Phú Mỹ nỗ lực nhựa hóa đường giao thông

Cập nhật: 11-11-2010 | 00:00:00

(BDO) Bây giờ đi trên con đường ĐX21 được đổ nhựa khang trang, nhiều người dân ở tổ 24,25 khu phố 6, phường Phú Mỹ, TX.TDM (Bình Dương) tỏ ra rất hồ hỡi vì từ nay đường vào nhà mình không còn cảnh lầy lội lúc trời mưa, bụi bặm khi trời nắng nữa. 

Phấn khởi vì tuyến đường nhựa đi qua trước nhà, ông Năm Còn ở tổ 24 nói: “Chúng tôi rất biết ơn mấy anh ở phường và khu phố, vì cuộc sống người dân đã kiên trì thuyết phục để dân thông, dân hiểu để ủng hộ chủ trương làm đường của Nhà nước” 

Dân “thông”, đường mới thông 

Với ông Phạm Văn Mướt, Trưởng khu phố 6, phường Phú Mỹ, quá trình vận động bà con chấp thuận giải tỏa để đơn vị thi công triển khai thực hiện bê tông nhựa nóng (BTNN) tuyến đường ĐX21 còn lưu lại biết bao kỷ niệm. Và để có đường ĐX21 sách đẹp như hôm nay, rất nhiều lần ông Mướt cùng các cán bộ trong ban điều hành khu phố phải chịu cảnh đến nhà vận động bà con không tiếp đón, thậm chí còn … bị đuổi.

 Việc hoàn thành BTNN các tuyến đường ở Phú Mỹ đã tạo điều kiện cho kinh tế, xã hội của phường phát triển nhanh và bền vững (Ảnh: Đường An Mỹ – Phú Mỹ)

Ông Mướt cho biết, chủ trương nâng cấp mở rộng đường bà con rất đồng tình ủng hộ. Nhưng cái khó là ở chỗ các tuyến đường do phường làm theo qui định không thực hiện đền bù tài sản mà thực hiện theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nên một số bà con chưa chịu giải tỏa, vì vậy đơn vị thi công rất khó thực hiện công trình.   

“Bà con mình sống ở nông thôn quen rồi, thấy đất của mình đem ra làm đường thì tiếc lắm, tâm lý không ít người còn lưu luyến với đất ông bà để lại. Cái khó cho cán bộ khu phố là ở chỗ đó. Nhưng có đường nhựa chắc chắn bà con sẽ có điều kiện phát triển kinh tế sớm ổn định cuộc sống hơn. Vì vậy để vận động bà con chấp thuận, phải kiên trì vận động và phải làm cho dân thấy, dân tin rồi mới ủng hộ”, ông Mướt chia sẻ.

“Nhưng khó mấy cũng phải làm”, ông Mướt khẳng khái khẳng định. Vì theo ông, việc các tuyến đường giao thông trên địa bàn phường được đổ nhựa chắc chắn sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Để giải quyết cái khó, ông Mướt cùng cán bộ khu phố đã phải nhờ những người thân tín đối với số gia đình chưa đồng tình đến trò chuyện, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và thuyết phục họ chấp thuận chủ trương của Nhà nước. Nhờ vậy, bà con đã nghe theo, việc nâng cấp đường mới diễn ra suôn sẻ và sớm hoàn thành.

“Mới có 1 năm đường ĐX21 được đổ nhựa mà đời sống người dân ở đây có nhiều chuyển biến. Đa số bà con đã chuyển sang buôn bán nhỏ, cho thuê nhà trọ và mặt bằng; còn phần lớn người trong độ tuổi lao động có việc làm ổn định. Cuối năm 2009 khu phố chỉ còn 4 hộ nghèo, giảm nhiều so với khi Phú Mỹ mới lên phường cách đó hơn 1 năm. Rõ ràng việc đường giao thông được nhựa hóa như hiện nay đã tác động tích cực đến việc cải thiện đời sống của bà con”, ông Mướt nói. 

Sớm hoàn thành nhựa hóa đường giao thông 

Không chỉ ở khu phố 6 mà từ khi Phú Mỹ lên phường đến nay (tháng 8-2008), công tác BTNN đường giao thông đã được các khu phố và người dân trong phường hưởng ứng nhiệt tình. Từ chỗ hầu hết các tuyến giao thông nông thôn (GTNT) ở trên địa bàn phường là đường đất thì đến nay, trên 80% tuyến đường được BTNN. Chỉ tính trong năm 2010, trên địa bàn phường đã khởi công thực hiện BTNN 16 công trình GTNT với tổng vốn đầu tư gần 5,8 tỷ đồng. 

Đường giao thông được nhựa hóa đã tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, đồng thời còn là cú hích để kinh tế phường phát triển. Thay đổi rõ nét nhất trên lĩnh vực kinh tế là thương mại dịch vụ trên địa bàn phường 2 năm qua phát triển mạnh mẽ: từ chỗ đa phần bà con sống bằng nghề nông nghiệp nay đã có 533 hộ kinh doanh mua bán; có đến 39 công ty, xí nghiệp hoạt động trên địa bàn, giải quyết việc làm cho nhiều lao động trên địa bàn.  

Có thể khẳng định rằng, cùng với các giải pháp tạo điều kiện vay vốn, đào tạo nghề, chuyển đổi cách thức làm ăn mới, việc tập trung đầu tư nâng cấp đường giao thông ở phường Phú Mỹ đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xóa đói giảm nghèo, giúp người dân vươn lên trong cuộc sống. Con số cụ thể cho thấy, số hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh đầu năm 2010 còn 130 hộ thì đến nay đã giảm 80 hộ, và tiếp tục giảm nhanh trong thời gian tới theo tiêu chí hộ nghèo hiện tại của tỉnh 

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ khẳng định, hiệu quả có được trong công tác mở rộng và nâng cấp đường GTNT nói trên là cơ sở để Phú Mỹ phấn đấu cơ bản hoàn thành BTNN các tuyến đường vào cuối năm 2012. Để thực hiện mục tiêu này, hiện phường đã trình UBND thị xã về việc xây dựng kế hoạch vốn và danh mục đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011-2012. Theo đó, trong 2 năm này trên địa bàn phường sẽ thực BTNN 33 tuyến, góp phần quan trọng trong việc nâng vị thế của phường lên tiêu chí loại 1 vào năm 2012 và xa hơn là thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 40% đến năm 2015 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra. 

“Ngay từ khi mới thành lập phường, lãnh đạo phường đã xác định, muốn phát triển mạnh thương mại dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp và công nghiệp thì phải tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nhất là đường giao thông, có đường tốt rồi doanh nghiệp mới mạnh dạn vào để đầu tư làm ăn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này ban đầu có gặp một số khó khăn, nhưng cái chính là đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân và doanh nghiệp; có những đơn vị kinh doanh còn nhiệt tình ủng hộ kinh phí, vật liệu, phương tiện cùng Nhà nước tham gia nâng cấp và mở rộng đường. Nhờ đó mà chủ trương BTNN các tuyến đường trên địa bàn phường diễn ra thuận lợi và đem lại hiệu quả thiết thực như hôm nay”, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ Võ Hoài Linh cho biết

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên