Phú Giáo: Việc học tập, làm theo Bác trở thành thói quen hàng ngày

Cập nhật: 19-11-2018 | 19:54:40

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, huyện Phú Giáo đã phát huy hiệu quả các mô hình thiết thực. Điều này đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ về học tập, làm theo Bác trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Mô hình “Nụ cười công sở” được các địa phương trên địa bàn huyện Phú Giáo thực hiện đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ gần gũi, thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Tân Long tận tình hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.P

 Chú trọng tuyên truyền, nêu gương

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Giáo đã ban hành các Kế hoạch số 37-KH/HU, ngày 25-10-2016 và Kế hoạch số 45-KH/HU ngày 3-2-2017 về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đến năm 2020 và kế hoạch theo chuyên đề từng năm. Theo đó, căn cứ kế hoạch của Huyện ủy và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện và các chi, Đảng bộ trực thuộc đã triển khai học tập và tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và toàn thể nhân dân trong huyện.

Bên cạnh đó, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú… những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn tổ chức xây dựng chuyên mục phát thanh tuyên truyền về học tập và làm theo Bác, gắn với tuyên truyền, giới thiệu gương người tốt, việc tốt, những việc làm hay, những mô hình hiệu quả. Đồng thời, các chi, Đảng bộ cơ sở, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện cũng tổ chức các cuộc tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác.

Song song đó, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng chỉ đạo các chi, Đảng bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thông qua các đợt sinh hoạt, cấp ủy các chi, Đảng bộ cơ sở đã thực hiện đánh giá việc học tập và làm theo Bác, biểu dương những việc làm, những tấm gương cụ thể để cán bộ, đảng viên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; chỉ ra những mặt còn hạn chế để giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn việc học tập và làm theo Bác. Trong sinh hoạt, các chi bộ phân công đảng viên kể hoặc đọc một câu chuyện về Bác Hồ, qua đó giúp cho các đảng viên tự rút ra ý nghĩa và bài học kinh nghiệm cho bản thân trong công tác chuyên môn và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống.

Hiệu quả từ những mô hình

Ông Trịnh Văn Tám, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, cho biết: “Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, huyện Phú Giáo đã tiếp tục phát huy những mô hình thiết thực trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trước đây, đồng thời xây dựng thêm các mô hình mới phù hợp với nội dung các chuyên đề hàng năm. Những mô hình cũ và mới được duy trì, xây dựng đã phát huy hiệu quả rõ nét trong cuộc sống, đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành thói quen hàng ngày của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn.

Cụ thể là Hội Cựu chiến binh huyện duy trì tốt phong trào 100% gia đình hội viên treo ảnh Bác nơi trang trọng trong gia đình; mô hình “Đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã ra đường” khi có người thân qua đời hoặc khi đưa tang hội viên cựu chiến binh… Xuất phát từ thị trấn Phước Vĩnh, đến nay mô hình “Đám tang không để quá 3 ngày, không rải vàng mã ra đường” đã được nhân rộng ra 11 xã, thị trấn trong huyện và lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện duy trì mô hình “Làm theo Bác, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, với gần 95% hội viên, phụ nữ tham gia. Đoàn Thanh niên với các mô hình “Viết sổ vàng” và “Nhật ký làm theo Bác”; kể mẩu chuyện về Bác, tuyên dương, khen thưởng học sinh vượt khó đạt thành tích tốt trong học tập tại các buổi sinh hoạt dưới cờ trong trường học. Công an huyện với quy định không hút thuốc lá trong đơn vị, tiến tới thực hiện việc 100% cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá. Ban Chỉ huy Quân sự huyện duy trì hoạt động nhận xét, biểu dương, khen thưởng trước cờ những tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng tháng trong buổi chào cờ sáng thứ hai đầu tháng. Đảng bộ xã Tân Long ngoài việc duy trì kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt cấp chi bộ, còn thực hiện việc kể các câu chuyện về Bác trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Ngoài ra, nhiều đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện và duy trì chào cờ sáng thứ 2 tuần đầu tháng. Đặc biệt, mô hình “Nụ cười công sở” được các địa phương trên địa bàn huyện thực hiện đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ gần gũi, thân thiện, vì nhân dân phục vụ, tạo sự hài lòng trong nhân dân.

“Để việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trở thành việc làm thường xuyên, lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân, Huyện ủy Phú Giáo sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp trọng tâm, hướng dẫn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chuyên đề từng năm. Huyện ủy sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại các chi, Đảng bộ cơ sở và việc đăng ký làm theo của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh tuyên truyền tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; biểu dương kịp thời những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình để tạo sức lan tỏa, đưa việc học tập, làm theo Bác đi vào chiều sâu”, ông Trịnh Văn Tám, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Giáo, cho biết thêm.

Đặc biệt, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Phú Giáo đã gắn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ” đã góp phần làm chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn huyện.

H.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bác

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên