Phú Giáo: Thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa

Cập nhật: 26-07-2010 | 00:00:00

Lãnh đạo huyện Phú Giáo thăm và tặng quà các gia đình chính sáchNói về công tác đền ơn, đáp nghĩa của địa phương trong thời gian qua, ông Cao Thanh Xuân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTBXH) huyện Phú Giáo cho biết: “Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Phú Giáo là một trong những địa bàn chiến lược quan trọng đối với cả ta và địch, vì vậy mà những hy sinh, mất mát của người dân Phú Giáo qua hai cuộc kháng chiến của dân tộc là vô cùng to lớn. Trải qua hai cuộc chiến tranh, toàn huyện hiện có 720 đối tượng là thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng; trong đó chỉ tính riêng gia đình liệt sĩ toàn huyện có 253 gia đình”.

Những con số thống kê đó cho thấy những mất mát của người dân Phú Giáo lớn lao như thế nào. Do vậy, để san sẻ một phần nỗi đau đối với các trường hợp chính sách của huyện, những năm qua Đảng bộ, chính quyền Phú Giáo đặc biệt quan tâm và chỉ đạo ngành chức năng thực hiện tốt các chính sách đối với các gia đình chính sách. Cụ thể hàng năm vào các dịp lễ tết, đặc biệt là dịp 27-7, UBND huyện đều có công văn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tổ chức họp mặt, thăm hỏi các gia đình chính sách. Cùng với đó mỗi năm huyện cũng trích ngân sách từ 10-12 triệu đồng để tặng quà cho các gia đình thương binh liệt sĩ. Các cơ quan đơn vị thuộc khối cơ quan huyện cũng tổ chức các hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ, phụng dưỡng các gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức quy tập hài cốt liệt sĩ về an nghỉ tại nghĩa trang nhằm kịp thời động viên tinh thần các gia đình chính sách. Cụ thể trong 5 năm qua, Phú Giáo đã vận động xây dựng và sửa chữa được 55 căn nhà tình nghĩa, thăm và tặng hơn 3.980 phần quà với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ vốn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho đối tượng chính sách, con em các gia đình chính sách có nhu cầu. Ngoài việc quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ, động viên bằng vật chất, thời gian qua huyện còn duy tu, tôn tạo, trùng tu, sửa chữa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện trở thành công viên nghĩa trang; đầu tư xây dựng thêm hai nhà bia tưởng niệm ghi tên các liệt sĩ ở xã Phước Sang và An Long và có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà bia tưởng niệm cầu Phước Hòa...

Có thể khẳng định hoạt động đền ơn đáp nghĩa mà địa phương đã thực hiện trong những năm qua là hoạt động thiết thực hợp lòng dân. Chính vì điều đó mà người dân địa phương đã hưởng ứng tích cực, từ đó tạo sự đồng thuận và thu hút sự quan tâm ủng hộ mạnh mẽ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia ủng hộ về vật chất lẫn tinh thần. Chính quyền địa phương cũng đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình chính sách được vay vốn đầu tư sản xuất. Qua khảo sát hiện toàn huyện có 124 hộ gia đình chính sách thuộc hộ giàu, 284 hộ khá và 306 hộ trung bình với mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống chung của xã hội. Số hộ gia đình chính sách khó khăn hiện nay chỉ còn 6 hộ. Mục tiêu trong năm 2010 và những năm tiếp theo địa phương phấn đấu không còn hộ gia đình chính sách khó khăn.

Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo phù hợp ý Đảng, lòng dân, trong 5 năm qua, huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách bằng những việc làm cụ thể, từ đó đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình chính sách. Qua đó tạo điều kiện cho các gia đình chính sách góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện nhà hiện nay.

HOÀI PHƯƠNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên