,28% sản lượng điện thương phẩm.

Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng thực hiện quản lý chặt chẽ công tác cấp phép sản xuất rượu thủ công, kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngành chức năng đã tổ chức phát tờ rơi “10 vấn đề hộ kinh doanh cần lưu ý; những quy định của pháp luật phải thực hiện khi tham gia hoạt động kinh doanh - thương mại - dịch vụ” và “Hướng dẫn xin giấy phép bán lẻ thuốc lá và những hành vi vi phạm chủ yếu trong kinh doanh thuốc lá” cho gần 600 hộ kinh doanh trên địa bàn.

Các ngành chức năng của huyện cũng đã tổ chức triển khai các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh khí hóa lỏng cho hơn 200 cá nhân, tổ chức kinh doanh khí hóa lỏng trên địa bàn huyện và cán bộ làm công tác thương mại ở các xã, thị trấn. Riêng việc kiểm tra xử lý các vi phạm, ngành chức năng đã phát hiện 43 vụ vi phạm, trong đó đã xử lý 40 vụ với số tiền phạt hơn 124 triệu đồng; đồng thời tổ chức 16 đợt kiểm tra, kiểm soát hàng hóa, giá cả thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, đã phát hiện và xử lý 12 trường hợp vi phạm…

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, lĩnh vực công thương đã và đang góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt huyện Phú Giáo; thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế của huyện; đồng thời góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2010-2015.

 HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên